Thứ Năm, 03/10/2024 16:15 CH
Kinh tế Việt Nam sẽ chuyển động với xu thế ổn định
Thứ Tư, 24/12/2008 07:30 SA

Khủng hoảng kinh tế Mỹ và thế giới chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến nền kinh tế nước ta. Tuy nhiên, nhìn chung nền kinh tế sẽ có chiều hướng chuyển động tốt với xu thế ổn định, trong đó lạm phát được kiềm chế, tăng trưởng ở mức hợp lý, các cơ chế chính sách từng bước được rà soát phù hợp hơn. Một dự báo tích cực về nền kinh tế trong nước năm tới được Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Quốc Lý, Vụ trưởng Vụ Tài chính - Tiền tệ Bộ Kế hoạch- Đầu tư chia sẻ với báo chí. 

 

Theo ông Lý, năm 2009, dự báo giá cả thế giới vẫn sẽ ở mức thấp và giá cả trong nước ổn định, theo đó là lãi suất tín dụng ngân hàng sẽ giảm tương ứng. Ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế thế giới tới kinh tế trong nước sẽ không nhiều vì sức mua trong dân vẫn cao, mức tiêu thụ hàng hóa các tháng vẫn trong phạm vi khả quan. Đối với xuất nhập khẩu, do lượng nhập khẩu các nước giảm nên xuất khẩu của Việt Nam có thể sẽ giảm, cộng với giá cả các mặt hàng giảm nên mặc dù tổng sản lượng hàng xuất khẩu tăng nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu giảm.

 

Ông Lý khẳng định, để hạn chế tối đa ảnh hưởng sự suy giảm kinh tế thế giới cũng như phát huy nội lực, tiềm năng của nền kinh tế trong nước, cần tiếp tục thực hiện các nhóm giải pháp chống suy giảm kinh tế của Chính phủ, trong đó chú trọng chính sách tiền tệ chặt chẽ nhưng linh hoạt, thận trọng theo cơ chế thị trường; sử dụng hiệu quả các công cụ tiền tệ với việc điều chỉnh linh hoạt theo diễn biến của thị trường tỉ giá, lãi suất, hạn mức tín dụng; đổi mới, cơ cấu lại hệ thống ngân hàng, quan tâm đổi mới quản trị nội bộ ngân hàng nhằm lành mạnh hoá hệ thống, tránh tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới. Áp dụng các chính sách để khuyến khích phát triển sản xuất hàng xuất khẩu, tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu, giảm bớt nhập siêu. Thực hiện chế độ tỉ giá linh hoạt hỗ trợ xuất khẩu, tăng mức tín dụng ưu đãi cho sản xuất hàng xuất khẩu. Tăng cường, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, nhất là trong các khâu thu mua nguyên liệu nông sản bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa phát triển vùng sản xuất nguyên liệu với công nghiệp chế biến và xuất khẩu, phát triển hệ thống phân phối các vật tư quan trọng, hệ thống bán lẻ, nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Cần có chính sách hỗ trợ nông nghiệp khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ người dân sản xuất lương thực, thực phẩm, người nghèo, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời có chính sách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, giảm tiến độ thu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với hàng nhập khẩu. Đẩy mạnh đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng, hạ tầng kỹ thuật lớn, quan trọng mà trước đây chưa có điều kiện đầu tư thì nay đầu tư để kích thích kinh tế phát triển.

 

Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, về giải phóng mặt bằng, phê duyệt dự án, giải ngân để tạo điều kiện các dự án, chương trình được triển khai nhanh, đặc biệt là đối với các công ty xây dựng. Về lĩnh vực bất động sản, ông Lý cho rằng cần đẩy mạnh, khuyến khích đầu tư xây dựng nhà giá rẻ cho người nghèo, các đối tượng chính sách, nhà ở cho người lao động ở các khu kinh tế, khu công nghiệp tập trung, nhà ở cho sinh viên, học sinh. Tăng cường công tác thông tin, quan hệ công chúng.     

 

Theo chinhphu.vn

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek