Thứ Năm, 03/10/2024 16:15 CH
Lãi suất tạo “đáy” mới:
Dòng vốn sẽ được khơi thông?
Thứ Tư, 24/12/2008 07:30 SA

Từ ngày 22/12 đến nay, hầu hết các ngân hàng thương mại tiếp tục thực hiện đợt giảm lãi suất theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước. Điều này đang tạo ra những động thái tích cực trên thị trường tiền tệ.

 

ngan-hang-081224.jpg

Khách hàng giao dịch tại DongA Bank Phú Yên - Ảnh: Q.THUẦN

 

LƯỢNG KHÁCH HÀNG GIAO DỊCH TĂNG

 

Ngày 23/12, theo ghi nhận của Báo Phú Yên tại một số ngân hàng trên địa bàn TP Tuy Hòa, sau khi lãi suất cơ bản được điều chỉnh từ 10% xuống còn 8,5%/năm, cả khối ngân hàng thương mại quốc doanh, khối ngân hàng thương mại cổ phần đều áp dụng biểu lãi suất cho vay, huy động mới với mức giảm 1,5 – 2%/năm so với thời điểm trước đó. Một số ngân hàng ở Phú Yên cho biết, sau khi lãi suất tạo “đáy” mới, lượng khách hàng giao dịch tăng đáng kể. Nhiều khách hàng vay vốn tỏ thái độ lạc quan. Tại quầy giao dịch của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) tại Phú Yên, ông Trần Tấn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - thương mại Tiến Phát (huyện Đông Hòa) nói: “Mức lãi suất hiện nay có thể giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vào những ngày cuối năm”. Doanh nghiệp này còn được Agribank xem xét nâng hạn mức tín dụng theo yêu cầu nhờ vào mối quan hệ tín dụng lâu năm giữa hai bên.

 

Ông Lê Thanh Châu, Giám đốc DNTN Thuận Châu (TP Tuy Hòa), nói: “Dù lãi suất cho vay giữa các ngân hàng còn sự chênh lệch nhưng với mức lãi suất 1%/tháng doanh nghiệp có thể yên tâm làm ăn có chút lãi”. Ông Trần Hữu Định, Phó giám đốc Agribank Phú Yên, cho biết: “Sau khi thực hiện cắt giảm lãi suất cho vay và huy động, lượng khách hàng giao dịch tại Agribank tăng lên đáng kể. Với mức lãi suất cho vay thấp nhất 0,9%/tháng, có thể các hộ sản xuất, doanh nghiệp mạnh dạn tiếp cận vốn vay hơn”.

 

Trái với lo ngại của nhiều ngân hàng về tình trạng dòng tiền sẽ bị “chảy” ra khỏi ngân hàng sau khi giảm lãi suất huy động, ngược lại các ngân hàng vẫn giữ được lượng tiền nhàn rỗi đã huy động trước đó; đồng thời huy động được một lượng vốn mới.

 

NGUỒN VỐN DỒI DÀO

 

Cùng với việc giảm lãi suất, hiện các ngân hàng thương mại ở Phú Yên đang đẩy mạnh cho vay, nâng hạn mức tín dụng. Ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) tại Phú Yên, cho biết: “Cùng với việc cho vay đối với các doanh nghiệp, DongA Bank Phú Yên đang mở rộng cho vay tiêu dùng dịp cuối năm”. Lãnh đạo một số ngân hàng khác cũng khẳng định dù việc cắt giảm lãi suất có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của đơn vị nhưng không vì thế là hạn chế cho vay. Hiện nguồn vốn tại các ngân hàng rất dồi dào. Ông Nguyễn Công, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư – Phát triển (BIDV) tại Phú Yên, cho biết cùng với việc giảm lãi suất, tăng cường cho vay, BIDV còn hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua các hình thức như cho vay không có tài sản đảm bảo, bảo lãnh, tư vấn tái cấu trúc tài chính, cơ cấu nợ, lập dự án, hồ sơ vay vốn...

 

Theo nhận định của Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, việc giảm lãi suất sẽ góp phần cải thiện tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ sản xuất. Tuy nhiên cũng cần chú ý một số yếu tố sau: Về phía các ngân hàng thương mại, mặc dù lãi suất giảm nhưng vấn đề là phải làm sao để doanh nghiệp tiếp cận được vốn. Muốn vậy các ngân hàng phải tiếp tục cải tiến các nghiệp vụ ngân hàng, xử lý các nguyên nhân gây ách tắc, cản trở, đồng thời phải phân loại để tập trung vốn vào nơi cần, nơi sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Về phía các doanh nghiệp, có thể chi phí sản xuất đã giảm do lãi suất cho vay giảm song cần chủ động tạo ra sự chuyển biến mạnh hơn để vượt lên những khó khăn.

QUANG THUẦN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek