Thứ Năm, 03/10/2024 18:24 CH
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Nguyễn Bá Lộc:
Kích thích doanh nghiệp bằng chính sách hỗ trợ tín dụng
Thứ Ba, 23/12/2008 10:45 SA

(Trích phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc tại hội thảo Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ do Sở Kế hoạch – Đầu tư phối hợp với chi nhánh Ngân hàng Đầu tư – Phát triển Phú Yên tổ chức. Tựa do Tòa soạn đặt).

 

tien-nh-1-081223.gif

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Phú Yên - Ảnh: Q.THUẦN

 

Năm 2008, kinh tế thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp. Lạm phát gia tăng ngay từ đầu năm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp. Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đúng đắn của Chính phủ, đến nay tình hình lạm phát đã được kiểm soát, nhưng nền kinh tế lại phải đối mặt với nguy cơ suy giảm. Trong bối cảnh nhiều biến động bất lợi như vậy, các doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Các doanh nghiệp tại tỉnh Phú Yên cũng gặp những khó khăn nhất định như: Sức mua giảm dẫn đến doanh thu bán hàng giảm, trong khi chi phí đầu vào tăng cao làm cho lợi nhuận giảm đáng kể, có trường hợp thua lỗ, phá sản; khả năng chống đỡ trước các biến động của nền kinh tế, bởi nội lực của doanh nghiệp nhỏ và vừa còn hạn chế; việc tiếp cập các nguồn vốn để duy trì và mở rộng đầu tư khó khăn, khi chính phủ thực thi chính sách thắt chặt tiền tệ.

 

Trước tình hình đó, sự quan tâm từ các sở, ban, ngành của tỉnh và việc xây dựng các chính sách tín dụng hỗ trợ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay là hết sức cần thiết nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Cùng với các cơ chế, chính sách nhằm phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa còn cần có sự tham gia tích cực từ phía ngân hàng, nhằm cung ứng vốn kịp thời cho các doanh nghiệp. Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ dự thảo thay thế Nghị định số 90/2001/NĐ-CP ngày 23/11/2001, trong đó đề xuất việc thành lập quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm huy động, tiếp nhận các nguồn tài chính trong nước; tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn tài trợ, viện trợ để thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra, quỹ này còn tài trợ kinh phí cho các chương trình, dự án trợ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh; ủy thác cho các tổ chức tín dụng cho vay ưu đãi các doanh nghiệp nhỏ và vừa có dự án đầu tư khả thi thuộc lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích của Nhà nước. Việc thành lập quỹ trong giai đoạn này sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek