Thứ Bảy, 05/10/2024 18:13 CH
Hỗ trợ vốn cho ngư dân phường Phú Đông (TP Tuy Hòa):
Lại xuất hiện vướng mắc khiến dân phản ứng
Thứ Ba, 18/11/2008 15:30 CH

Quá trình lập hồ sơ, thẩm định, giải ngân...các đợt 2, 3, 4, 5 theo Quyết định 289/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) còn nhiều vướng mắc, dẫn đến mất công bằng. Điều đó khiến nhiều người dân khiếu kiện, gây mất trật tự ngay tại UBND phường Phú Đông. Trước đây, phường Phú Đông cũng là “điểm nóng” về giải quyết hỗ trợ vốn cho ngư dân khi yêu cầu người dân phải trả nợ đọng mới hỗ trợ.

 

ho-tro-081118.jpg

Ngư dân phường Phú Đông bức xúc trình bày với báo chí về việc không nhận được tiền hỗ trợ đợt 2, 3, 4, 5. -  Ảnh:   N.LƯU

 

BẤT CẬP TRONG THẨM ĐỊNH, GIẢI NGÂN CHO NGƯ DÂN

 

Quy định của Chính phủ là phải công bố, niêm yết công khai danh sách ngư dân được hỗ trợ vốn. Thế nhưng, chứng kiến buổi giải ngân vốn theo Quyết định 289 tại phường Phú Đông trong ngày 13/11, chúng tôi thấy UBND phường đã không tuân thủ quy định này. Khi cán bộ gọi tên anh Phạm Nẹt (số 16) - chủ tàu PY 91099, lên nhận tiền hỗ trợ đợt 2 và 3 tổng cộng 20 triệu đồng, thì bị đại diện chính quyền phường Phú Đông chỉ đạo “ách” lại, không cho nhận tiền. Chị Trần Thị Út, vợ anh Phạm Nẹt, bật khóc: “Hoàn cảnh gia đình tôi hết sức khó khăn, vì tàu có công suất trên 90CV đi câu cá ngừ đại dương liên tục bị lỗ vốn. Tôi đã làm thủ tục để được nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước. Trong đợt 1, gia đình tôi được hỗ trợ hơn 11 triệu đồng, nhưng chính quyền địa phương không cho nhận. Lần này lại tiếp tục không cho nhận. Tôi không hiểu vì sao và rất cần chính quyền địa phương giải thích công khai, đúng pháp luật!...”

 

Cũng trong ngày 13/11, hàng chục ngư dân ở khu phố 6, phường Phú Đông đã kéo đến UBND phường Phú Đông để trình bày những bức xúc khi họ nhận được thông báo tạm hoãn hoặc không được nhận tiền hỗ trợ các đợt 2, 3, 4, 5. Ông Trần Văn Giáo, chủ tàu PY 72020 ở khu phố 6, bức xúc: “Tôi có chiếc tàu công suất 7CV, đã nhận tiền hỗ trợ đợt 1 được 4 triệu đồng. Lần này, tôi rất mừng khi nhận được giấy báo của UBND phường Phú Đông gọi nhận tiền các đợt 2, 3, 4, 5 vào sáng 13/11. Nhưng tối 12/11, tôi lại nhận được giấy thông báo của Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa về việc tàu của tôi tạm dừng nhận tiền hỗ trợ. Bây giờ tôi không biết mình có được tiếp tục nhận tiền hỗ trợ hay không!”.

 

Được biết, sau khi phường Phú Đông phát giấy mời ngư dân đến phường nhận tiền, Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa đã có Thông báo số 20/TB-KT ngày 12/11/2008 về việc “Tạm dừng hỗ trợ tiền cho 10 chủ phương tiện phường Phú Đông. Nguyên nhân, do kết quả kiểm tra công suất tàu không đúng với công suất ghi trong giấy xác nhận đăng ký tàu cá, hoặc chưa xác minh làm rõ công suất tàu cá (vì tàu không có tại địa phương), chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên”. Thông báo này của Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa gây nhiều bức xúc cho ngư dân, bởi tất cả chủ của 10 chiếc tàu, thuyền này đã được nhận tiền hỗ trợ đợt 1, được Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tàu cá và UBND phường Phú Đông cũng đã kiểm tra tàu trước khi trình hồ sơ lên cấp có thẩm quyền phê duyệt. Căn cứ trên các giấy đăng kiểm, tàu thuyền của các ông Trần Văn Giáo, Trần Văn Thu, Nguyễn Phiêu… đều có công suất 7CV thuộc diện được hỗ trợ theo quy định loại tàu dưới 20CV. Ông Nguyễn Phiêu, chủ tàu PY 72035 bộc bạch: “Tôi làm nghề cá đã hơn 15 năm, là tổ trưởng tổ giám sát tàu thuyền chuyên làm nghề lưới rê. Trong đợt 1, tôi được Nhà nước hỗ trợ 4 triệu đồng và đã tham gia xác minh 10 chiếc tàu thuyền để làm thủ tục hồ sơ hỗ trợ. Vậy mà không hiểu sao, Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa cho rằng tàu không đúng công suất và thông báo tạm dừng hỗ trợ trong đợt này?”…      

 

KHÔNG HỖ TRỢ TÀU TỪ 6CV TRỞ XUỐNG LÀ SAI QUY ĐỊNH!

 

CHỦ TỊCH UBND TP TUY HÒA ĐÀO TẤN HOÀNG:

 

Do các văn bản hướng dẫn trước đây còn rườm rà nên việc áp dụng thực hiện chính sách hỗ trợ cho ngư dân ở phường Phú Đông còn nhiều vướng mắc. UBND TP Tuy Hòa đang chỉ đạo Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa, UBND phường Phú Đông sớm tháo gỡ, tập trung giải quyết dứt điểm những khiếu nại liên quan đến thực hiện chính sách hỗ trợ ngư dân; đồng thời rà soát lại tàu thuyền nằm trong diện được hỗ trợ theo Quyết định 289/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó khẩn trương thẩm định, phê duyệt danh sách hỗ trợ ngư dân còn lại để tiếp tục giải ngân đợt 2, 3, 4, 5, nhất là giải ngân cho hộ dân có tàu thuyền công suất dưới 6CV theo quy định của UBND tỉnh.

 

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN PHÚ YÊN BIỆN MINH TÂM:

 

Công tác thực hiện các thủ tục, thẩm định hồ sơ và giải ngân vốn hỗ trợ cho ngư dân ở  một số địa phương còn chậm. Việc Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa và phường Phú Đông không thẩm định hồ sơ hỗ trợ tàu thuyền dưới 6CV của ngư dân là trái với Quyết định 289 của Thủ tướng Chính phủ, quy định của UBND tỉnh Phú Yên. Do vậy, các ngành chức năng và các địa phương ven biển cần nghiêm túc thực hiện Công văn 2341/UBND-KTXD của UBND tỉnh về hỗ trợ ngư dân; cần phối hợp đồng bộ để thực hiện các bước tuyên truyền, vận động, thẩm định hồ sơ, đặc biệt là cần rút kinh nghiệm việc giải ngân các lần trước để tháo gỡ những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân hết nguồn vốn hỗ trợ trên cho ngư dân trước ngày 30/11/2008 theo quy định của UBND tỉnh.

Trong các đợt giải ngân 2, 3, 4, 5, phường Phú Đông có khoảng 130 thuyền có công suất từ 6CV trở xuống cũng không được nhận tiền hỗ trợ. Ông Đặng Chín, chủ thuyền PY 257021 cho hay: “Những người chủ của tất cả số thuyền trên đã được nhận tiền hỗ trợ trong đợt 1 là 4 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, chúng tôi không được nhận tiền hỗ trợ lần này, vì UBND phường Phú Đông thông báo rằng tỉnh chỉ hỗ trợ tàu từ 7CV trở lên chứ không hỗ trợ cho tàu từ 6CV trở xuống. Chúng tôi cho là bất hợp lý, không công bằng”.

 

Ngay tại UBND phường Phú Đông, chúng tôi đã đề nghị Trưởng phòng Kinh tế TP Tuy Hòa Phan Khánh và Chủ tịch UBND phường Phú Đông Huỳnh Lưu giải đáp về những vướng mắc trong hỗ trợ cho ngư dân. Tuy nhiên, hai người có trách nhiệm này đã từ chối trả lời báo chí.

 

Vì sao không thực hiện hỗ trợ vốn cho tàu thuyền từ 6 CV trở xuống? Ngày 24/9/2008, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên đã có công văn số 745/SNN yêu cầu các địa phương thực hiện công văn số 940/KTBVNL-KT của Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (KT&BVNLTS) về giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định 289. Trong đó, có nội dung quy định: “Đối với tàu cá có lắp máy nhỏ hơn 6CV nếu đã được đăng ký, cấp giấy phép khai thác thủy sản trước ngày 18/3/2008 thì được hưởng hỗ trợ theo quy định. Trường hợp thuyền thúng, xuồng bè mảng lắp máy có công suất dưới 6CV chưa có đăng ký và chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản sẽ không được hỗ trợ”. Tuy nhiên, ngày 3/11/2008, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Nguyễn Bá Lộc đã ký công văn khẩn số 2341/UBND-KTXD chỉ đạo: “Ngoài các quyết định của Thủ tướng Chính phủ (số 289/QĐ-TTg; 965/QĐ-TTg) và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, cho đến nay, UBND tỉnh chưa nhận được văn bản bổ sung, sửa đổi nào của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, do đó các địa phương vẫn thực hiện đúng nội dung tại các quyết định, thông tư nêu trên”. Như vậy, tàu thuyền của ngư dân có công suất dưới 20CV đều được hỗ trợ vốn. Thế nhưng, phường Phú Đông chỉ xét, thẩm định hồ sơ hỗ trợ tàu có công suất từ 7CV trở lên.

 

Thực tế trên cho thấy, Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa và UBND phường Phú Đông không nghiên cứu thực hiện những quy định của Chính phủ, của UBND tỉnh; không phối hợp đồng bộ với địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, xác minh thẩm định hồ sơ, niêm yết công khai danh sách; không thẩm định hồ sơ hỗ trợ tàu thuyền dưới 6CV là sai quy định. Trước đây, khi làm thủ tục hỗ trợ vốn đợt 1 cho ngư dân, UBND phường Phú Đông đã  “ép” ngư dân phải đóng các khoản nợ đọng về thuế trước khi xác nhận hồ sơ! Bây giờ, Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa, UBND phường Phú Đông lại gây “khó” cho ngư dân trong việc phân loại công suất tàu, thẩm định hồ sơ… Điều này gây hiểu nhầm, làm mất lòng tin của ngư dân. Đề nghị chính quyền địa phương sớm có biện pháp tháo gỡ những vướng mắc, để giúp ngư dân có điều kiện đầu tư vươn khơi ngay sau mùa lũ bão năm 2008.

 

 

NGUYÊN LƯU 

 

Những quy định trong hỗ trợ vốn cho ngư dân

 

Cục trưởng Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Chu Tiến Vĩnh giải đáp những thắc mắc của bà con ngư dân về việc hỗ trợ vốn tàu thuyền theo Quyết định 289 của Thủ tướng Chính phủ.

 

* Tàu đã được hỗ trợ theo Quyết định 289 của Thủ tướng Chính phủ nay bán cho chủ mới có được hỗ trợ không?

 

- Theo các QĐ 289 và 965 của Thủ tướng Chính phủ quy định, mỗi tàu thuyền trong năm 2008 được hỗ trợ dầu tối đa với số lần các chuyến biển là 3, 4, 5 lần (tùy thuộc vào công suất tàu). Vì vậy, nếu tàu đó được chuyển nhượng sang tàu mới mà chủ cũ chưa hưởng đủ số lần hỗ trợ theo quy định thì chủ mới được hưởng số lần hỗ trợ còn lại. Nếu chủ tàu cũ đã nhận đủ số lần hỗ trợ trong năm 2008 theo quy định thì chủ tàu mới không được hỗ trợ nữa.

 

* Chủ tàu là doanh nghiệp có được hưởng chính sách hỗ trợ theo QĐ 289? Thuyền làm nghề cá sông kết hợp nghề cá biển có được hỗ trợ không?

 

- Chủ doanh nghiệp không thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ theo QĐ 289. Quy định của Chính phủ là hỗ trợ cho tàu thuyền khai thác thủy sản và tàu dịch vụ cho tàu khai thác thủy sản trên biển. Do vậy, các thuyền làm nghề cá trên sông kết hợp nghề cá biển không được hỗ trợ.

 

* Tàu thuyền vi phạm Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản có được hỗ trợ không?

 

- Các tàu vi phạm Chỉ thị 01 của Chính phủ sẽ không được hưởng chính sách hỗ trợ, bao gồm:   

 

+ Các tàu trong năm 2007-2008 vi phạm và bị truy tố.

 

+ Các tàu khai thác hải sản vi phạm có hệ thống các nghề cấm 2 lần trở lên.

 

+ Các tàu thường sử dụng các nghề cấm để khai thác hải sản, không có đăng ký, đăng kiểm và giấy phép khai thác hải sản nay có chính sách xin đăng ký và cấp giấy phép để hưởng chính sách đề nghị các địa phương không làm thủ tục hỗ trợ.

 

* Tàu dịch vụ cho hoạt động khai thác hải sản có cần giấy đăng ký kinh doanh để hỗ trợ không? Các tàu đóng mới hoặc thay máy mới có công suất từ 40CV đến dưới 90CV có được hỗ trợ không?

 

- Đối với việc hỗ trợ dầu, hỗ trợ kinh phí bảo hiểm đối với tàu dịch vụ cho tàu khai thác hải sản theo QĐ 965 đã bỏ điều kiện có giấy đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, việc hỗ trợ đóng mới đối với những tàu làm dịch vụ trên biển yêu cầu phải có giấy đăng ký kinh doanh theo Thông tư 35/TT-BTC của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện QĐ 289.

 

Đối với những tàu đóng mới có công suất từ 40CV đến dưới 90CV, Nhà nước không khuyến khích phát triển mà chỉ khuyến khích đóng tàu có công suất trên 90CV. Do vậy, các tàu đóng mới dưới 90CV sẽ không được hưởng chính sách hỗ trợ. Đối với những tàu cá cũ có công suất từ 40CV đến dưới 90CV, Nhà nước khuyến khích thay các loại máy mới ít tiêu hao nhiên liệu hơn và đảm bảo an toàn trên biển nên được hỗ trợ.

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek