Thứ Bảy, 05/10/2024 20:16 CH
Phó Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Cứu Quốc:
Các HTX Phú Yên cần hoạch định chiến lược phát triển dài hạn
Thứ Hai, 17/11/2008 14:32 CH

Hiện nay, trong xu thế chung của cả nước, bên cạnh những thành công đạt được, các hợp tác xã (HTX) ở tỉnh Phú Yên cũng đang gặp rất nhiều khó khăn bởi những biến động giá cả, thời tiết thất thường; các cơ chế, chính sách thiếu đồng bộ. Xoay quanh vấn đề này, Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Cứu Quốc, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam.

 

* Ông đánh giá như thế nào về hoạt động HTX ở tỉnh Phú Yên?

 

pho-chu-tich-081117.jpg
Ông Nguyễn Cứu Quốc - Ảnh: XUÂN HUY
- Các HTX ở tỉnh Phú Yên là một trong những đơn vị mạnh của cụm Liên minh HTX Nam Trung Bộ. Hiện nay tại Phú Yên có 137 HTX đang hoạt động, trong đó, các HTX nông nghiệp đóng vai trò chủ yếu trong khu vực kinh tế tập thể của địa phương. Liên minh HTX Việt Nam đánh giá rất cao việc các HTX ở Phú Yên đã tích cực hướng dẫn và tạo điều kiện cho xã viên chuyển đổi cây trồng phù hợp, áp dụng giống mới có chất lượng, phòng trừ dịch bệnh nhằm hạn chế thiệt hại cho bà con nông dân, chủ động tìm kiếm những mô hình sản xuất mới để chuyển giao và hướng dẫn cán bộ, xã viên sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao. Trong lĩnh vực CN-TTCN, một số HTX đã đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng sản phẩm để bước đầu tăng tính cạnh tranh với thị trường. Các HTX thường xuyên nhận được sự trợ giúp từ Liên minh HTX tỉnh Phú Yên và Liên minh HTX Việt Nam trong việc đào tạo cán bộ, chuyển giao khoa học kỹ thuật… để ứng dụng vào phát triển kinh tế.

 

Mặt khác, cũng như HTX các tỉnh trong khu vực, các HTX ở tỉnh Phú Yên gặp phải những hạn chế về năng lực quản lý, kinh doanh dịch vụ của HTX chưa theo kịp sự phát triển của sản xuất hàng hóa. Trình độ nhận thức và năng lực của cán bộ ở một số HTX ít nhiều còn hạn chế, nhất là năng lực điều hành, tổ chức, sản xuất kinh doanh còn lúng túng, bị động trước áp lực của kinh tế thị trường. Đa phần HTX chỉ mới xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh hằng năm chứ chưa có định hướng, chiến lược kinh doanh dài hạn nên chưa thực sự bền vững.

 

xang-dau3-081117.jpg

Bên cạnh thực hiện các dịch vụ vật tư nông nghiệp, HTX Hòa Thắng 2 (huyện Phú Hòa) còn kinh doanh xăng dầu hiệu quả, thu lợi nhuận khá - Ảnh: XUÂN HUY

 

* Theo phản ánh của nhiều HTX, hiện nhiều chủ trương, chính sách, cơ chế của Đảng và Nhà nước về thúc đẩy sự phát triển của kinh tế HTX chưa đến được với đông đảo thành viên của các HTX. Liên minh HTX Việt Nam sẽ  làm gì để tháo gỡ tồn tại này?

 

- Đảng và Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể trong Nghị quyết TW 5 (khóa IX) và được Chính phủ cụ thể hóa bằng Nghị định 88/2005/NĐ-CP. Tuy nhiên, các chính sách này vẫn chưa đến được với xã viên, người lao động nên ảnh hưởng nhất định đến sự vận động và phát triển của HTX. Điều này phần nhiều là do sự hướng dẫn chưa đồng bộ của các bộ, ngành trung ương đối với các cấp trong tỉnh. Tại buổi làm việc với Ban Bí thư TW Đảng và các bộ, ngành trung ương, Liên minh HTX Việt Nam đã đề cập đến vấn đề này và Ban Bí thư cũng đã có văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất.

 

Mặt khác, chúng tôi cũng yêu cầu Liên minh HTX các tỉnh bám sát tình hình ở địa phương, kịp thời đưa ra những kiến nghị của các HTX trên địa bàn nhằm phản ánh kịp thời với Liên minh HTX Việt Nam để được hướng dẫn, hỗ trợ thêm. Chỉ khi nào các Liên minh HTX tỉnh, thành phố thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của xã viên thì kinh tế hợp tác mới phát triển mạnh, góp phần nâng cao đời sống của bà con và thiết thực thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

XUÂN HUY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek