Thứ Sáu, 20/09/2024 20:36 CH
Kỳ vọng rừng ngập mặn phủ xanh đầm Ô Loan
Thứ Năm, 23/11/2023 10:33 SA

Các chuyên gia khảo sát dự án trồng rừng ngập mặn đầm Ô Loan. Ảnh: NHẬT HUY

UBND tỉnh vừa quyết định điều chỉnh dự án Trồng rừng ngập mặn đầm Ô Loan. Đây là cơ sở để ngành Lâm nghiệp Phú Yên trồng 50ha rừng ngập mặn trong thời gian tới.

 

Điều chỉnh phù hợp quy định

 

Dự án Trồng rừng ngập mặn đầm Ô Loan được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định 1630/QĐ-UBND ngày 12/11/2021. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, do vướng các quy định của pháp luật, nên Sở NN&PTNT xin ý kiến các ngành, UBND tỉnh và Tổng cục Lâm nghiệp để có sự điều chỉnh phù hợp. Đây là nguyên nhân khiến thời gian thực hiện bị kéo dài, mục tiêu triển khai trồng rừng lần 1 (17ha) trong năm 2022 theo phân kỳ đầu tư chưa thực hiện được.

 

Sau đó, Sở NN&PTNT có văn bản kiến nghị điều chỉnh một số nội dung của Quyết định 1630/QĐ-UBND và được UBND tỉnh ban hành Quyết định 869/QĐ-UBND chấp thuận điều chỉnh một số nội dung của Quyết định 1630/QĐ-UBND. Trên cơ sở đó, Sở NN&PTNT tổ chức điều chỉnh hồ sơ thiết kế và dự toán công trình trồng rừng và phê duyệt tại Quyết định 372/QĐ-SNN ngày 27/9/2023 với tổng dự toán thực hiện gần 13,6 tỉ đồng và trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, để làm cơ sở triển khai trong năm 2024.

 

Theo Sở NN&PTNT, dự án Trồng rừng ngập mặn đầm Ô Loan triển khai ở huyện Tuy An là dự án lớn, nên việc khảo sát, điều tra lập hồ sơ thiết kế trồng rừng phải phù hợp với lập địa khu vực. Mặt khác, quy trình trồng rừng ngập mặn có sự thay đổi về giải pháp kỹ thuật và thời gian chăm sóc theo hướng dẫn trồng rừng ngập mặn của Bộ NN&PTNT. Cơ quan chức năng nhận định, cần phải phân kỳ trồng trong 2 năm để đánh giá, rút kinh nghiệm, triển khai dự án có hiệu quả. Cụ thể, năm 2024 trồng 17ha, năm 2025 trồng 33ha và tiếp tục trồng dặm, chăm sóc rừng trồng đến năm 2028.

 

Ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: “Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã có những báo cáo thực tế về dự án Trồng rừng ngập mặn đầm Ô Loan và được UBND tỉnh phê duyệt những điều chỉnh quan trọng. Trong năm 2024, đơn vị sẽ triển khai trồng 17ha rừng theo kế hoạch. Chúng tôi hy vọng với sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh và Sở NN&PTNT, dự án Trồng rừng ngập mặn đầm Ô Loan sẽ mang đến những giá trị to lớn về môi trường, hệ sinh thái”.

 

Nhiều địa phương hưởng lợi

 

Đầm Ô Loan là thắng cảnh cấp quốc gia, có hệ sinh thái đa dạng, nhiều loại hải sản quý như cá mú, ghẹ, tôm, cua huỳnh đế, điệp… Tuy nhiên, những năm gần đây, biến đổi khí hậu cũng như tác động tiêu cực của một số hộ dân đã ảnh hưởng lớn đến diện tích rừng, nơi trú ngụ của các loài động thực vật ven đầm.

 

“Ngành Nông nghiệp Phú Yên kỳ vọng, khi 50ha cây ngập mặn phát triển thành rừng sẽ cung cấp môi trường sống cho các loài thủy hải sản trú ngụ và sinh sản, qua đó giúp gia tăng, phục hồi đa dạng sinh học, bảo tồn các loài thủy sản quý hiếm ở đầm Ô Loan. Từ đó, người dân địa phương xung quanh đầm được hưởng lợi từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có nuôi trồng và đánh bắt thủy sản”, ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết.

 

Theo Sở NN&PTNT, các loại cây được trồng tại dự án là: Bần chua, đước vòi, dừa nước. Mật độ trồng bần chua 2.500 cây/ha, đước vòi 5.000 cây/ha, dừa nước 2.000 cây/ha, sau đó sẽ xây dựng hàng rào bảo vệ rừng năm 2024 (10.743m) và 2025 (28.251m). Các địa phương được hưởng lợi từ dự án là các xã An Hòa Hải, An Ninh Đông, An Hiệp.

 

Theo các chuyên gia, việc phủ xanh rừng ngập mặn tại đầm Ô Loan sẽ góp phần điều hòa tiểu khí hậu; giảm ảnh hưởng của gió, bão, lũ lụt; hạn chế ảnh hưởng của nước biển dâng, xói mòn... Đây cũng được xem là bể lọc sinh học các chất ô nhiễm hữu cơ từ nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, giảm ô nhiễm môi trường nước đầm Ô Loan.

 

Ngành Nông nghiệp Phú Yên kỳ vọng, khi 50ha cây ngập mặn phát triển thành rừng sẽ cung cấp môi trường sống cho các loài thủy hải sản trú ngụ và sinh sản, qua đó giúp gia tăng, phục hồi đa dạng sinh học, bảo tồn các loài thủy sản quý hiếm ở đầm Ô Loan. Từ đó, người dân địa phương xung quanh đầm được hưởng lợi từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có nuôi trồng và đánh bắt thủy sản.

 

Ông Nguyn Trng Tùng, Giám đc S NN&PTNT

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek