Thứ Sáu, 20/09/2024 22:29 CH
Tiết kiệm điện để thích ứng với giá điện tăng
Thứ Tư, 22/11/2023 15:24 CH

Công nhân Chi nhánh Công ty CP Đầu tư Mặt Trời Việt (huyện Tuy An) luôn thực hành tiết kiệm điện trong quá trình làm việc. Ảnh: THỦY TIÊN

Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam điều chỉnh tăng giá điện lần thứ 2 trong năm với mức tăng 4,5%, đưa giá điện vượt 2.000 đồng/kWh. Điện tăng giá gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều người, nhất là các hộ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Nhiều cách tiết kiệm điện đã được ứng dụng nhằm tiết giảm chi phí trong lúc giá điện tăng.

 

Đủ cách tiết kiệm điện

 

Tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời, hạn chế dùng bàn ủi, bình nóng lạnh, máy điều hòa… là cách mà hộ ông Nguyễn Quốc Thông ở phường 5 (TP Tuy Hòa) áp dụng trong những ngày qua để kéo giảm chỉ số tiêu thụ điện của gia đình khi ngành Điện điều chỉnh tăng giá điện lần nữa. Ông Thông chia sẻ: Những tháng trước, khi giá điện chưa tăng, mỗi tháng gia đình tôi trả gần 1 triệu đồng tiền điện. Từ tháng 11 này, giá điện tăng thêm, nếu không sử dụng tiết kiệm thì tiền điện có thể sẽ hơn 1 triệu đồng. Để tiết kiệm điện hiệu quả, tôi yêu cầu mọi người trong nhà phải nâng cao ý thức, tắt toàn bộ thiết bị điện khi không sử dụng, tận dụng ánh sáng mặt trời, gió trời. Ngoài ra, gia đình cũng lắp bình nước nóng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện.

 

Những ngày qua, giá điện tăng là đề tài được bàn tán nhiều nhất tại khu trọ của người lao động ở phường 9 (TP Tuy Hòa). Chị Lê Thị Ngọc Ngà, người đang ở trọ tại đây cho biết: Hằng tháng, tôi đóng 200.000 đồng tiền điện. Vừa rồi, chủ nhà thông báo tháng này tiền điện tăng nên chúng tôi phải cố gắng tiết kiệm điện bằng cách bớt dùng quạt, hạn chế dùng các thiết bị điện có công suất cao…

 

Tương tự, những ngày qua, chị Lê Thị Hồng, chủ tiệm chuyên làm tóc ở phường 3 (TP Tuy Hòa) yêu cầu nhân viên tích cực tiết kiệm điện. Chị Hồng cho biết: Tiệm tóc của tôi có 11 nhân viên, mở cửa từ 7-19 giờ mỗi ngày, thiết bị điện phục vụ việc làm tóc khá nhiều và đều là máy có công suất lớn. Bình quân mỗi tháng chi phí tiền điện của tiệm hơn 3 triệu đồng. Giờ giá điện tăng nên tôi hạn chế dùng máy điều hòa, ưu tiên sử dụng quạt. Các máy móc thiết bị còn lại, khi không sử dụng đều rút phích khỏi ổ cắm.

 

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, qua số liệu thống kê, lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình chiếm khoảng 35% tổng lượng điện tiêu thụ hằng ngày. Vì vậy, việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả của mỗi người dân, gia đình góp phần quan trọng trong việc giảm mức tiêu thụ điện.

 

Có phương án sản xuất hiệu quả

 

Trong bối cảnh điện tăng giá, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất lớn trên địa bàn tỉnh cũng tính toán nhiều phương án để tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí. Ông Hồ Đại Dương, quản lý Vietsun Phú Yên - Chi nhánh Công ty CP Đầu tư Mặt Trời Việt (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) cho hay: Để tiết kiệm chi phí, công nhân tại chi nhánh đều tuân thủ nguyên tắc “tắt khi không dùng”. Đặc biệt, các công đoạn ủi, ép hơi… tốn nhiều điện đều thực hiện trong các khung giờ thấp điểm.

 

Còn tại Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ, khai thác hệ thống chiếu sáng thông minh, điều hòa thông minh… là những giải pháp đơn vị này lựa chọn để tiết kiệm điện. “Khi ứng dụng công nghệ thông minh vào vận hành thì các hệ thống chiếu sáng sẽ tự động mở khi có người và tắt khi không có người. Thiết bị cũng sẽ tự cập nhật nhiệt độ ngoài trời để điều chỉnh nhiệt độ trong phòng phù hợp và tiết kiệm nhất”, ông Châu Đình Quốc, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ cho hay.

 

Theo Giám đốc điều hành sản xuất Concept Eyewear Manufacture Việt Nam Xu Hong Liang, doanh nghiệp chuyên sản xuất kính mắt nên số lượng máy móc thiết bị phục vụ hoạt động sản xuất rất lớn, lượng điện năng tiêu thụ hằng tháng cũng khá cao. Trong lúc giá điện liên tục tăng, đơn vị thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn công nhân thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tiết kiệm điện tại xưởng. Những khu vực không có người bắt buộc phải tắt toàn bộ thiết bị điện, những khu vực hoạt động chỉ mở điện vừa đủ dùng, không để thiết bị chạy không tải. Ngoài ra, công ty cũng có cách bố trí, sắp xếp các ca làm, thời gian làm mỗi công đoạn cũng được tính toán chi tiết, đảm bảo vận hành các loại thiết bị tiêu hao nhiều điện không rơi vào khung giờ cao điểm.

 

Theo Sở Công Thương, tất cả người dân, doanh nghiệp, tổ chức có thể thực hành tiết kiệm điện bằng những hành động cụ thể như: Tắt thiết bị điện khi ra khỏi phòng, tận dụng tối đa ánh sáng, gió tự nhiên, sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, đặt điều hòa không khí từ 250C trở lên, không để thiết bị điện chạy không tải, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn trong giờ cao điểm… Khi cải tạo, thay thế các thiết bị lạc hậu tiêu hao nhiều năng lượng nên sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng hiệu suất cao…

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek