Thứ Sáu, 20/09/2024 20:41 CH
Đảm bảo an toàn ra khơi mùa biển động
Thứ Năm, 23/11/2023 07:00 SA

Ngư dân TP Tuy Hòa chuyển đá cây lên tàu chuẩn bị cho chuyến đánh bắt dài ngày trên biển. Ảnh: ANH NGỌC

Đang là mùa mưa bão, biển thường xuyên động, ngư dân vươn khơi khai thác hải sản gặp nhiều khó khăn. Để chủ động ứng phó, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp, nhằm bảo đảm an toàn cho ngư dân và phương tiện tàu thuyền.

 

Khó khăn mùa biển động

 

Khai thác hải sản mùa biển động gặp nhiều khó khăn và rủi ro, nhất là khi xảy ra áp thấp nhiệt đới hoặc bão. Mặc dù vậy, bao đời nay, ngư dân Phú Yên vẫn bám biển làm ăn, bởi đây là sinh kế của ngư dân ven biển.

 

Ngư dân Nguyễn Khắc Vy, chủ tàu cá PY96149-TS ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) cho biết: Tàu cá của tôi thường hoạt động dài ngày trên biển, nhiều lúc hơn 1 tháng mới vào bờ. Để chủ động ứng phó các tình huống xấu có thể xảy ra, tôi và các thuyền viên trên tàu luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn cho người và tàu cá. Vì vậy, trước khi ra khơi, tôi luôn trang bị đầy đủ các phương tiện phòng hộ, đảm bảo thường xuyên kết nối liên lạc giữa tàu với lực lượng chức năng, nhất là bộ đội biên phòng. Khi bão hoặc áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trên biển Đông, cán bộ trực tại Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng (Đồn Biên phòng Tuy Hòa) sẽ thông báo cho ngư dân đang hoạt động trên biển biết để kịp thời tìm nơi tránh trú an toàn.

 

Còn theo ngư dân Võ Văn Tiến, chủ tàu cá PY90595-TS cũng ở phường Phú Đông, vẫn biết khai thác hải sản mùa biển động gặp nhiều rủi ro, nhưng đây là nghề mưu sinh của bà con nên bao đời nay, ngư dân ven biển vẫn bám biển để làm ăn. Ngoài giải pháp tự trang bị những công cụ bảo hộ cần thiết, việc kết nối liên lạc thường xuyên với các lực lượng chức năng như bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, hải quân… là rất cần thiết. Không chỉ để nắm bắt thông tin, diễn biến thời tiết trên biển mà khi tàu gặp sự cố, ngư dân sẽ liên lạc để các lực lượng này ứng cứu kịp thời.

 

Thượng tá Phạm Nguyễn Phú, Phó Hải đoàn trưởng Quân sự, Hải đoàn 21, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, cho biết: Ngoài việc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và bảo đảm an ninh trật tự an toàn trên biển, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 còn phối hợp với các tỉnh xây dựng quy chế phối hợp, triển khai kế hoạch quản lý tàu cá và ngư dân khai thác thủy hải sản trên biển. Lực lượng cảnh sát biển thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin với các chi cục thủy sản, bộ đội biên phòng và ngư dân để nắm bắt tình hình hoạt động của ngư dân trên biển. Khi nhận lệnh, đơn vị sẽ triển khai lực lượng kịp thời ứng cứu các tàu cá gặp nạn trên biển. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát biển Vùng Cảnh sát biển 2 đã ứng cứu nhiều vụ tàu cá gặp sự cố, ngư dân gặp tai nạn trên biển.

 

Ngư dân chuyển cá ngừ đại dương từ tàu lên bờ tại cảng cá Phú Lạc (TX Đông Hòa). Ảnh: ANH NGỌC

 

Chủ động ứng phó

 

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm, tình hình thời tiết trên biển Đông còn diễn biến phức tạp, khó lường. Ông Trần Công Danh, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Phú Yên cho biết: Từ nay đến cuối năm, bão, áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên biển Đông khoảng 3-4 cơn, trong đó 2-3 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta và 1-2 cơn ảnh hưởng đến Phú Yên. Để chủ động ứng phó, các cơ quan chức năng, đặc biệt là ngư dân cần thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo, kịp thời ứng phó khi xảy ra bão, áp thấp nhiệt đới.

 

Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.930 tàu cá, các địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh đều có khu neo đậu tránh trú cho tàu thuyền. Tại TX Đông Hòa, 2 khu vực neo đậu tránh trú cho tàu thuyền là khu vực cảng cá Phú Lạc và vịnh Vũng Rô, đảm bảo an toàn cho khoảng 2.000 tàu thuyền neo đậu tránh trú bão. Ở TP Tuy Hòa, khu neo đậu tránh trú tại khu vực cảng cá Đông Tác, đảm bảo an toàn cho khoảng 600 tàu thuyền. Huyện Tuy An có 2 khu neo đậu là lạch Vạn Củi và lạch Lễ Thịnh, đảm bảo an toàn cho khoảng 1.600 tàu thuyền. Tại TX Sông Cầu cũng có 2 khu neo đậu tránh trú ở đầm Cù Mông và vịnh Xuân Đài, đảm bảo an toàn cho khoảng 3.000 tàu thuyền.

 

“Ban Quản lý cảng cá Phú Yên đang quản lý một số khu neo đậu tránh trú bão trên địa bàn tỉnh. Trước mùa mưa bão, đơn vị đã tổ chức kiểm tra các luồng lạch ra vào, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho tàu thuyền đến các khu neo đậu. Đồng thời, đơn vị bố trí lực lượng tại các khu neo đậu để hướng dẫn tàu thuyền neo đậu đúng vị trí”, ông Hà Viên, Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Phú Yên nói.

 

Theo ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN&PTNT, các đơn vị chức năng và địa phương ven biển cần xây dựng phương án neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền và lồng bè nuôi trồng thủy sản. Đồng thời kiểm tra, rà soát, lập danh sách chủ phương tiện, số điện thoại, lực lượng lao động trên tàu cá, lồng bè nuôi trồng thủy sản tại các địa phương. Chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền hoạt động trong mùa mưa bão, nhất là khi có lệnh nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi. 

 

Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ven biển cần nắm rõ số lượng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển, đảm bảo thông tin liên lạc, kịp thời kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền đến nơi trú tránh khi có thiên tai, mưa bão xảy ra.

 

Giám đc S NN&PTNT Nguyn Trng Tùng

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek