Thứ Ba, 01/10/2024 11:14 SA
Tăng cường quản lý nuôi tôm hùm
Thứ Tư, 08/11/2023 10:43 SA

Thu mua tôm hùm nuôi ở TX Sông Cầu. Ảnh minh họa: ANH NGỌC

Cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) vừa có văn bản đề nghị sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có nuôi tôm hùm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ NN&PTNT về tăng cường quản lý giống tôm hùm; quản lý, kiểm soát chất lượng tôm hùm giống và quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển tại địa phương.

 

Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người nuôi đăng ký nuôi lồng bè theo quy định; tổ chức rà soát, bố trí lồng bè nuôi phù hợp, đúng kế hoạch của địa phương; tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn trong công tác xác nhận đăng ký nuôi trồng thủy sản lồng, bè và đối tượng thủy sản nuôi chủ lực.

 

Các địa phương tiếp tục theo dõi sát thông tin thị trường để khuyến cáo người dân lựa chọn đối tượng nuôi phù hợp (giảm nuôi tôm hùm bông, tăng nuôi tôm hùm xanh) và thu hoạch vào thời điểm thích hợp. Tổ chức xây dựng chuỗi liên kết sản phẩm tôm hùm chất lượng, an toàn, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc; cử cán bộ có chuyên môn hướng dẫn người nuôi các biện pháp kỹ thuật quản lý vùng nuôi, cập nhật thông tin đầy đủ vào nhật ký, lưu giữ hồ sơ chứng từ có liên quan để phục vụ truy xuất nguồn gốc khi có yêu cầu; tổ chức thanh kiểm tra việc thực hiện các quy định trong nuôi trồng thủy sản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

Cục Thủy sản cũng đề nghị Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III tiếp tục phối hợp với sở NN&PTNT các tỉnh kịp thời hướng dẫn người nuôi các biện pháp kỹ thuật và hỗ trợ xử lý các sự cố kỹ thuật trong quá trình nuôi. Hội Thủy sản Việt Nam, hội Nghề cá các tỉnh, thành phố kịp thời thông tin đến các hội viên về các chỉ đạo của Bộ NN&PTNT về tăng cường quản lý nuôi tôm hùm.

 

Thời gian qua, Bộ NN&PTNT nhận được phản ánh từ một số cơ sở xuất khẩu tôm hùm về việc Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông. Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ NN&PTNT) đã có văn bản gửi Đại sứ quán và thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc; Cục Hải quan Nam Ninh, Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc chưa thu xếp làm việc theo đề xuất của Bộ NN&PTNT. Trong thời gian chờ ý kiến phản hồi chính thức, để duy trì phát triển và hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi tôm hùm, đặc biệt đối với tôm hùm bông, Cục Thủy sản đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ NN&PTNT.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek