Thứ Ba, 01/10/2024 14:16 CH
Từng bước gỡ khó, đẩy mạnh giải phóng mặt bằng
Thứ Ba, 07/11/2023 11:00 SA

Công trình Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Lò Vôi đang vướng mặt bằng, gây khó khăn cho đơn vị thi công. Ảnh: NHƯ THANH

Giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ khó khăn, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân cũng như tiến độ triển khai các dự án. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, TP Tuy Hòa đã và đang huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, từng bước tháo gỡ vướng mắc.

 

Nhiều khó khăn

 

TP Tuy Hòa đang triển khai gần 80 dự án, công trình của trung ương, của tỉnh, thành phố và các chủ đầu tư khác. Chính vì thế, khối lượng công việc trong công tác GPMB rất lớn. Đây cũng là điểm nghẽn trong quá trình thực hiện các dự án hiện nay. Thực tế, nhiều công trình phải thi công cầm chừng vì vướng mặt bằng.

 

Điển hình như công trình Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh ở phường Phú Đông do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Tiến độ GPMB hiện chưa đáp ứng được tiến độ chung của dự án. Tổng diện tích dự kiến thu hồi đất của dự án là 51.353,2m2 với 106 thửa đất, 65 đối tượng bị ảnh hưởng. Đến nay, UBND phường Phú Đông đã chuyển biên bản họp xét nguồn gốc đất, quá trình sử dụng 82/106 thửa đất.

 

Ông Trần Mạnh Quỳnh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng 1 (Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh) cho biết: Khó khăn lớn nhất của công trình Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh là chưa có đủ mặt bằng để thi công. Chủ đầu tư đã có nhiều báo cáo gửi TP Tuy Hòa về các vướng mắc liên quan. Ban cũng cử nhân viên phối hợp với địa phương để GPMB nhưng vẫn chưa tháo gỡ được.

 

Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tạo quỹ đất để huy động vốn phục vụ dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2 (khu đất A1: 4,36ha) cũng là một trong những dự án đang gặp nhiều vướng mắc trong công tác GPMB. UBND thành phố đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 37/37 đối tượng phải thu đồi đất; trong đó, 35 đối tượng được bồi thường, hỗ trợ và 2 đối tượng không được bồi thường, hỗ trợ. Đến nay, thành phố đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 10 đối tượng, còn lại 25 đối tượng chưa nhận tiền. Các đơn vị liên quan cùng địa phương đã nhiều lần vận động nhưng các trường hợp này vẫn không đồng ý nhận tiền và không bàn giao mặt bằng.

 

Theo ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, khó khăn lớn nhất trong công tác GPMB chính là việc xác định nguồn gốc đất. Trong khi đó, hồ sơ địa chính, bản đồ đo đạc qua các thời kỳ lưu trữ không đầy đủ. Các giấy tờ chứng minh việc sử dụng đất do người dân cung cấp không trùng khớp thông tin đã gây khó trong việc xác định tính pháp lý của thửa đất và thời điểm sử dụng đất của các đối tượng có đất thu hồi trong dự án. Bên cạnh đó, trong quá trình GPMB, một số hộ dân chưa phối hợp, không nhận tiền bồi thường theo phương án được phê duyệt, không đồng thuận với đơn giá bồi thường đất, nhà cửa, vật kiến trúc trên đất.

 

Quyết liệt vào cuộc

 

Thực tế cho thấy, công tác thu hồi đất, bồi thường, GPMB là điểm nghẽn lớn nhất trong thu hút đầu tư, tác động tới tốc độ tăng trưởng kinh tế địa phương. Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, Thường trực Thành ủy Tuy Hòa đã yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc quyết liệt đẩy nhanh công tác này.

 

Theo ông Cao Đình Huy, để công tác GPMB từng bước được tháo gỡ, lãnh đạo thành phố thường xuyên kiểm tra tiến độ một số công trình đang thi công. Thành phố chủ động làm việc với các đơn vị liên quan, các chủ đầu tư, các phường, xã có công trình bị vướng do công tác GPMB để nhận định các điểm nghẽn và tìm cách xử lý. Đồng thời, thành phố cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát công tác GPMB, xử lý nghiêm các vi phạm để tạo lòng tin của người dân trong việc thu hồi đất, bồi thường GPMB. Các cơ quan, đơn vị quản lý tăng cường kiểm tra để ngăn chặn kịp thời các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng, tạo lập trái phép tài sản trên đất nhằm trục lợi khi Nhà nước thu hồi đất. Thành phố cũng thực hiện nghiêm việc cưỡng chế thu hồi đất và bảo vệ thi công đối với các trường hợp cố tình chống đối, không chấp hành quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền.

 

Nhấn mạnh việc đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo và tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác GPMB, đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa cho biết: GPMB là nút thắt nhưng cũng chính là chìa khóa quyết định tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư. Đây là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Thành ủy đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung tháo gỡ vướng mắc đối với từng dự án; xác định rõ yêu cầu, nhiệm vụ và đề ra các mốc thời gian thực hiện. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng, thể hiện tính dân chủ trong công tác bồi thường, GPMB; đồng thời lắng nghe, ghi nhận ý kiến của người dân kịp thời báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND thành phố để có phương án giải quyết, tháo gỡ. 

 

GPMB là nút thắt nhưng cũng chính là chìa khóa quyết định tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư. Đây là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng, thể hiện tính dân chủ trong công tác bồi thường, GPMB.

 

Đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Bí thư Thành ủy Tuy Hòa

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek