Thứ Ba, 01/10/2024 11:26 SA
Nâng cao trách nhiệm trong điều tiết lũ
Thứ Tư, 08/11/2023 13:00 CH

Công nhân phát thông báo nghiêm cấm người dân đến khu vực đập tràn khi đang vận hành xả tràn trong một tình huống diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023. Ảnh: THỦY TIÊN

Công tác quản lý an toàn đập và phối hợp vận hành hồ chứa thủy điện là những vấn đề đang được Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ đặc biệt quan tâm, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hồ chứa và vùng hạ du trong mùa mưa lũ sắp tới.

 

Đảm bảo an toàn hồ đập

 

Theo Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ, thực hiện yêu cầu của Sở Công Thương về việc kiểm tra công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện trước mùa mưa lũ năm 2023, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, đánh giá an toàn đập, hồ chứa. Kết quả kiểm tra, quan sát trực quan tại các hạng mục đập chính, đập phụ, đập tràn, cửa lấy nước… cho thấy các hạng mục công trình vận hành ổn định, an toàn, chưa có dấu hiệu bất thường.

 

Thời gian qua, công ty đã nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung theo quy định của pháp luật trong công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa theo Nghị định 114/2018/NĐ-CP ngày 4/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước và Thông tư 09/2019/TT-BCT ngày 8/7/2019 của Bộ Công Thương quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện. Theo đó, hàng năm đơn vị tổ chức kiểm tra và lập báo cáo hiện trạng an toàn đập gửi các cấp theo quy định. Công ty còn phối hợp với đơn vị tư vấn thực hiện kiểm định an toàn đập, hồ chứa thủy điện Sông Ba Hạ. Kết quả kiểm định cho thấy các hạng mục công trình đều đảm bảo an toàn và vận hành ổn định.

 

Công tác vận hành và điều tiết hồ luôn được theo dõi, kiểm soát tại phòng điều khiển trung tâm của nhà máy. Ảnh: THỦY TIÊN

 

Ngoài ra, công ty đã lắp đặt và đưa vào sử dụng 30 trạm đo mưa tự động tại các khu vực thượng lưu hồ để tăng mức độ cảnh báo sớm và phục vụ vận hành điều tiết hồ chứa tốt hơn. Theo ông Lê Quang Vũ, Quản đốc Phân xưởng vận hành Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ, 30 trạm đo mưa tự động được lắp đặt ở khu vực thượng lưu hồ thuộc các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa và huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Khi trời có mưa, các trạm đo sẽ cập nhật định kỳ mỗi giờ. Việc này giúp đơn vị có thể theo dõi số lượng trạm đang có mưa, tính được lưu lượng nước đổ về hồ mỗi giờ, giúp chủ động trong công tác điều tiết đảm bảo an toàn hồ đập.

 

Ông Châu Đình Quốc, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ cho hay: Hiện nay, các phương án bảo vệ đập và phương án ứng phó thiên tai năm 2023 của công ty đã được các cấp duyệt. Công ty phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đập, hồ chứa thủy điện Sông Ba Hạ để trình các cấp xem xét thẩm định, phê duyệt theo quy định.

 

Bảo vệ vùng hạ du

 

Nằm ở bậc thang cuối cùng trong hệ thống nhà máy thủy điện của lưu vực sông Ba, Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác điều tiết, cắt giảm lũ, bảo vệ an toàn cho vùng hạ du sông Ba. Trong suốt thời gian qua, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ luôn tuân thủ, chấp hành nghiêm Quy định vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Công ty chủ trì phối hợp cùng với các chủ đập, hồ chứa trên lưu vực sông Ba thống nhất ký kết Quy chế phối hợp vận hành giữa các hồ: Sông Ba Hạ, Sông Hinh, Krông H’năng, Ayun Hạ, An Khê - Ka Nak, IaM’lah, Đăk Srông, Đăk Srông 2, Đăk Srông 2A, Đăk Srông 3A, Đăk Srông 3B trong mùa lũ hàng năm. Nhờ vậy, công tác cập nhật thông tin xả tràn của các hồ chứa trên lưu vực được thực hiện thường xuyên; cập nhật các bản tin dự báo khí tượng thủy văn để tính toán dự báo lưu lượng nước về hồ. Từ đó kịp thời thông tin cho các cấp chính quyền địa phương để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.

 

Kiểm tra hệ thống thiết bị điện tại nhà máy phục vụ công tác vận hành và điều tiết hồ. Ảnh: THỦY TIÊN

 

Hàng năm, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ còn chủ động hợp đồng với Đài khí tượng thủy văn Nam Trung Bộ để dự báo, cập nhật thông tin về tình hình thời tiết, mưa, lũ; theo dõi, quan trắc, thu thập số liệu từ các trạm đo mưa và các trạm đo mực nước… phục vụ cho công tác vận hành, điều tiết hồ chứa phù hợp với tình hình thực tế và quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba. Để đảm bảo an toàn và tạo sự chủ động cho người dân sống ở vùng hạ du, trước khi điều tiết hồ chứa và khi thay đổi lưu lượng xả, công ty kích hoạt các trạm cảnh báo được lắp đặt dọc sông Ba để thông báo qua loa phóng thanh cho người dân biết chủ động phòng tránh. Ngoài ra, thông qua chính quyền địa phương, công ty hợp đồng với một số người dân có uy tín ở các địa phương, cấp loa cầm tay cho những người này để họ có trách nhiệm thông báo đến từng bà con về thông tin vận hành hồ chứa. Công ty còn phối hợp với chính quyền địa phương lắp đặt các biển cảnh báo tại các vị trí đoạn sông có dao động mực nước lớn khi phát điện, có nguy cơ mất an toàn cho người dân khi qua sông và tăng cường tuyên truyền, cảnh báo để người dân chủ động phòng tránh.

 

Ông Đoàn Văn Thành ở xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh) cho hay: Bây giờ người dân ở đây, từ người già đến trẻ nhỏ ai cũng biết đến nhạc hiệu từ loa cảnh báo lũ của Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ. Mỗi khi nghe âm thanh này ai cũng biết nhà máy chuẩn bị xả lũ, sẽ nhanh chóng rời khỏi khu vực sông, suối để đảm bảo an toàn tính mạng hoặc di chuyển vật nuôi, tài sản đến nơi an toàn hơn để tránh thiệt hại.

 

Theo ông Châu Đình Quốc, hàng năm trước mùa mưa bão, công ty đều tổ chức các đợt diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với các tình huống về nguy cơ mất an toàn đập theo phương án đã được các cấp phê duyệt và tuyên truyền sâu rộng đến người dân vùng hạ du những thông tin và quy định về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xả lũ của hồ chứa. Hoạt động này nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó, xử lý nhanh các tình huống có thể xảy ra cho cán bộ, công nhân viên công ty; đồng thời góp phần nâng cao ý thức, tính chủ động của người dân, đặc biệt là những người sinh sống gần hạ lưu công trình trong việc phòng chống lũ lụt hàng năm.

 

Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ đã lắp đặt 7 camera giám sát tại các vị trí quan trọng như: Thượng lưu hồ chứa, mực nước hồ, hạ lưu cửa xả đập tràn, hạ lưu nhà máy... Hệ thống camera này sẽ truyền tín hiệu hình ảnh việc xả nước về các cơ quan có liên quan, đảm bảo tính minh bạch trong công tác điều tiết hồ.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek