Thứ Ba, 01/10/2024 11:18 SA
Đảm bảo an ninh trật tự tại các khu công nghiệp, khu kinh tế
Thứ Tư, 08/11/2023 10:25 SA

Những vấn đề liên quan đến bảo vệ an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại các khu công nghiệp, khu kinh tế được lực lượng Công an tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên phối hợp thực hiện hiệu quả. Ảnh: VÕ PHÊ

Bảo vệ an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại các khu công nghiệp (KCN), Khu kinh tế (KTT) Nam Phú Yên là nhiệm vụ thường xuyên của Ban Quản lý KKT Phú Yên và Công an tỉnh. Việc này nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để nhà đầu tư, doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

 

Đảm bảo an ninh trật tự

 

Thời gian qua, Ban Quản lý KKT Phú Yên đặc biệt quan tâm đến công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các khu chức năng trong KKT, các KCN; xây dựng lực lượng bảo vệ các KCN theo đúng quy định; làm việc và ký kết quy chế phối hợp với Công an tỉnh; quan tâm đầu tư, trang bị đầy đủ thiết bị, cơ sở vật chất để đảm bảo an ninh trật tự. Ban cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn người, tài sản của cơ quan, doanh nghiệp; phối hợp điều tra, làm rõ nhiều vụ vi phạm pháp luật xảy ra tại KKT, các KCN. Đồng thời thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật tại các doanh nghiệp; rà soát, giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, mâu thuẫn nảy sinh giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, không để xảy ra đình công, ngừng việc tập thể, tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự tại các địa bàn.

 

Theo đại diện công an các địa phương có KCN, KKT đóng trên địa bàn như TP Tuy Hòa, TX Đông Hòa, TX Sông Cầu, thời gian qua, các đơn vị này đã phối hợp các phòng nghiệp vụ, Ban Quản lý KKT Phú Yên cũng như các tổ bảo vệ, ban quản lý ở các KCN, doanh nghiệp thực hiện công tác quản lý, không để xảy ra trường hợp công nhân tham gia hội nhóm tội phạm. Lực lượng công an địa phương cũng phối hợp quản lý chặt chẽ về cư trú của công nhân, người nước ngoài; tham mưu chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể duy trì phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trật tự an toàn xã hội. Các cơ quan công an cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực trong và ngoài các KCN; kịp thời thông tin về âm mưu, phương thức, thủ đoạn các đối tượng tội phạm để nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh thiệt hại xảy ra trong các khu vực kinh tế này.

 

Bà Nguyễn Vũ Tố Quyên, Phó Trưởng ban Quản lý KKT Phú Yên cho biết: Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các khu chức năng trong KKT, các KCN được đảm bảo đã tạo niềm tin, góp phần ổn định hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong khu và thu hút nhà đầu tư mới. Ban cũng đã tích cực phối hợp có hiệu quả với các sở, ban ngành, chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đạt được một số kết quả nhất định trong đầu tư cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư cho KKT, các KCN trên địa bàn; từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu ngân sách, kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh và tạo việc làm cho người lao động tại địa phương.

 

Phối hợp quản lý, giám sát

 

Theo thống kê của Ban Quản lý KKT Phú Yên, tính từ năm 2021 đến nay, số vụ mất an ninh trật tự xảy ra tại KKT, các KCN của tỉnh có chiều hướng giảm và ít phức tạp so với những năm trước. Tổng số vụ việc liên quan đến an ninh trật tự xảy ra tại các KCN là 18 vụ, gây thiệt hại về tài sản gần 11 tỉ đồng (giảm 6 vụ so với cùng kỳ giai đoạn 2018-2020); trong đó đã xác minh điều tra, làm rõ 15/18 vụ, xử lý 3 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính hơn 12 triệu đồng.

 

Tuy số vụ vi phạm về an ninh trật tự giảm nhưng theo đánh giá của các đơn vị chức năng, thực tế vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến mất an ninh trật tự ở khu vực này trong thời gian đến. Đáng chú ý là các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện hoạt động chống phá, kích động công nhân, người dân gây rối trật tự; tình trạng một số doanh nghiệp sử dụng lao động trẻ, tìm nhiều lý do để sa thải lao động lớn tuổi nhằm giảm chi trả phụ cấp thâm niên, xâm hại quyền lợi công nhân, hay trục lợi, nợ lương, bảo hiểm xã hội… Lo ngại hơn là trong thời kỳ hội nhập kinh tế sâu rộng, căng thẳng thương mại diễn biến khó lường cũng dễ dẫn đến tình trạng đầu tư chui, núp bóng; nguy cơ mất việc làm, thất nghiệp của công nhân tăng cao; hoạt động của nhiều tổ chức công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp chưa thực sự hiệu quả… dễ phát sinh những phức tạp về an sinh xã hội, an ninh trật tự trong các KCN, KKT.

 

Đại tá Nguyễn Khỏe, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay: Những năm qua, lực lượng công an tỉnh đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm xung quanh các KCN, KKT; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về an ninh trật tự, nhất là quản lý người nước ngoài, quản lý cư trú, phòng cháy, chữa cháy, môi trường, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông… Trước những vấn đề có nguy cơ gây mất trật tự, an toàn xã hội ở các KCN, KKT, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với Ban Quản lý KKT Phú Yên và các đơn vị liên quan kiểm soát, nâng cao tinh trần cảnh giác, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống. Các đơn vị phối hợp với ban quản lý, địa phương trao đổi thông tin chặt chẽ, thường xuyên, không để xảy ra vấn đề mất an ninh trật tự, hay các vấn đề phải xử lý trách nhiệm... 

 

Các cơ quan công an địa phương đã phát huy vai trò nòng cốt; đôn đốc triển khai nhiệm vụ theo quy chế phối hợp; kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh và cùng với ban quản lý triển khai tốt nhiệm vụ để giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các KCN, KKT, tạo môi trường an ninh, an toàn để nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh.

 

Đại tá Nguyễn Khỏe, Phó Giám đốc Công an tỉnh

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek