Thứ Ba, 01/10/2024 18:32 CH
Nỗ lực vì sự phát triển của nông dân, nông thôn
Thứ Ba, 14/10/2008 14:33 CH

78 năm qua, cùng với giai cấp nông dân và Hội Nông dân (HND) Việt Nam, tổ chức hội và phong trào nông dân Phú Yên phát triển toàn diện và vững chắc. Đến nay, Phú Yên đã có 142.000 hội viên nông dân. Qua 11 lần đại hội, Hội Nông dân Việt Nam các cấp ở tỉnh Phú Yên đã có bộ máy tổ chức hoàn chỉnh từ tỉnh đến chi, tổ hội. Toàn tỉnh hiện có 2.392 tổ hội, 617 chi hội, 106 ban chấp hành HND cơ sở. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, TW Hội và sự giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của UBND, các ban, ngành, đoàn thể, các cấp HND Phú Yên đã tích cực làm tốt công tác đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tương trợ, đoàn kết giúp đỡ hội viên trong sản xuất và đời sống, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

nuoi-ech-081014.jpg

Nông dân xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) thực hiện mô hình nuôi ếch thương phẩm - Ảnh: Q.ĐẠT

 

PHONG TRÀO NÔNG DÂN NGÀY CÀNG PHÁT TRIỂN

 

Đến năm 2008, toàn bộ 9/9 HND huyện, thành phố của Phú Yên đạt loại vững mạnh, 74% cơ sở Hội vững mạnh, không còn cơ sở yếu kém. Toàn tỉnh có trên 52.000 hộ nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi các cấp, hàng vạn lao động ở nông thôn đã có việc làm. Nông dân Phú Yên đã tích cực đầu tư phát triển kinh tế trang trại, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi vật nuôi, cây trồng, đánh bắt hải sản có hiệu quả, nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Hội đã quản lý, điều hành hàng tỉ đồng vốn 120, vốn xóa đói giảm nghèo và quỹ hỗ trợ cho nông dân. Qua liên tịch với Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, tổ chức Hội tín chấp cho hội viên nông dân vay gần 2.000 tỉ đồng. Từ năm 2002 đến nay, TW Hội NDVN đã hỗ trợ cho HND Phú Yên hàng chục dự án. Đó là các dự án hướng dẫn người dân tộc thiểu số ở các xã Ea Bar, Phú Mỡ, Cà Lúi… biết cách làm ăn, nuôi bò sinh sản, làm lúa nước; phát triển làng nghề dệt chiếu cói An Cư, Hòa Hiệp Trung; làng bún Định Thành – Hòa Định Đông; nước mắm Xuân Hòa… Những dự án này đã góp phần giảm tỉ lệ hộ đói nghèo, từng bước hình thành nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa.

 

Trên lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, HND cùng các đoàn thể khác đã vận động nông dân đóng góp hàng trăm tỉ đồng, hàng vạn ngày công lao động để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, điện, trường học và các công trình phúc lợi xã hội khác. Qua đó, từng bước đẩy nhanh quá trình đô thị hóa nông thôn, 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã, trên 92% số hộ sử dụng điện lưới quốc gia, gần 100% điểm bưu điện trung tâm văn hóa xã, trên 95% địa bàn dân cư được phủ sóng truyền hình, phát thanh; 100% số xã có cơ sở y tế, nhiều xã ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có bác sĩ… góp phần hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn tỉnh Phú Yên. Đời sống vật chất và tinh thần nông dân được nâng lên, các đối tượng chính sách xã hội được chăm lo tốt hơn, hàng ngàn sổ tiết kiệm, hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa đã được trao tặng. Nhiều hoạt động của các cấp Hội tạo ra sự gắn bó chặt chẽ giữa các thế hệ cán bộ Hội.

 

Phong trào thực hiện chính sách Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn đã trở thành phong trào quần chúng rộng rãi trong các cấp HND. Các cấp hội tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã góp phần ổn định chính trị, giữ vững trật tự an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn.

 

BỐN NHÓM NHIỆM VỤ TRỌNG YẾU

 

Nghị quyết Đại hội đại biểu HND tỉnh Phú Yên lần thứ XI, nhiệm kỳ 2008-2013 đã xác định: Tiếp tục xây dựng tổ chức Hội và đưa phong trào nông dân lên ngang tầm với yêu cầu của cách mạng trong giai đoạn mới, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội. Để làm được mục tiêu đó, trong thời gian đến, các cấp Hội và hội viên nông dân Phú Yên tập trung thực hiện bốn nhóm nhiệm vụ trọng yếu.

 

Một là: Tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV, các chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, hội viên nông dân, xây dựng lòng yêu nước, ý thức tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng để giữ gìn và phát huy nhằm đấu tranh chống lại những tiêu cực xã hội, chống lại âm mưu diễn biến hòa bình của địch.

Hai là: Các cấp Hội tích cực thực hiện Nghị quyết số 26 Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn; các chương trình hành động của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện các Nghị quyết của BCH TW Đảng.

 

Ba là: Tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh về mọi mặt, phối hợp các ngành chức năng để tư vấn, trợ giúp pháp lý cho nông dân và thực hiện tốt Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Mỗi cấp Hội cần chủ động tham mưu cho cấp ủy để thực hiện tốt Chỉ thị 59 của Bộ Chính trị khóa VIII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HND VN trong thời kỳ mới; Quyết định 17 của Thủ tướng Chính phủ về quy định trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc tạo điều kiện để các cấp HND hoạt động có hiệu quả.

 

Bốn là: Tham gia tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả; tích cực phát triển các làng nghề truyền thống, giải quyết lao động, việc làm cho nông dân; đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phấn đấu cuối năm 2008 có nhiều hộ xây dựng mô hình cánh đồng 50-70 triệu đồng/ha/năm; thực hiện tốt kế hoạch của Ban chỉ đạo các cuộc vận động xây dựng cơ sở; thực hiện tốt các phong trào Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn… trong các cấp Hội.

 

NGUYỄN TRỌNG KIM

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek