Thứ Ba, 01/10/2024 20:38 CH
Điện lực trực tiếp bán lẻ điện cho vùng nông thôn:
Người dân được mua điện với giá rẻ hơn
Thứ Ba, 14/10/2008 10:33 SA

UBND tỉnh Phú Yên đã thống nhất giao Công ty Điện lực 3 tiếp nhận lưới điện nông thôn trong tỉnh để cải tạo, nâng cấp và tổ chức bán lẻ. Dự kiến đến tháng 6/2010, Điện lực Phú Yên chính thức bán lẻ điện đến vùng nông thôn. Giá bán điện của ngành Điện được đảm bảo sẽ rẻ hơn so với giá mà các đơn vị bán điện khác đang bán cho dân vùng nông thôn.

 

luoi-dien-nthon-1-081014.jpg

Lưới điện nhiều vùng nông thôn bị xuống cấp do đơn vị kinh doanh trực tiếp không có khả năng đầu tư sửa chữa   - Ảnh: BÍCH HÀ

 

GIÁ THIẾU THỐNG NHẤT, LƯỚI ĐIỆN XUỐNG CẤP

 

Hiện nay có 190.096/193.412 hộ dân ở Phú Yên dùng điện. Hiện trong tỉnh có 82 tổ chức kinh doanh điện, bán lẻ đến 105.694 hộ tại 56 xã.

(Nguồn: Điện lực Phú Yên)

Năm 2004, Phú Yên thực hiện chuyển đổi mô hình tổ chức và quản lý điện nông thôn. Vào thời điểm đó, trên địa bàn có 79 HTX được cấp phép hoạt động điện lực. Sau khi hoàn thành công tác chuyển đổi, các HTX - mà phần lớn là các HTX nông nghiệp - đã tiếp nhận công trình điện từ Ban quản lý điện các xã và đã thực hiện tốt chức năng đưa nguồn điện thắp sáng đến hộ dân ở khu vực nông thôn, miền núi. Khi ngành Điện chưa đủ sức vươn tới bán lẻ trực tiếp ở địa bàn nông thôn, miền núi thì các HTX kinh doanh điện đã góp phần không nhỏ trong việc đưa ánh sáng về khu vực này, làm chuyển biến rõ nét đời sống của người dân nông thôn. Mức bán lẻ điện sinh hoạt ở nông thôn mà các HTX bán là 700 đồng/kWh (giá trần do Chính phủ quy định đối với điện nông thôn) được hầu hết người dân chấp nhận.

 

Tuy nhiên, cơ chế tổ chức, quản lý điện nông thôn vẫn còn nhiều hạn chế, giá điện nông thôn còn cao và chưa có sự thống nhất. Nhiều nơi giá bán lẻ điện sinh hoạt cao hơn mức 700 đồng/kWh, đối với điện dành cho sản xuất kinh doanh thì mức giá trên 1.000 đồng/kWh. Trong khi đó, ngành Điện  bán điện sinh hoạt nông thôn đến đồng hồ tổng (công tơ tổng) cho các HTX và tổ chức trung gian khác là 390 đồng/kWh; giá điện cho các mục đích khác là 795 đồng/kWh. Thêm vào đó, hầu hết lưới điện nông thôn đang trong tình trạng vừa không đảm bảo an toàn kỹ thuật an toàn, vừa gây tổn thất điện năng lớn đến mức 20%. Trong khi đó, các HTX lại không đủ khả năng để đầu tư sữa chữa, cải tạo nâng cấp khiến lưới điện nông thôn ngày càng xuống cấp trầm trọng.

 

GIÁ ĐIỆN NÔNG THÔN SẼ RẺ HƠN

 

Mới đây, UBND tỉnh Phú Yên đã thống nhất giao Công ty Điện lực 3 tiếp nhận lưới điện nông thôn trong tỉnh để cải tạo, nâng cấp và tổ chức bán lẻ nhằm đảm bảo cho người dân nông thôn được sử dụng điện ổn định, an toàn với giá điện theo quy định của Nhà nước. Phó Giám đốc Điện lực Phú Yên Lê Hữu Tài cho biết: Việc nhận bàn giao lưới điện nông thôn và mở rộng bán lẻ đến khách hàng ở nông thôn sẽ đảm bảo cho người dân ở khu vực này được hưởng các quyền lợi như khu vực thành phố, thị trấn như giá điện rẻ hơn 150 đồng/kWh (giá điện bán lẻ của điện lực là 550 đồng/kWh), được lắp đặt công tơ miễn phí, sữa chữa miễn phí, chất lượng điện tốt hơn…

 

Ông Tài cho biết, theo kế hoạch, dự kiến đến tháng 6/2010, Điện lực Phú Yên sẽ hoàn tất việc tiếp nhận và bán lẻ điện cho khu vực nông thôn. Trong đó có 31 công trình thuộc dự án Năng lượng nông thôn (RE II) và hệ thống điện mà 71 HTX kinh doanh điện ở khu vực nông thôn trước nay. Hiện Điện lực Phú Yên đang đàm phán, thỏa thuận với các địa phương vì phải tháo gỡ một số vướng mắc liên quan đến việc xác định lại vốn, định giá tài sản, giải quyết nhân sự… Sau khi tiếp nhận, Công ty Điện lực 3 sẽ đầu tư cải tạo lại lưới điện hạ áp, tiến hành lắp đặt công tơ đến hộ dân và ký hợp đồng mua bán với khách hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng sẽ ký hợp đồng với các HTX hoặc nhân viên phụ trách điện ở từng địa phương làm việc cho đại lý dịch vụ bán lẻ điện nông thôn.

 

BÍCH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek