Thứ Tư, 02/10/2024 19:36 CH
Chợ vất vả cạnh tranh với siêu thị, shop
Chủ Nhật, 28/09/2008 07:30 SA

Sự ra đời các siêu thị và shop tại TP Tuy Hòa khiến chợ Tuy Hòa thưa thớt khách hàng. Sức mua ở chợ giảm 40 - 50% so với mọi năm làm nhiều tiểu thương điêu đứng.

 

Di-cho-11-080927.jpg
Rau củ quả là mặt hàng đang cạnh tranh giữa chợ và siêu thị - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

TIỂU THƯƠNG GẶP KHÓ KHĂN

 

Phó trưởng Ban quản lý chợ Tuy Hòa Nguyễn Chí Xanh tỏ ra lo ngại: “Từ đầu năm đến nay, mãi lực chợ Tuy Hòa giảm chừng 40 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái do phải chia sẻ khách hàng với các siêu thị và shop. Nếu mãi lực chợ tiếp tục giảm mà không có biện pháp nào để khắc phục thì trong thời gian tới, tiểu thương sẽ hết sức khó khăn”.

 

Chị Huỳnh Thị Kim Hồng, bán hàng kẹo bánh than thở: “Mua gói bánh 4.500 đồng, bán lại cho khách 4.600 đồng, trong khi đó, các đại lý và nhà phân phối mang hàng đến tận nơi cũng chỉ bán theo giá sỉ 4.500 đồng. Vậy thì người ta dại gì đến chợ cho mất tiền xăng!”. Chị Nguyễn Thị Trang, bán hàng tạp khô nói: “Khách hàng còn gắn bó với chúng tôi chủ yếu là những người lâu nay mua nợ, họ tiếp tục lấy hàng nợ gối đầu. Dù chúng tôi bán với giá tương đương hoặc rẻ hơn siêu thị nhưng sự tiện ích của siêu thị đã lôi kéo được khách hàng”.

 

Thời gian qua, các siêu thị thường xuyên có các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá nên khách hàng đổ xô vào mua hàng. Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng xuất hiện trên các phố, khách chỉ cần tấp vào lề là mua rất tiện.

 

Ông Xanh thừa nhận: “Ở chợ, một số mặt hàng có chất lượng và giá cả không ổn định nên người tiêu dùng tỏ ra ái ngại”. Một lý do mà khách hàng ngại đến chợ nữa là vào những ngày mưa, nhiều khu bán hàng ở chợ trở nên nhớp nháp vì không có mái che kiên cố và nền đất lở lói. Người tiêu dùng quay lưng với chợ khiến tiểu thương vất vả để cạnh tranh với các siêu thị và shop.

 

CẦN THAY ĐỔI CUNG CÁCH BÁN HÀNG

 

Tuy xuất hiện các siêu thị, shop nhưng chợ Tuy Hòa vẫn giữ vai trò là trung tâm thương mại không chỉ của thành phố mà của cả tỉnh. Đây được xem là chợ đầu mối để hàng hóa các nơi đổ về cũng như phân phối đi khắp nơi. Lúc siêu thị Co.op Mart vừa khai trương, sức mua ở chợ giảm nhiều nhưng thời gian sau đó dần trở lại ổn định. Gần đây, các chương trình ưu đãi đã thu hút người tiêu dùng đến với siêu thị. Tuy nhiên, nhiều người nội trợ ở TP Tuy Hòa nói rằng họ thích chọn thực phẩm tươi sống hơn hàng đông lạnh nên vẫn phải đi chợ.

 

Phó Giám đốc Sở Công thương Phú Yên Mai Thành Thái khẳng định: “Vai trò của chợ không thể mất đi mà sẽ tồn tại song song với hệ thống bán lẻ ở siêu thị, các shop. Tuy nhiên, nếu không thay đổi bộ mặt, chợ sẽ trở nên mờ nhạt trong quyết định mua sắm của người tiêu dùng”. Ông Thái còn nói: “Hàng hóa ở chợ rất đa dạng, nhiều chủng loại mẫu mã, giá cả lại rẻ hơn so với siêu thị… Có điều, chợ không được to đẹp, hiện đại; không có chương trình khuyến mãi để thu hút khách. Nếu tiểu thương chịu cải thiện hơn nữa phong cách phục vụ thì khách sẽ đến mua sắm nhiều hơn”.

 

Theo ông Xanh, để thu hút khách đến với chợ, tiểu thương chợ Tuy Hòa phải thay đổi tư duy buôn bán nhỏ, sắp xếp bày biện hàng hóa đẹp và khoa học hơn. Các tiểu thương cần tăng vai trò tư vấn tiêu dùng cho khách mua hàng ngay tại chợ. “Chợ vẫn có những lợi thế như khách mua hàng được tư vấn tại chỗ như dùng mỹ phẩm nào hợp với da, mua loại vải này có tốt không… Quy trình bán hàng và thanh toán tiền theo công nghệ khiến siêu thị không thể làm tốt vai trò tư vấn cho khách hàng” - ông Xanh nhận xét.

 

Trưởng Ban Quản lý chợ Tuy Hòa Võ Văn Ngọ nói: “Thời buôn bán nói thách đã qua. Hiện nay buôn bán phải uy tín, giá nhất định, chất lượng tốt thì mới có khách. Nếu tiểu thương thực hiện đúng việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết thì không lo việc khách hàng bỏ mình”.

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Chợ lao động” mùa gặt lúa
Thứ Bảy, 27/09/2008 07:30 SA
Từ 1/10, bán vé tàu Tết Kỷ Sửu
Thứ Sáu, 26/09/2008 16:45 CH
Mức hỗ trợ được điều chỉnh thế nào?
Thứ Sáu, 26/09/2008 10:31 SA
Thiếu tính bền vững
Thứ Sáu, 26/09/2008 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek