Thứ Tư, 02/10/2024 19:25 CH
“Chợ lao động” mùa gặt lúa
Thứ Bảy, 27/09/2008 07:30 SA

Vào mùa thu hoạch lúa hè thu, hàng trăm nông dân với quang gánh từ huyện Tây Hòa kéo đến ngồi dọc hai bên quốc lộ 25 và các con đường nội đồng thuộc xã Hòa An (huyện Phú Hòa) để chờ các chủ ruộng gọi đi gặt lúa. Chưa bao giờ “chợ lao động” lại nhộn nhịp, đông đúc như trong mùa gặt lúa này.

 

lua-thue-080927.jpg

Sau một ngày vất vả, các “thợ gặt” chia nhau tiền công kiếm được - Ảnh: K.LIÊN

 

Cứ 4-5 giờ sáng, những người gặt lúa thuê đã có mặt tại “chợ lao động” và ngồi thành từng nhóm, mỗi nhóm từ 5-10 người. Vào những ngày cao điểm, có đến 100 -150 người đi gặt lúa thuê. Khi chủ ruộng đến thông báo diện tích  lúa và thỏa thuận giá cả xong, họ hăm hở xuống ruộng gặt lúa. Ông Châu Ngọc Tịnh (45 tuổi) ở xã Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa) nói: Do mưa lớn, nhiều diện tích lúa chín rộ ở huyện Phú Hòa bị đổ ngã, nên nông dân cần rất nhiều công gặt lúa. Vì vậy, hơn nửa tháng nay, ngày nào vợ chồng tôi cũng đến các xã Hòa Thắng, Hòa An (Phú Hòa) để gặt lúa thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình.

 

Cũng theo ông Châu Ngọc Tịnh, mỗi ngày, cứ 3 người nhận gặt thuê 2 sào lúa. Tiền công gặt lúa hiện nay từ 130.000 - 150.000 đồng/sào tùy theo ruộng lúa đứng hay ngã, ở xa hoặc gần quốc lộ 25. Mỗi người gặt lúa thuê, trung bình một ngày bỏ túi được gần 100.000 đồng. Do quãng đường từ Hòa Mỹ Đông đến các xã Hòa An, Hòa Thắng hơn 25 cây số, nên chi phí xăng xe đi về tốn ít nhất cũng gần 20.000 đồng/ngày. Vì thế, ai nấy đều tranh nhau nhận gặt nhiều ruộng lúa. Ngày nào không có chủ ruộng gọi gặt lúa thì đành chạy xe về không, lỗ tiền xăng!

 

Những người gặt lúa thuê thường dỡ theo cơm với thức ăn khô. Bữa cơm của họ được bày ra ăn một cách vội vã ngay tại bờ ruộng. “Gặt lúa mướn cũng phải “chạy sô” nên đâu có thời gian nghỉ ngơi. Ai đói đâu thì ăn đó, có khi gặt lúa đến 2 giờ chiều mới giở gói cơm ra ăn ít hột. Đôi khi chủ ruộng lúa thấy bà con gặt thuê vất vả dưới cái nắng chang chang nên mua cho mỗi người một ổ bánh mì ăn lúc nửa buổi. Nhờ vậy, mọi người đỡ đói và hăng say gặt lúa” - chị Võ Thị Sự ở xã Hòa Mỹ Đông tâm sự.

 

Sau một ngày còng lưng nhọc nhằn, mồ hôi ướt đẫm lưng áo, “thợ gặt” chia nhau những đồng tiền gặt lúa thuê rồi trở về nhà khi mặt trời đã xuống núi…

 

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Hòa Lê Văn Sinh cho biết, lúa ở huyện Phú Hòa thường được gieo sạ chậm nên thu hoạch muộn hơn các nơi. Trong khi đó, những năm qua, nông dân ở đây đi tứ xứ làm thợ hồ, thợ mộc; một số vào TP Hồ Chí Minh làm công nhân ở các nhà máy may mặc, cơ khí, xí nghiệp đông lạnh... Do vậy, huyện Phú Hòa rất thiếu công gặt lúa tại chỗ và cần thuê mướn người gặt lúa ở các địa phương khác. Nắm bắt được nhu cầu này, cứ vào mùa thu hoạch, nông dân ở huyện Tây Hòa kéo đến gặt lúa thuê. Từ đó hình thành “chợ lao động” gặt lúa ở huyện Phú Hòa. Riêng năm nay, số lượng người gặt lúa thuê đông hơn những năm trước, nhờ vậy mà việc thu hoạch lúa hè thu kết thúc sớm hơn mọi năm.

 

MẠNH HOÀI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek