Thứ Năm, 09/05/2024 21:48 CH
Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh
Thứ Bảy, 22/10/2022 07:05 SA

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế (thứ ba từ phải qua) và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đặng Lê Tiến (thứ hai từ trái qua) tặng bằng khen của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho các doanh nhân tiêu biểu. Ảnh: NHƯ THANH

Đối mặt với những thách thức mới, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh nỗ lực vượt khó, từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh. Vừa qua, các DN đã có dịp chia sẻ, đối thoại với lãnh đạo tỉnh nhiều vấn đề liên quan đến phát triển DN tại hội nghị Gặp mặt, đối thoại DN, nhà đầu tư năm 2022. Báo Phú Yên ghi lại một số ý kiến tại hội nghị này.

 

ĐỒNG CHÍ TRẦN HỮU THẾ, PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH UBND TỈNH: Lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe, đồng hành cùng DN

 

Thời gian qua, cộng đồng DN tỉnh phát triển không ngừng, hòa nhập cùng với xu thế phát triển chung của xã hội. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động của các DN có chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp, dịch vụ.

 

Năm 2022 là một năm thật sự khó khăn đối với nền kinh tế do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban ngành, địa phương, sự đồng hành của cộng đồng DN và người dân, tỉnh từng bước vượt qua những khó khăn, thách thức, đẩy nhanh quá trình khôi phục tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội.

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 4.120 DN hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 75.800 tỉ đồng. Doanh thu từ các DN đạt 27.850 tỉ đồng, đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 1.330 tỉ đồng, giải quyết việc làm trên 79.000 lao động với thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Tôi đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tích của cộng đồng DN, doanh nhân Phú Yên trong thời gian qua. UBND tỉnh cũng như các sở, ngành liên quan luôn sẵn sàng đồng hành cùng các DN; đồng thời chỉ ra hướng hỗ trợ tốt nhất cho DN phát triển trong thời gian tới. Đội ngũ doanh nhân tỉnh nhà cần quyết tâm ra sức thi đua sản xuất kinh doanh, đoàn kết, chủ động vượt khó để xây dựng Phú Yên ngày càng giàu đẹp.

 

ÔNG VÕ ĐÌNH TIẾN, GIÁM ĐỐC SỞ KH-ĐT: Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

 

Những năm qua, việc thu hút đầu tư được các cấp lãnh đạo trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm và đã có những chủ trương, kế hoạch, cách làm mới, mang lại kết quả đáng kể. Công tác xúc tiến đầu tư được thực hiện theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực nhằm kêu gọi thu hút đầu tư.

 

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 19 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 2.668,7 tỉ đồng. Nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh trong các lĩnh vực như du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản, sân golf, nuôi trồng thủy sản công nghệ cao. Tỉnh tập trung giải quyết cơ bản các khó khăn vướng mắc, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục thuộc thẩm quyền. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, nhằm giúp DN tỉnh có cơ hội quảng bá, trao đổi sản phẩm, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

 

UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch Hỗ trợ pháp lý cho DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Phú Yên năm 2022. Qua đó, DN có cơ hội tiếp cận những hoạt động hỗ trợ pháp lý của các cơ quan, đơn vị; góp phần giúp DN hoạt động theo đúng pháp luật, ngăn ngừa rủi ro trong sản xuất, kinh doanh. Các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều chương trình, sản phẩm, dịch vụ đến DN để nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên. DN đã trở thành đối tác và là trọng tâm để các ngân hàng thương mại cung ứng các sản phẩm, dịch vụ phù hợp, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh.

 

ÔNG NGÔ ĐA THỌ, CHỦ TỊCH HỘI DOANH NGHIỆP TỈNH: Phát huy vai trò cầu nối giữa DN với chính quyền

 

Thời gian qua, UBND tỉnh đã tạo điều kiện hỗ trợ các tổ chức đại diện cho cộng đồng DN và doanh nhân trên địa bàn tỉnh. Hội DN tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Hội Nữ doanh nhân tỉnh... thể hiện được vai trò đại diện của mình, là cầu nối giữa cộng đồng DN với cơ quan chính quyền của tỉnh; có nhiều đóng góp nhất định trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là sự ủng hộ mạnh mẽ trong đại dịch COVID-19 vừa qua.

 

Tuy nhiên, hiện vẫn còn DN có tâm lý e ngại, chưa mạnh dạn đưa ra các ý kiến, kiến nghị, đề xuất. Để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, Hội DN tỉnh sẽ tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên đề về các vấn đề mà DN đang quan tâm, có tính thời sự; đồng thời tôn vinh các doanh nhân, DN có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng và phát triển văn hóa DN; tạo môi trường kinh doanh với tinh thần thượng tôn pháp luật; đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hội nhập quốc tế.

 

ÔNG NGUYỄN HUỲNH VĨNH HUY, GIÁM ĐỐC CÔNG TY CP XÂY DỰNG HIỆP HÒA: Đẩy mạnh công tác quản lý, cải cách hành chính

 

Để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, ngày càng có nhiều dự án lớn, hồ sơ yêu cầu ở mức độ cao nên các cơ quan chức năng cần tăng cường bộ máy quản lý, kiểm soát để thẩm định hồ sơ thiết kế, kịp thời phục vụ công tác thi công.

 

Bên cạnh đó, các đơn vị thi công san lấp mặt bằng trên địa bàn tỉnh cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm các mỏ vật liệu cát, đất, đá phục vụ thi công. Điều này gây khó khăn trong việc lập hồ sơ dự toán cũng như chi phí vận chuyển, ảnh hưởng tiến độ hoàn thành công trình. Các đơn vị quản lý cần có quy hoạch cụ thể các mỏ khai thác vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh, tổ chức đấu thầu, giao quyền khai thác và kinh doanh.

 

Chúng tôi mong rằng thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; rút ngắn thời gian thẩm định, cấp phép cho các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách.

 

BÀ NGUYỄN THỊ NGA, CHỦ TỊCH HỘI NỮ DOANH NHÂN TỈNH: Mở rộng và nâng cao chất lượng chương trình Cà phê doanh nhân

 

Các DN rất quan tâm đến chương trình Cà phê doanh nhân của tỉnh. Đây là cơ hội để DN trao đổi, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển sản xuất kinh doanh giữa các DN với nhau.

 

Tuy nhiên, việc tổ chức sinh hoạt thời gian qua chưa thu hút được nhiều DN tham gia. Chúng tôi mong chương trình được tổ chức mỗi tháng một lần; giao cho mỗi đơn vị chuẩn bị chủ đề, có định hướng rõ ràng như về du lịch, môi trường, nông nghiệp, khởi nghiệp… để trao đổi trong từng buổi sinh hoạt và có sự luân phiên giữa mỗi đơn vị chủ trì tổ chức.

 

Cà phê doanh nhân sẽ thu hút DN khi đảm bảo được nội dung và chất lượng chương trình. Không gian đối thoại mở tại các buổi cà phê giúp DN vừa được tiếp cận thông tin về chủ trương, chính sách một cách chính thống, vừa thoải mái tham gia góp ý và đề xuất với tỉnh các chính sách liên quan đến hoạt động của DN.

 

 

UBND tỉnh cũng như các sở, ngành liên quan luôn sẵn sàng đồng hành cùng các DN; đồng thời chỉ ra hướng hỗ trợ tốt nhất cho DN phát triển trong thời gian tới. Đội ngũ doanh nhân tỉnh nhà cần quyết tâm ra sức thi đua sản xuất kinh doanh, đoàn kết, chủ động vượt khó để xây dựng Phú Yên ngày càng giàu đẹp.

 

Đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

 

NHƯ THANH (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek