Thứ Bảy, 27/04/2024 18:08 CH
Dùng nhiên liệu, dụng cụ khác thay cho dầu hỏa
Chủ Nhật, 23/10/2022 08:00 SA

Các doanh nghiệp xăng dầu tạm thời không cung cấp phổ biến dầu hỏa nên nhiều người dân có nhu cầu phải chuyển sang sử dụng nhiên liệu khác hoặc thay thế các loại đồ dùng trong gia đình.

 

Dầu lưu ly không khói, không mùi, không ô nhiễm môi trường được người dân mua dùng thay thế dầu hỏa. Ảnh: VÕ PHÊ

 

Hiện hầu hết các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn không bán dầu hỏa, trong đó có cả các cây xăng dầu lớn của Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Phú Yên (PV Oil Phú Yên), Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên (Petrolimex Phú Yên). Theo các cửa hàng thì loại nhiên liệu này chủ yếu do hệ thống Petrolimex cung cấp, nhưng vì lượng tiêu thụ không nhiều và trở ngại trong quá trình vận chuyển nên đơn vị này tạm thời ngưng bán.

 

Ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Petrolimex Phú Yên cho biết: Trước đây, tại tỉnh Bình Định có kho chứa dầu hỏa nên công ty thuận tiện nhập hàng. Hiện tại, cả nước chỉ có ba kho chứa dầu hỏa ở Hà Nam, TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Nếu nhập dầu hỏa thì chúng tôi nhập từ TP Hồ Chí Minh về. Do đường vận chuyển xa, mất nhiều thời gian, chi phí cũng cao, trong khi số lượng tiêu thụ không nhiều nên Petrolimex không nhập hàng và thông báo ngừng bán từ cuối tháng 8 vừa qua. “Trong toàn tỉnh, Petrolimex chỉ bán khoảng 5.000- 7.000 lít dầu hỏa/tháng. Số lượng này chủ yếu bán cho các đơn vị thi công dùng để đốt nhựa đường, hay xử lý rác thải, còn lại lượng sử dụng trong dân là không đáng kể”, ông Hùng cho biết thêm.

 

Theo PV Oil Phú Yên, do nhu cầu sử dụng dầu hỏa của người dân càng ngày càng ít, nên những năm gần đây, doanh nghiệp chỉ bán ở ba huyện miền núi (Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân) với số lượng mỗi tháng khoảng 3.800 lít. Gần đây, do chưa tìm được nguồn cung cấp nên công ty đã có văn bản thông báo với Sở Công Thương dừng bán tạm thời loại nhiên liệu này, sau khi nhập được hàng sẽ tiếp tục cung cấp cho người dân.

 

Nhiều người dân cho rằng, việc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ngưng bán dầu hỏa trong thời gian qua đã gây không ít khó khăn, trở ngại cho khách hàng. Bà Nguyễn Thị Son (phường 8, TP Tuy Hòa) chia sẻ: Dù có điện thắp sáng nhưng mỗi tháng tôi đều mua dầu hỏa để thắp đèn bàn thờ gia tiên, thần tài hay dùng cho một số nhu cầu khác; nhất là để dự phòng khi cúp điện, nhất là vào mùa mưa bão. Có hôm tôi tìm khắp thành phố nhưng không có chỗ nào bán.

 

Không chỉ bà Son mà nhiều người dân khác cũng gặp khó khăn khi mua dầu hỏa. Cách xử lý lúc này là các gia đình chuyển sang dùng dầu không khói, đèn điện, nến, còn nếu nấu thì dùng bếp điện, gas… Bà Lê Kim Cúc (xã An Phú, TP Tuy Hòa) cho biết: Tôi nghe giới thiệu một loại dầu có màu vàng, đỏ… dùng không khói, an toàn hơn nhưng giá thì đắt hơn dầu hỏa gấp ba, bốn lần. Dù vậy cũng phải chuyển sang dùng loại đó khi không mua được dầu hỏa. Nếu sau một thời gian nữa mà các cửa hàng xăng dầu không bán dầu hỏa thì về lâu dài, người dân sẽ chuyển sang dùng nhiên liệu khác, hoặc thay thế các loại dụng cụ trong gia đình có liên quan đến dầu hỏa để không phụ thuộc vào loại nhiên liệu này.

 

Theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, sắp tới các doanh nghiệp sẽ tìm nguồn dầu hỏa để tiếp tục bán cho người dân. Khi bán trở lại, các đơn vị sẽ có thông báo cụ thể về điểm bán để người dân biết, mua dầu.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek