Thứ Hai, 20/05/2024 17:25 CH
Vận hành an toàn các hồ thủy lợi trong mùa mưa lũ
Thứ Bảy, 22/10/2022 07:00 SA

Công nhân Trạm Thủy nông Suối Vực bảo dưỡng cáp treo cửa tràn. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Từ trước mùa mưa năm nay, các đơn vị quản lý và chính quyền địa phương đã chủ động kiểm tra, khảo sát, bảo dưỡng, khắc phục tạm thời những hư hỏng, đảm bảo các hồ thủy lợi được vận hành an toàn trong mùa mưa lũ.

 

Chủ động rà soát, gia cố

 

Theo Sở NN-PTNT, trên địa bàn tỉnh hiện có 51 hồ thủy lợi lớn nhỏ chuyên tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Trong đó có nhiều hồ đã được xây dựng vận hành hàng chục năm nên việc đảm bảo an toàn cho các hồ thủy lợi trong mùa mưa bão luôn được các đơn vị, địa phương đặc biệt quan tâm.

 

Là đơn vị đang quản lý, vận hành nhiều hồ thủy lợi lớn của tỉnh, ngay từ đầu mùa mưa năm nay, Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam (Công ty Đồng Cam) đã kiểm tra các hồ chứa, xác định tình trạng thực tế nhằm đánh giá hiện trạng các hồ để đảm bảo vận hành an toàn công trình. Theo Công ty Đồng Cam, qua kiểm tra, nhiều hạng mục của các hồ chứa bị hư hỏng, xuống cấp cần được sửa chữa. Cụ thể, tại hồ chứa nước Xuân Bình (xã Xuân Bình, TX Sông Cầu), hạng mục kênh chuyển lưu vực mái hạ lưu bị sụp lún, thiết bị thoát nước hạ lưu bong tróc, gia cố mái thượng lưu bong mạch vữa. Hồ chứa nước Suối Vực (xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa), phía mái hạ lưu đập bị sụp lún một số vị trí, dốc tràn bong tróc bê tông.

 

Trong khi đó, hồ Đồng Tròn (xã An Nghiệp, huyện Tuy An) bị nứt bê tông đoạn dài hơn 50m phía đỉnh đập, cửa van điều tiết lũ xuống cấp. Hồ Phú Xuân (xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân) thì phần mái thượng lưu đập bị bong mạch vữa, ống quan trắc thấm số 12 bị tắc không đo được… Hầu như 7 hồ thủy lợi do đơn vị này quản lý đều có các hạng mục bị hư hỏng.

 

Ông Nguyễn Văn Nhành, Phó Giám đốc Công ty Đồng Cam cho biết: Do được xây dựng và đưa vào khai thác nhiều năm nên hầu hết các công trình đều có những sự cố lớn nhỏ. Tuy nhiên, để sửa chữa khắc phục hoàn toàn những hư hỏng trên cần thời gian và kinh phí lớn. Vì vậy, trước mắt công ty cho công nhân gia cố, khắc phục tạm thời tại những vị trí hư hỏng, để đảm bảo an toàn cho các hồ chứa trong mùa mưa lũ năm nay.

 

Theo ông Lê Thanh Hữu, Trưởng trạm Thủy nông Xuân Bình, từ đầu mùa mưa, trạm đã tổ chức cho công nhân nạo vét thượng lưu đập dâng Bình Ninh, sửa chữa cống tiêu trên kênh chính bắc của hồ Xuân Bình để giảm lưu lượng thấm, nâng cao độ an toàn cho kênh. Đồng thời, công nhân còn tiến hành bảo dưỡng các thiết bị đóng mở cống lấy nước, cống xả đập dâng Bình Ninh, máy đóng mở thượng hạ lưu cống lấy nước qua đập và thiết bị đóng mở các cửa cống các kênh của hồ Xuân Bình. Đến nay, toàn bộ các công việc đều đã hoàn thành.

 

Ngoài Công ty Đồng Cam, năm nay các địa phương đã chủ động, tích cực triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn hồ đập trên địa bàn. Theo Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, toàn huyện này có khoảng 20 hồ, đập thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương. Trong đó, nhiều công trình được xây dựng, khai thác hàng chục năm nên đã xuống cấp. Vì vậy, huyện đã đề nghị tỉnh hỗ trợ đánh giá công tác an toàn hồ đập, quan trắc hồ, cắm mốc hành lang bảo vệ công trình đối với một số hồ thủy lợi trên địa bàn như: hồ Buôn Đức, La Bách, Eadin1, Tân Lập…

 

Sẵn sàng phương án ứng phó thiên tai

 

Trong mùa mưa lũ, việc chủ động ứng phó với các tình huống thời tiết bất lợi là việc quan trọng, giúp giảm thiểu tổn thất, thiệt hại nếu có. Vì vậy, ngay từ trước mùa mưa lũ, các đơn vị quản lý hồ chứa nước đã chủ động xây dựng các phương án ứng phó thiên tai, tình huống khẩn cấp cho từng hồ chứa nước và cho từng tình huống cụ thể.

 

Trưởng trạm Thủy nông Suối Vực (huyện Sơn Hòa) Lê Thành Văn cho biết: Công trình hồ chứa nước Suối Vực được xây dựng trên Suối Đục thuộc xã Suối Bạc và Sơn Nguyên. Hồ có dung tích hơn 10 triệu m3 nước, phục vụ tưới cho gần 800ha nông sản tại địa phương. Đây là hồ chứa nước lớn, điều tiết lũ cửa van nên đã được lắp đặt 2 trạm thiết bị quan trắc đo mưa tự động tại đập và trên lưu vực hồ để tính toán lưu lượng nước đến hồ, từ đó giúp trạm chủ động trong việc tham mưu điều tiết. Ngoài ra, đơn vị cũng chủ động tính toán thời gian ngập lụt, các khu vực ngập lụt, số hộ dân cần sơ tán, địa điểm sơ tán… trong các tình huống xảy ra lũ với tần suất cụ thể. Việc này giúp chúng tôi không bị động, lúng túng trong ứng phó khi xảy ra lũ.

 

Còn theo ông Phạm Văn Hải, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, địa phương đã sửa chữa, gia cố một số hạng mục xuống cấp tại các hồ thủy lợi trên địa bàn, đồng thời xây dựng sẵn sàng các phương án ứng phó để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm nay.

 

Riêng hồ chứa nước Mỹ Lâm (huyện Tây Hòa) chưa được bàn giao cho tỉnh quản lý (hiện hồ Mỹ Lâm do Ban quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 5, Bộ NN-PTNT quản lý) cũng đã lập, trình thẩm định, phê duyệt phương án ứng phó thiên tai cho công trình, vùng hạ du đập trong quá trình thi công năm 2022.

 

Theo Sở NN-PTNT, trước mùa mưa hàng năm, các đơn vị quản lý hồ chứa chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan trên địa bàn, ký kết quy chế phối hợp giữa ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn các cấp trong công tác vận hành điều tiết xả lũ hồ chứa trong mùa mưa lũ. Các hồ chứa có dung tích lớn đều được đơn vị quản lý lập phương án bảo vệ công trình hồ chứa, bảo vệ vùng hạ du công trình và được các cơ quan liên quan thẩm định, phê duyệt phương án theo quy định.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek