Thứ Sáu, 04/10/2024 00:21 SA
Thực hiện Chương trình 135:
Đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng và đào tạo cán bộ xã
Thứ Sáu, 05/09/2008 14:30 CH

Ngoài việc tiếp tục triển khai xây dựng, hoàn thiện hạ tầng cơ sở cho các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, Chương trình 135 cũng đã triển khai dự án đào tạo cán bộ xã, thôn, buôn và người dân những vùng này.

 

dt-080905.jpg

Làm đường giao thông tại xã Krông Pa (Sơn Hòa) từ nguồn vốn Chương trình 135. - Ảnh: NGUYÊN TRƯỜNG

 

GÓP PHẦN HOÀN THIỆN CƠ SỞ HẠ TẦNG

 

Với 12 xã đặc biệt khó khăn theo các quyết định 164/QĐ-TTg và 113/QĐ-TTg của Chính phủ, Phú Yên được thụ hưởng nhiều dự án thuộc Chương trình 135 của Chính phủ trong năm nay. Theo đó, dự án phát triển cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn với kinh phí 10,853 tỉ đồng được phân bổ cho 5 huyện có các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh. Trong đó, huyện Sông Hinh có 4 xã, được phân bổ 5,253 tỉ đồng; huyện Sơn Hòa có 5 xã được phân bổ 3,5 tỉ đồng; huyện Đồng Xuân và Sông Cầu có 2 xã được phân bổ 700 triệu đồng/xã. Có tổng số 34 công trình hạ tầng tại các xã này được triển khai thực hiện trong năm nay.

 

Ngoài dự án hạ tầng cơ sở, các xã đặc biệt khó khăn còn được thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất với tổng kinh phí 1,68 tỉ đồng; dự án đào tạo cán bộ xã, thôn với 760 triệu đồng; chính sách hỗ trợ các dịch vụ cải thiện đời sống và trợ giúp pháp lý với 48 triệu đồng.

 

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Phú Yên Trần Văn Sơn cho biết: Đến nay, một số công trình hạ tầng cơ sở ở các xã khó khăn đã được thực hiện xong. Tổng khối lượng thực hiện từ đầu năm đến nay là 3,309 tỉ đồng; đã có 12/34 công trình thuộc dự án phát triển cơ sở hạ tầng được hoàn thành và đưa vào sử dụng hoặc thanh lý hoàn tất thủ tục. Đáng chú ý, có 5 tuyến đường giao thông nông thôn thuộc huyện Sông Hinh đã được nâng cấp, sửa chữa hoàn thành, gồm: Tuyến giao thông nông thôn dài 1,6km thuộc xã Ea Bia; 0,8km đường từ buôn Gao đi buôn Học xã Ea Lâm; còn lại là 3 tuyến đường giao thông nông thôn thuộc xã Ea Bá dài 1,9km gồm đường từ buôn Chao đi khu sản xuất, buôn Chao đi buôn Bá và buôn Ken đi tràn số 4. Ngoài ra, có 5/11 công trình thuộc các trường học được thi công và có 4 công trình hoàn thành với khối lượng đạt gần 2 tỉ đồng; đã hoàn thành 80% khối lượng công trình nâng cấp, sửa chữa hệ thống cung cấp nước tập trung ở thôn Hòa Bình, xã Sơn Định (Sơn Hòa)… Tất cả các công trình còn lại sẽ được hoàn thành từ nay đến cuối năm nhằm giúp đồng bào phát triển kinh tế, nhất là góp phần cho đồng bào vượt qua giai đoạn khó khăn về giá cả như hiện nay.

 

NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁN BỘ THÔN VÀ CỘNG ĐỒNG

 

Cùng với dự án phát triển cơ sở hạ tầng, Chương trình 135 còn có các dự án giúp bà con nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, phát triển kinh tế cũng như được trợ giúp pháp lý; giúp cán bộ xã, thôn nâng cao trình độ về kinh tế và tiếp cận cộng đồng, giải quyết các nhu cầu chính đáng về pháp luật, hành chính, chính sách về kinh tế, xã hội cho người dân tại địa phương.

 

Ông Trần Văn Sơn cho hay: Các địa phương đang tổ chức họp bàn bà con nông dân tham gia dự án hỗ trợ phát triển sản xuất  nhằm chọn mô hình, loại hình sản xuất hiệu quả tùy theo đặc điểm từng địa phương, mùa vụ và từng hộ nông dân. Mục đích của dự án nhằm hỗ trợ nông dân thực hiện được những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả tương đối, trong một khoảng thời ngắn có một khoản tích lũy và vốn tái đầu tư cho vụ sau. Tổng vốn 1,68 tỉ đồng được phân bổ cho huyện Sông Hinh và Sơn Hòa mỗi huyện 650 triệu đồng, Đồng Xuân và Sông Cầu được cân đối 130 triệu đồng/huyện. Năm 2007, nhiều mô hình nuôi cá nước ngọt được thực hiện tương đối hiệu quả. Nắm bắt được tiền đề này, các địa phương chắc chắn sẽ triển khai những mô hình giúp ích cho nông dân. Chúng tôi chú ý tập trung đến việc giúp bà con nông dân áp dụng tiến bộ khoa học vào thâm canh các loại cây công nghiệp ngắn ngày. Hiện tại, một số xã đã triển khai dự án này.

 

Theo Quyết định số 04/QĐ-UBDT của Ủy ban Dân tộc về chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ cơ sở và cộng đồng thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II, năm 2008, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng của chương trình này được chia làm 2 nhóm. Nhóm một là cán bộ tại xã, thôn, cán bộ được tăng cường về xã, trưởng thôn, làng, phum, sóc… Nhóm hai là cộng đồng, tức người dân. Nhóm này sẽ được lựa chọn những đối tượng sản xuất giỏi, có vai trò tích cực trong quá trình xóa đói giảm nghèo, cộng tác viên trợ giúp pháp lý, tuyên truyền viên, người có uy tín trong cộng đồng; hộ nghèo; thanh niên dân tộc thiểu số có độ tuổi từ 16 – 25.

 

Nội dung đào tạo bao gồm các chuyên đề như công tác dân tộc, tôn giáo ở các xã thuộc Chương trình 135 giai đoạn II; chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xóa đói giảm nghèo; nghiệp vụ quản lý tài chính ngân sách và dự án cấp xã đối với các công trình, dự án thuộc chương trình này; các quy trình triển khai hợp phần xây dựng cơ sở hạ tầng; phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên địa bàn; công tác theo dõi, báo cáo tiến độ triển khai thực hiện Chương trình 135, lập kế hoạch có sự tham gia của người dân, công tác tuyên truyền vận động thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế, xã hội…

 

Ông Sơn cho biết thêm, Ban Dân tộc cũng sẽ phối hợp cùng các tổ chức, đơn vị mở các lớp khuyến nông, lâm, chăn nuôi, thú y cho cán bộ xã làm công tác nông, lâm nghiệp, xây dựng mô hình sản xuất trình diễn tại các địa phương và tổ chức tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm các mô hình xóa đói giảm nghèo có hiệu quả… Ban Dân tộc đã cùng với Trường Chính trị Phú Yên và Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện thực hiện dự án này.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek