Thứ Sáu, 04/10/2024 02:21 SA
TABMIS sẽ tạo bước đột phá trong quản lý tài chính công
Thứ Sáu, 05/09/2008 07:36 SA

Ngành Tài chính Phú Yên đang tích cực triển khai dự án “Cải cách quản lý tài chính công”, trong đó “Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc” (TABMIS) là cấu phần quan trọng nhất. Đây là hệ thống thông tin quản lý tài chính tích hợp trên phạm vi cả nước, bảo đảm tính đồng bộ về dữ liệu. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Phú Yên Trần Minh Đạo xung quanh vấn đề này.

 

kho-bac-080905.jpg

Dự án Tabmis giúp đơn giản hóa các thủ tục thu - chi ngân sách. - Ảnh: N.QUANG

* Mục tiêu của dự án TABMIS là gì, thưa ông?

 

- Đẩy mạnh cải cách quản lý tài chính công là yêu cầu cấp thiết, vì vậy mục tiêu của dự án này là xây dựng hệ thống thông tin quản lý tài chính tích hợp thống nhất từ trung ương đến địa phương; hiện đại hóa công tác quản lý ngân sách Nhà nước từ khâu lập kế hoạch, thực hiện, báo cáo và tăng cường trách nhiệm quản lý ngân sách. Nâng cao tính minh bạch trong quản lý tài chính công nhằm hạn chế tiêu cực trong việc sử dụng ngân sách, đồng thời đảm bảo an ninh tài chính theo các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

 

* Ông có thể cho biết những lợi ích mà TABMIS mang lại?

 

- Có hai lợi ích mà TABMIS mang lại. Thứ nhất, nâng cao năng lực quản lý tài chính nhờ sự rõ ràng của thông tin; ghi và lập báo cáo tài chính chính xác, kịp thời; tăng độ tin cậy trong quá trình kiểm soát quỹ ngân sách, đảm bảo khả năng thanh toán tại mọi thời điểm và dự báo luồng tiền. Thứ hai, cho phép phân bổ ngân sách chặt chẽ và hoạch toán số liệu dễ dàng hơn.

 

* Đối tượng nào sẽ thụ hưởng dự án TABMIS, thưa ông?

 

- Những cơ quan, tổ chức được thụ hưởng dự án này bao gồm: các cơ quan tài chính, hệ thống kho bạc Nhà nước, các cơ quan chủ quản và một số cơ quan hành chính sự nghiệp khác. Tuy nhiên, về mặt nghiệp vụ, TABMIS không chỉ là hiện đại hóa công nghệ thông tin mà một trong những mục tiêu quan trọng là cải cách toàn bộ quy trình lập dự toán, phân bổ dự toán, chấp hành và quyết toán ngân sách Nhà nước, đồng thời thay thế toàn bộ chế độ kế toán ngân sách và nghiệp vụ KBNN bằng một chế độ kế toán mới.

 

* Lộ trình triển khai dự án này  ở Phú Yên như thế nào?

 

- Dự án TABMIS kéo dài đến năm 2010. Ngành Tài chính Phú Yên đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo nên nhận thức mới đối với những người làm công tác quản lý ngân sách và kho bạc, mạnh dạn thay đổi cách làm cũ để áp dụng phương pháp quản lý hiện đại. Hiện đang tổ chức cài đặt hệ thống dữ liệu để đến năm 2010 đưa dự án vào vận hành. Dự án này triển khai hoàn tất sẽ là công cụ hữu hiệu giúp cho người làm công tác quản lý ngân sách Nhà nước làm việc hiệu quả hơn.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

 

NGUYỄN QUANG (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek