Thứ Sáu, 04/10/2024 00:28 SA
Các ngân hàng thương mại ở Phú Yên:
Đồng loạt giảm lãi suất cho vay
Thứ Sáu, 05/09/2008 15:00 CH

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố lãi suất cơ bản tháng 9 vẫn giữ nguyên 14%/năm, đồng thời tăng lãi suất dự trữ bắt buộc lên 3,6%, hàng loạt ngân hàng thương mại (NHTM) ở Phú Yên đã cùng giảm lãi suất cho vay xuống còn 19%/năm.

 

BIDV-cho-vay-080905.jpg

Lãi suất cho vay của Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Phú Yên giảm, lượng khách hàng giao dịch tăng cao - Ảnh: Q.THUẦN

 

Đã gần một tuần kể từ khi các NHTM công bố mặt bằng lãi suất mới, thị trường tiền tệ trên địa bàn Phú Yên trở nên sôi động hẳn. Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 4/9, tại các điểm giao dịch ngân hàng, trái với cảnh chen chúc nhau rút tiền tiết kiệm từ ngân hàng này gửi sang ngân hàng khác để hưởng lãi suất cao hơn như trước kia, khách hàng đến giao dịch chủ yếu là vay vốn. Tại Phòng Giao dịch chi nhánh Ngân hàng Công thương (Vietinbank) tại Phú Yên, ông Nguyễn Trực, Giám đốc DNTN Thanh Bình, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) phấn khởi cho biết: “Với mức lãi suất 1,57%/tháng, doanh nghiệp có thể cân đối được các khoản chi phí đầu vào và làm ăn có lợi”. Còn bà Trần Thị Ngọc, chủ một cơ sở xay xát ở xã Hòa Vinh (Đông Hòa), nói: “Đang vào mùa thu hoạch lúa hè thu nên tôi cần số vốn lớn. Khác với những đợt trước, lần này chỉ trong một ngày ngân hàng giải ngân hạn mức tín dụng 300 triệu đồng, lãi suất 1,6%/tháng. Số vốn này đủ cho cơ sở  của tôi mua số lượng lớn lúa từ bà con nông dân”.

 

 

Đến thời điểm này, đã có 5/6 NHTM trên địa bàn Phú Yên thực hiện việc cắt giảm lãi suất cho vay đối với VND và USD, riêng NHTM cổ phần Đông Á (DongA Bank) vẫn giữ nguyên mức lãi suất kịch trần 1,75%/tháng (tương đương 21%/năm). Lãi suất cho vay VND tại khối NHTM quốc doanh đang dao động ở mức 18,8% - 20,2%/năm. Khối NHTM cổ phần 19,5% - 20,5%/năm. Lãi suất thấp nhất thuộc về các hợp đồng tín dụng ngắn hạn với mức từ 18,8% -19,2%/năm (tương đương 1,56% -1,6%/tháng). Lãi suất cho vay USD đang dao động ở mức 6,5% - 7,5%/năm tùy theo từng kỳ hạn, giảm 1,2% so với tháng 4.

 

“Đã đến lúc phải cắt giảm lãi suất để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp nhằm kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh góp phần tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi cam kết cân đối đủ vốn cho doanh nghiệp vay. Vấn đề là doanh nghiệp có mạnh dạn “gõ cửa” ngân hàng hay không và chứng minh được phương án khả thi” – Giám đốc BIDV Phú Yên Nguyễn Công khẳng định.

 

Cũng như BIDV, ngoài việc giảm lãi suất cho vay áp dụng cho tất cả các đối tượng khách hàng, Vietinbank, Agribank, Sacombank, Vietcombank còn ưu tiên lãi suất cho những khách hàng truyền thống hoạt động trên lĩnh vực thu mua, chế biến nông – thủy sản, phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đại diện Agribank tại Phú Yên cho biết, nếu nguồn vốn huy động tại chỗ không đáp ứng đủ nhu cầu vay thì ngân hàng cấp trên sẽ điều chuyển vốn về bổ sung. Agribank cam kết dành từ 70 – 75% nguồn vốn kinh doanh đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn.

 

Theo nhận định của các chuyên gia tài chính, thông thường khi hạ lãi suất cho vay sẽ làm tăng dư nợ nhưng với mức khống chế tăng trưởng tín dụng dưới 30% trong năm nay, các ngân hàng phải luôn dè dặt và có sự kiểm soát chặt chẽ các khoản vốn cho vay. Tuy nhiên, lãnh đạo các NHTM trên địa bàn Phú Yên khẳng định rằng, việc khống chế mức tăng trưởng tín dụng theo chủ trương của Chính phủ không phải là vấn đề lớn vì từng chi nhánh có thể tự cân đối nguồn vốn khi thu hồi các dự án đáo hạn để tiếp tục thực hiện các hợp đồng tín dụng mới, miễn sao tăng trưởng ở mức cho phép. “Riêng nguồn vốn tài trợ xuất nhập khẩu không nằm trong “khung” giới hạn tăng trưởng tín dụng 30% nên những doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này có cơ hội tiếp cận vốn nhiều hơn” – ông Nguyễn Công cho biết thêm.

 

Rõ ràng, động thái hạ lãi suất cho vay đã giúp cho các ngân hàng “bắn một mũi tên trúng hai đích”. Ngoài việc thực hiện mục tiêu kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần ổn định kinh tế, thì đây cũng là cơ hội để các ngân hàng quảng bá hình ảnh của mình nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ cộng thêm. Theo số liệu thống kê, hiện mức thu từ dịch vụ của các NHTM trên địa bàn Phú Yên chiếm gần 40% tổng doanh thu nên hơn lúc nào hết các ngân hàng cần “tạo sóng” để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ.

 

QUANG THUẦN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek