Thứ Sáu, 04/10/2024 02:23 SA
Phú Hòa: Nỗ lực nâng cao năng lực kinh tế hợp tác
Thứ Năm, 04/09/2008 14:54 CH

Các hợp tác xã (HTX) ở huyện Phú Hòa đang tổ chức các hoạt động xúc tiến để sớm ra mắt Liên hiệp HTX Phú Hòa. Đây được coi là mô hình thí điểm để nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của kinh tế tập thể tại các huyện trong thời buổi Việt Nam hội nhập kinh tế thế giới.

 

Lua-4-080904.jpg

Sản xuất lúa chất lượng cao ở HTX nông nghiệp Hòa Thắng 2 (huyện Phú Hòa) - Ảnh: MINH NGUYỆT

Ông Nguyễn Văn Lành, Chủ nhiệm HTX Hòa Quang Nam, Trưởng ban vận động xây dựng Liên hiệp HTX Phú Hòa, cho biết: Theo đề án ban đầu, Liên hiệp HTX Phú Hòa sẽ thành lập và đi vào hoạt động trong năm 2008. Tuy nhiên, vì đề án có quy mô tương đối lớn, việc xác định các phương án hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) còn gặp vướng mắc vì nhiều thành viên tham gia cho rằng chưa phù hợp và sâu sát với thực tế hiện nay. Trong khi đó, nhiều ngành chức năng còn có quan điểm, nhận thức khác nhau về mô hình mới này nên chưa có sự thống nhất cao. Vì thế mà đến nay, Liên hiệp HTX Phú Hòa vẫn chưa thành lập được vì còn phải hội ý các thành viên để mô hình mới khi đi vào hoạt động có hiệu quả tốt hơn.

 

Dự kiến Liên hiệp HTX Phú Hòa sẽ có 13 HTX tham gia góp vốn với vốn điều lệ ban đầu là 3 tỉ đồng, vốn vay các nguồn khác khoảng 2 tỉ đồng. Bước đầu có 4 HTX hội đủ điều kiện tham gia vào liên hiệp. Hiện Ban vận động đang tiếp tục vận động các thành phần kinh tế khác tham gia trên tinh thần tự nguyện. Tùy theo số lượng thành viên tham gia sẽ quy định mức đóng góp cụ thể. Phương án SXKD được xác định gồm các ngành nghề như: giết mổ gia súc gia cầm; xây dựng dân dụng; mua bán và xay xát gạo; chế biến thức ăn gia súc, gia cầm; kinh doanh các dịch vụ nông nghiệp; mua bán vật tư nông nghiệp và vật liệu xây dựng; dịch vụ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; sản xuất nước uống tinh khiết; kinh doanh xăng dầu; khai thác và kinh doanh khoáng sản. Mục tiêu chính của liên hiệp là tổ chức hoạt động SXKD để đạt lợi nhuận cao nhất, ngày càng nâng cao năng lực SXKD, tăng thu nhập cho các thành viên, đáp ứng các yêu cầu phúc lợi xã hội khác.

 

Ông Nguyễn Như Thức, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, cho biết: Hiện nay, hầu hết các HTX trên địa bàn Phú Hòa đều có năng lực SXKD còn nhỏ, sức cạnh tranh yếu, vốn ít, phạm vi hoạt động bó hẹp trong huyện, nắm bắt thông tin chưa kịp thời, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất còn chậm... Nếu muốn tồn tại và phát triển, chỉ có cách liên kết các HTX lại thành liên minh với tài, lực đủ mạnh. Khi đó, kinh tế hợp tác mới có thể nghĩ đến chuyện cạnh tranh, tập trung năng lực SXKD để mở rộng quy mô, thực hiện tốt các dịch vụ cũng như tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, có điều kiện giúp các HTX thành viên làm giàu chính đáng. Liên hiệp HTX ra đời và hoạt động đạt yêu cầu sẽ thúc đẩy các HTX thành viên phát triển và người được hưởng lợi chính là xã viên. Do đó, Phú Hòa đang nỗ lực hết sức để sớm hình thành và ra đời Liên hiệp HTX.

 

Huyện Phú Hòa là địa phương có phong trào kinh tế tập thể phát triển khá mạnh ở Phú Yên với 14 HTX, thu hút trên 54.000 xã viên và 113 cán bộ quản lý. Tổng vốn kinh doanh của các HTX là 40 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 29,7 tỉ đồng (chiếm 74% tổng vốn). Theo kết quả phân loại kinh tế tập thể năm 2007, Phú Hòa có 4 HTX đạt loại giỏi, 3 HTX đạt loại khá, số còn lại chỉ thu đủ bù chi.

 

 

QUỐC HƯNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek