Chủ Nhật, 28/04/2024 23:42 CH
Hiểm nguy từ cáp viễn thông treo không đúng quy định
Thứ Bảy, 10/09/2022 12:00 CH

Điện lực Tây Hòa khắc phục sự cố rò điện do treo cáp viễn thông sai kỹ thuật trên trụ điện thuộc trạm biến áp T711 Mỹ Thuận 1, xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa). Ảnh: THỦY TIÊN

Thời gian qua, Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên) phối hợp với các nhà mạng thực hiện việc chỉnh trang cáp, nhưng tình trạng cáp viễn thông treo trên cột điện không đúng quy định vẫn liên tục xảy ra. Đây là nguyên nhân của nhiều vụ chạm chập, gây sự cố lưới điện, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho người dân.

 

Nhiều sự cố từ cáp viễn thông

 

Theo Điện lực Tuy Hòa, vào ngày 7/7, trong quá trình kiểm tra định kỳ, đơn vị đã phát hiện một nhà mạng đang tự ý kéo và treo cáp viễn thông trên cột điện trung áp. Qua kiểm tra, nhà mạng này chưa có văn bản thỏa thuận việc treo cáp viễn thông trên cột điện lực và không đăng ký công tác với Điện lực Tuy Hòa để thực hiện công việc trên lưới điện. Đây là một trong rất nhiều trường hợp vi phạm mà Điện lực Tuy Hòa phát hiện được trong thời gian qua.

 

Không riêng khu vực thành thị, nhiều năm gần đây, nhu cầu sử dụng internet của người dân vùng nông thôn tăng mạnh, vì vậy hệ thống cáp viễn thông của các nhà mạng cũng được đầu tư mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều nhà mạng chưa thực hiện đúng quy định, kỹ thuật, gây ra những sự cố điện.

 

Ông Trần Ngọc Phước, Giám đốc Điện lực Tây Hòa, cho biết: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Tây Hòa xảy ra hai sự cố chạm chập điện do cáp viễn thông treo mắc không đảm bảo trên trụ. Cụ thể, ngày 18/8 vừa qua, khi tỉ lệ tổn thất điện năng (TTĐN) của trạm biến áp T711 Mỹ Thuận 1 thuộc thôn Mỹ Thuận Trong, xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) tăng cao bất thường, đơn vị đã kiểm tra trạm biến áp này và phát hiện cột B5/1/2/T711 bị rò điện. Nguyên nhân là do bu lông kẹp cáp viễn thông của một nhà mạng đã ép hỏng cách điện cáp nguồn trước công tơ, gây rò điện từ dây dẫn qua cột và cáp viễn thông. Đơn vị đã nhanh chóng xử lý, đảm bảo an toàn lưới điện. Cũng theo ông Phước, đây chính là nguyên nhân làm cho tỉ lệ TTĐN trạm này tăng lên đến 2.781kWh điện trong vòng 20 ngày. Ngoài ra, khi dòng điện rò ra trụ, xuống đất còn gây nguy hiểm cho cộng đồng dân cư xung quanh. Rất may mắn vụ việc được phát hiện và xử lý kịp thời, không xảy ra tai nạn điện.

 

Tương tự, tại huyện Tuy An, qua kiểm tra hiện trường lưới điện, Điện lực Tuy An đã phát hiện nhiều vị trí treo cáp viễn thông chưa đúng quy định, các nhà mạng còn tự ý xử lý cáp hỏng, chỉnh trang cáp mà chưa liên hệ với đơn vị vận hành lưới điện, gây mất an toàn dẫn đến sự cố lưới điện. Đặc biệt vào ngày 9/3, một nhà mạng viễn thông đã tự ý treo cáp tại cột 118-119/481/TAN gây sự cố, làm gián đoạn cung cấp điện trên diện rộng, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

 

Ông Lê Đông, Phó phòng Kỹ thuật PC Phú Yên cho biết: Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 28 sự cố điện do cáp viễn thông không đảm bảo an toàn gây ra, phần lớn là do dây viễn thông bị đứt văng vào đường dây gây phóng điện.

 

Tiếp tục chấn chỉnh

 

Hiện nay, PC Phú Yên đã ban hành quy định cho phép cáp viễn thông đi chung cột điện nhằm khắc phục các tồn tại trên. Theo đó, đối với đường dây 22kV, dây viễn thông phải đảm bảo khoảng cách đến đường dây trung áp 3,5m và cách đường dây hạ áp tối thiểu 1,5m. Trong khi đó, hiện nay, tình trạng cáp viễn thông treo không đúng quy định còn rất nhiều, tăng nguy cơ xảy ra sự cố mất điện hoặc cháy nổ do chạm chập, ảnh hưởng việc cung cấp điện cho người dân. Để chấn chỉnh tình trạng này, thời gian qua, điện lực các địa phương thường xuyên kiểm tra hệ thống cáp viễn thông treo trên cột điện, phối hợp cùng các nhà mạng xử lý dần những tuyến cáp viễn thông không đảm bảo an toàn.

 

Giám đốc Điện lực Tây Hòa Trần Ngọc Phước cho hay: Năm 2022, đơn vị sẽ thực hiện chỉnh trang bó cáp viễn thông đang treo trên cột điện cho khoảng 8,1km bằng phương pháp dùng dây rút bó toàn bộ cáp viễn thông của các nhà mạng và đưa vào đai bó cáp.

 

Theo PC Phú Yên, thời gian qua, đơn vị đã chỉnh trang hơn 186km cáp viễn thông. Trong năm nay, PC Phú Yên tiếp tục phối hợp với các nhà mạng viễn thông chỉnh trang hơn 42km; đồng thời thống nhất hàng trăm vị trí ngã ba, ngã tư có thể băng ngang cho phép vượt đường. Kế hoạch, trong giai đoạn 2021-2025, PC Phú Yên sẽ thực hiện chỉnh trang 218km cáp trên địa bàn toàn tỉnh. 

 

PC Phú Yên đang tập trung kiểm tra, yêu cầu các nhà mạng xử lý những vị trí cáp viễn thông nằm gần đường dây trung áp, không đảm bảo khoảng cách theo quy định. Đồng thời, đơn vị cũng chỉ đạo các điện lực trực thuộc tăng cường làm việc với các nhà mạng để việc treo dây cáp mới trên trụ điện thực hiện đúng quy định, đảm bảo lưới điện vận hành ổn định, liên tục.

 

Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc PC Phú Yên

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek