Thứ Sáu, 10/05/2024 06:38 SA
Chương trình OCOP và Phát triển du lịch nông thôn: Góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả
Thứ Bảy, 10/09/2022 06:00 SA

Ngày 9/9, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và chương trình Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025. Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Tham dự tại điểm cầu Phú Yên, có lãnh đạo Sở NN-PTNT cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan của tỉnh.

 

Theo đánh giá của Bộ NN-PTNT, sau hơn 4 năm triển khai, OCOP đã có sự lan tỏa mạnh mẽ, được các địa phương thực hiện đồng bộ và mang lại hiệu quả cao. Đến nay, cả nước đã có 8.478 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 65,4% sản phẩm 3 sao, 33,4% sản phẩm 4 sao, 1% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 0,2 % sản phẩm 5 sao; hơn 4.351 chủ thể OCOP, trong đó có 38,3% là HTX, 26,1% là doanh nghiệp, 3,3% là cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

 

OCOP tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn. Đặc biệt, thông qua chương trình, nhiều địa phương đã chủ động phát triển nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn và điểm du lịch. Cả nước hiện có 65 sản phẩm OCOP được đánh giá và công nhận thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

 

Triển khai OCOP và chương trình Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, Bộ NN-PTNT xác định: OCOP tiếp tục là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần hợp tác của các chủ thể và cộng đồng để phát triển sản phẩm OCOP, gắn với mục tiêu tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt ở vùng miền núi, đồng bào dân tộc khó khăn. Chương trình phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống của người dân nông thôn, chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông thôn.

 

Tại hội nghị, các ngành, các địa phương tích cực trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện OCOP thời gian qua; đồng thời đưa ra kiến nghị, giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả OCOP và chương trình Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

 

Tại Phú Yên, OCOP được tổ chức thực hiện tương đối đồng bộ. Đến nay, toàn tỉnh có 31 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP; trong đó có 26 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao, 5 sản phẩm đạt 4 sao. Sản phẩm OCOP bước đầu đã khai thác được tiềm năng, thế mạnh về sản vật, vùng nguyên liệu và lao động địa phương, đặc biệt là dịch vụ du lịch. Các địa phương đã thấy được lợi thế, cơ hội để phát huy và khai thác giá trị sản phẩm OCOP gắn với phát triển dịch vụ du lịch nông thôn.

 

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, OCOP và chương trình Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 nhằm tạo ra không gian phát triển kinh tế cho khu vực nông thôn và nông dân, góp phần xây dựng NTM ngày càng hiệu quả và thực chất hơn. Việc triển khai các chương trình cần linh hoạt, phù hợp với từng địa phương theo hướng phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của từng nơi, từng vùng. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tạo dấu ấn phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững.

 

Dịp này, Bộ NN-PTNT trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP quốc gia năm 2020 gồm 20 sản phẩm của 12 chủ thể thuộc 11 tỉnh, thành phố được xếp hạng 5 sao.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek