Thứ Sáu, 04/10/2024 08:27 SA
Diện mạo mới của thành phố Tuy Hòa
Thứ Hai, 01/09/2008 07:10 SA

Là tỉnh lỵ, TP Tuy Hòa luôn thể hiện sự năng động đi đầu trong sự nghiệp CNH, HĐH của tỉnh Phú Yên. Diện mạo của đô thị như thay đổi từng ngày nhằm hướng đến một thành phố dịch vụ của tỉnh và cả khu vực.

 

dt4-080901.jpg

TP Tuy Hòa ngày càng có nhiều mảng xanh công viên, tạo dáng vóc của một thành phố hiện đại - Ảnh: KIM SÂM

 

MỞ RỘNG KHÔNG GIAN ĐÔ THỊ

 

Anh bạn đồng nghiệp từ Hà Nội, sau 3 năm mới có dịp trở lại Phú Yên đã không giấu vẻ thích thú khi chiêm ngưỡng toàn cảnh TP Tuy Hòa từ đỉnh núi Nhạn khi mặt trời vừa lên. Anh trầm trồ: “Thành phố như thay áo mới, trông rất trẻ trung, duyên dáng”.

 

Từ khi trở lại tỉnh lỵ (tháng 7/1989), Tuy Hòa được đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng cơ sở nhằm vươn lên tương xứng với trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh. Hôm nay giữa lòng thành phố đã có những tuyến đường mới, hiện đại rộng 30-45m đang chuyển dần đô thị theo hướng bắc- nam. Từ đó biến vùng cát ven biển thành khu trung tâm hành chính tỉnh và các khu dân cư phố mới khang trang. Đồng thời nhiều cơ sở kinh tế, công trình công cộng, phúc lợi xã hội có kiến trúc hiện đại được xây dựng làm thay đổi nhanh chóng diện mạo đô thị, kéo theo các hoạt động thương mại, dịch vụ thêm nhộn nhịp, sôi động. Với quá trình đô thị hóa nhanh chóng đó, ngày 5/1/2005, Chính phủ có Nghị định 03/2005/NĐ-CP thành lập TP Tuy Hòa thuộc tỉnh Phú Yên. Theo đó, không gian thành phố được mở rộng thêm cả 2 hướng bắc, nam với diện tích tự nhiên 16.682ha do nhập thêm xã An Phú (huyện Tuy An) ở phía bắc và thị trấn Phú Lâm (huyện Tuy Hòa cũ) ở phía nam; quy mô dân số của thành phố cũng tăng từ 123.820 người lên gần 165.000 người.

 

Từ khi tuyến tránh và cầu Đà Rằng mới đi vào hoạt động, không gian thành phố đã mở rộng về phía tây. Quy hoạch khu đô thị mới tây TP Tuy Hòa rộng 139ha dọc QL25 từ cầu Trần Hưng Đạo đến ngã tư tuyến tránh QL1A đã được xác lập. Nơi cửa ngõ phía tây của thành phố sẽ là một phường mới có 10 khu chức năng với các hoạt động dịch vụ, du lịch, thương mại.

 

Về hướng nam, Khu đô thị mới nam sông Đà Rằng tiếp cận với khu kinh tế Nam Phú Yên rộng 385ha đã được các chuyên gia tư vấn quy hoạch đô thị TPO (Singapore) thiết kế. Tiểu dự án mở đầu cho khu đô thị mới là cầu Hùng Vương dài 1.400m, rộng 21,5m, với 4 làn xe lưu thông cùng lúc, đang khẩn trương thi công. Từ đó mở tuyến đường qua khu đô thị mới đến sân bay Tuy Hòa, KCN Hòa Hiệp và nối vào đường Phước Tân - Bãi Ngà, hình thành trục giao thông mới ven biển từ khu trung tâm hành chính tỉnh đến cảng Vũng Rô. Lúc này, tiểu dự án Kè bờ nam sông Đà Rằng cũng đang thi công để  hình thành mặt bằng khu đô thị mới. Trong khi đó, ở cửa ngõ phía bắc, có khu du lịch Núi Thơm. Gần đây, tuyến đường ven biển Độc Lập - Long Thủy vừa đưa vào sử dụng đã nối trung tâm thành phố với khu vực phía bắc mở ra cơ hội phát triển du lịch ven biển kéo dài đến bãi biển Long Thủy.

 

HƯỚNG ĐẾN THÀNH PHỐ DỊCH VỤ

 

Những năm gần đây, với mục tiêu phấn đấu đạt các tiêu chí cơ bản của đô thị loại II, đi đôi với tăng cường kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tiếp tục chỉnh trang đô thị, kinh tế của TP Tuy Hòa đã phát triển nhanh, có sự chuyển dịch mạnh sang hướng công nghiệp và dịch vụ. Đánh giá nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2006- 2010 cho thấy tốc độ tăng GDP của thành phố đạt 20,22%, gần gấp 2 lần so với tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Điều đáng chú ý hơn, tốc độ tăng trưởng của các ngành công nghiệp, dịch vụ đều cao hơn mức tăng trưởng bình quân của thành phố như công nghiệp- xây dựng tăng 22,82%, thương mại- dịch vụ tăng 22,62% cho thấy kinh tế của thành phố đang có sự chuyển dịch đúng hướng. Theo Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc, để Tuy Hòa trở thành thành phố dịch vụ phải có chính sách khuyến khích đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tăng trưởng ngành dịch vụ, đạt trên 60% GDP và thành phố có đủ điều kiện thực hiện điều đó.

 

Mới đây Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng duyên hải Nam Trung Bộ gồm bốn tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Theo đó, từ nay đến năm 2025, vùng duyên hải Nam Trung Bộ sẽ được quy hoạch xây dựng theo hướng là vùng kinh tế tổng hợp, cửa ngõ hướng biển của các tỉnh vùng Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, Thái Lan. Tại Phú Yên, sẽ xây dựng tuyến đường sắt Phú Hiệp - Buôn Ma Thuột phục vụ vận chuyển hàng hóa cho vùng Tây Nguyên, Đông Bắc Campuchia, Thái Lan, Nam Lào ra biển Đông và ngược lại. Trong đó, TP Tuy Hòa đóng vai trò của một trung tâm kinh tế dịch vụ phục vụ cho cả khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang đứng trước cơ hội phát triển nhanh các ngành dịch vụ với sự ra đời của Khu kinh tế Nam Phú Yên cùng các dự án đầu tư FDI lớn như Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, Khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm, Nhà máy hóa dầu Naphtha Cracking, Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên…

 

Bí thư Thành ủy Phạm Đình Cự cho rằng, TP Tuy Hòa đang tìm mọi cách để tận dụng thời cơ đó. Trước mắt, thành phố cố gắng huy động mọi nguồn lực để tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng phấn đấu đến năm 2013 hoàn thành một số tiêu chí cơ bản của đô thị loại II, trên cơ sở đó thu hút đầu tư phát triển kinh tế- xã hội. Hiện tại, tiềm năng về du lịch của thành phố cũng đã  được nhiều nhà đầu tư chú ý, bên cạnh các dự án đã được triển khai như các khu du lịch sinh thái Thuận Thảo, Núi Thơm, Gió Chiều còn có nhiều dự án du lịch khác đã cấp phép đầu tư dọc đường Độc Lập, bãi biển Long Thủy, làng rau Ngọc Lãng… Thành phố còn có những chính sách ưu đãi khuyến khích tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ có lợi thế như cung ứng, sửa chữa, tư vấn, du lịch, giải trí, vận tải, chế biến hàng nông-lâm- thủy sản…

 

Với những lợi thế và hướng đi đó, TP Tuy Hòa đang đứng trước cơ hội phát triển nhanh, trở thành một đô thị hiện đại trong chuỗi đô thị ven biển Nam Trung Bộ.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhiều tín hiệu hồi phục
Thứ Sáu, 29/08/2008 14:30 CH
Chưa giải tỏa khó khăn
Thứ Sáu, 29/08/2008 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek