Thứ Sáu, 04/10/2024 08:24 SA
Phát triển nguồn nhiên liệu Biogas:
Tiết kiệm và bảo vệ môi trường
Chủ Nhật, 31/08/2008 07:03 SA

Với xu thế phát triển hiện nay, đất thổ cư sẽ bị xẻ nhỏ, đất nông nghiệp sẽ thu hẹp, điều đó đồng nghĩa với việc các nguồn nhiên liệu từ các sản phẩm nông lâm nghiệp sẽ bị thu hẹp dần, trong khi mật độ dân số ngày càng tăng lên.

 

bi-080828.jpg

Hầm khí biogas - Nguồn: VNN

 

Nếu chúng ta không tìm được nguồn nhiên liệu, hầu hết người dân các vùng ngoại thành sẽ sử dụng điện, gas để nấu nướng. Trong khi đó, hiện nay nguồn điện chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất, sinh hoạt; nguồn khí ga ngày càng ít đi. Đây có thể là áp lực đáng kể đến sự phát triển của xã hội.

 

Trước tình hình đó, việc đẩy mạnh phát triển các hầm khí biogas là rất cần thiết, mang tính bền vững. Trên thị trường hiện nay, một hầm biogas hoàn chỉnh với kinh phí khoảng 6 triệu đồng; tùy vào mức độ sử dụng sẽ thu hồi kinh phí sau 1 - 2 năm. Mức kinh phí này so với thu nhập trung bình của người dân vẫn còn cao. Tuy nhiên, nếu có sự hỗ trợ hợp lý từ cộng đồng, người dân sẽ chấp nhận, sử dụng; như chúng ta đã từng thành công trong việc xây dựng nhà vệ sinh ở vùng nông thôn. Với chủ trương tiết kiệm năng lượng như hiện nay, chương trình này chắc sẽ nhận được nguồn hỗ trợ kinh phí của các tổ chức, chương trình phát triển nông thôn.

 

Việc duy trì khí biogas khá đơn giản bởi việc chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô nhỏ đang phổ biến ở các nông hộ, đủ lượng khí cần thiết cho việc nấu nướng hàng ngày. Việc tận dụng phân động vật, phế phẩm nông nghiệp dùng làm nguyên liệu đầu vào sẽ tiết kiệm kinh phí cho nông hộ, đặc biệt là giải phóng thời gian cho phụ nữ để góp phần vào mục tiêu phát triển cân bằng giới. Đồng thời, việc tận dụng một lượng lớn phế phẩm nông nghiệp để nạp vào hầm biogas sẽ giảm đáng kể áp lực rác thải, giảm thiểu việc ô nhiễm môi trường. Các hầm biogas lớn hơn có thể chiết hoặc dẫn khí bán sang hộ bên cạnh với giá rẻ. Nước thải từ hầm biogas sử dụng để bón, tưới cho cây trồng rất thích hợp vì các thành phần hữu cơ phức tạp đã được phân huỷ thành các cấu trúc đơn giản hơn dễ hấp thụ cho cây trồng, đặc biệt mùi khó chịu, phần lớn vi khuẩn gây hại đã bị loại bỏ.

 

Mặc dù nguyên liệu đầu vào của hầm biogas là phân động vật, rác thải nhưng khí ga sử dụng chỉ có mùi đặc trưng của gas, khi đun nấu với mức điều tiết đúng mức sẽ không tạo nhọ nồi làm đen xoong chảo và vật dụng trong nhà. Tuy vậy, việc vận hành an toàn hầm biogas cần phải tuân theo một số quy định. Do vậy, chương trình này nếu được triển khai cần có các buổi tập huấn của cán bộ chuyên môn, song song với việc bàn giao thiết bị cần có một cẩm nang vận hành, sử dụng an toàn khí biogas.

 

Trong khi chúng ta đang hướng đến các nguồn năng lượng mới với sự đầu tư khá tốn kém với thiết bị hiện đại như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, việc tận thu nguyên liệu làm khí biogas cũng rất đáng được đầu tư.

 

SÔNG BA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek