Thứ Sáu, 04/10/2024 10:16 SA
Xăng giảm giá:
Chưa giải tỏa khó khăn
Thứ Sáu, 29/08/2008 07:00 SA

Trước đây, giá xăng dầu tăng cùng lúc thêm 4.000 đồng đã tác động mạnh đến thị trường, gây ra hàng loạt gánh nặng cho đời sống người dân, bao khó khăn cho doanh nghiệp. Thế nhưng, hai lần giảm giá theo kiểu “nhỏ giọt” vừa qua của giá xăng chưa tác động đến thị trường, chưa thể giải tỏa những khó khăn đã gây ra trước đó.

 

Xe-Thuan-Thao-080828.jpg

Dù giá xăng giảm, các doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn chưa tính đến việc giảm giá cước - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

DOANH NGHIỆP VẬN TẢI CHƯA GIẢM GIÁ CƯỚC

 

Một ngày sau khi giá xăng giảm thêm 1.000 đồng/lít, anh Trần Tấn Thịnh, tài xế của chiếc xe khách 30 chỗ ngồi chạy tuyến Tuy Hòa – An Ninh Đông và ngược lại phấn khởi bày tỏ: Dù giá xăng giảm chưa bằng khi tăng song cánh tài xế chúng ta cảm thấy dễ thịu hơn. Hồi đầu tháng, giá xăng tăng thêm đến 4.000 đồng/lít khiến cho những xe chạy bằng xăng phải lao đao khi phải tăng giá vé làm lượng khách giảm đáng kể”. Thế nhưng, theo anh Thịnh, mặc dù giá xăng đã giảm nhưng nhiều chủ xe vẫn chưa có ý định giảm giá vé vì lĩnh vực kinh doanh vận tải hiện đang rất khó khăn.

 

Trong khi đó, ông Trương Trọng Cử, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Vận tải- thương mại Thuận Thảo, cho biết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách ở Phú Yên chưa thể ngồi lại để hiệp thương giảm giá vé. Theo ông Cử, giá vé xe tăng 15% trong đợt vừa qua vẫn chưa đủ bù đắp chi phí cho các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh. Hơn nữa, trong đợt vừa qua, giá dầu diesel không giảm trong khi hầu hết phương tiện của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đều chạy bằng dầu diesel. Hiện nay, giá cước vận tải hàng hóa tạm thời vẫn chưa giảm. Một chủ xe tải giải thích: Lâu nay phần lớn các xe phải chở quá tải mới mong bù đắp các khoản chi phí cho một chuyến đi. Hiện nay, hầu hết các xe tải vẫn giữ nguyên giá cước vận chuyển cũ để có lợi nhuận.

 

Trong khi đó, hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh taxi đang rục rịch giảm giá cước. Ông Văn Kim Bường, Giám đốc Công ty TNHH Mai Linh Phú Yên, cho biết: “Đầu tháng 8 năm nay, Mai Linh đã hạ giá cước 10% so với 20% trong tháng 7 song lượng khách đi taxi vẫn giảm. Sau khi giá xăng A92 giảm 1.000 đồng/lít , Tập đoàn Mai Linh đang nghiên cứu tiếp tục điều chỉnh cước theo hướng giảm thêm 5% vào đầu tháng 9 năm nay”. Theo ông Bường, nhiên liệu chiếm từ 30% - 35% chi phí kinh doanh taxi. Xăng giảm giá thì doanh nghiệp sẽ bớt khó khăn hơn nên phải kịp thời giảm giá cước theo nhằm thu hút khách hàng.

 

tac-xi-1-080828.jpg
Các doanh nghiệp kinh doanh taxi đang xem xét giảm giá cước - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

CÁC DOANH NGHIỆP VẪN ĐỐI MẶT VỚI NHIỀU KHÓ KHĂN 

 

Giới kinh doanh cho rằng hai đợt giảm giá xăng vừa qua chưa thể làm dịu bớt những khó khăn của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực xây dựng, sản xuất kinh doanh nông sản. Gần một tháng nay, nhiều doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc thỏa thuận giá cước vận chuyển với các chủ xe. Bà Lê Thị Ngọc Thanh, chủ Doanh nghiệp tư nhân xay xát Ngọc Tường ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) bức xúc bày tỏ: “Muốn có đủ hàng cung ứng ra thị trường, doanh nghiệp phải vào tận đồng bằng sông Cửu Long để mua lúa về chế biến. Bình quân mỗi tháng doanh nghiệp phải có 7 – 10 chuyến hàng ra, vào; chi phí vận chuyển chiếm đến 40%. Việc chi phí bị đội lên cao đã lấy hết phần lợi nhuận song doanh nghiệp không cách nào tháo gỡ được”. Ông Nguyễn Thạnh, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Vạn Phát, phân tích: “Việc giá xăng, dầu hỏa giảm vẫn không thể giúp cho doanh nghiệp bớt khó khăn vì đa phần các thiết bị, xe chuyên dụng phục vụ việc thi công các công trình đều sử dụng nhiên liệu dầu diesel. Bình quân mỗi tháng doanh nghiệp chúng tôi tiêu thụ khoảng 4.000 lít, tương đương 64 triệu đồng, tăng 30% so với thời điểm công ty ký hợp đồng xây dựng. Do đó, nhiều dự án thi công đang đứng trước nguy cơ lỗ vốn”.

 

Ngoài gánh nặng về giá xăng dầu, các doanh nghiệp xây dựng còn thêm phần khó khăn là giá một số loại vật liệu xây dựng vẫn còn ở mức cao. Phần lớn các doanh nghiệp trúng thầu đều ký hợp đồng trọn gói, không bù lỗ. Do đó, những công trình xây dựng chuyển tiếp vốn đang phải chịu “thiệt đơn, thiệt kép”. Chính vì vậy mà nhiều công trình không thể đẩy nhanh, tiến độ thi công theo đúng kế hoạch.

 

Nhiều ý kiến cho rằng việc xăng, dầu và một số mặt hàng thiết yếu tăng giá theo kiểu phi mã trong khi giảm giá theo kiểu nhỏ giọt đã không thể tháo gỡ được nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp.

 

 

HOÀI TRUNG – QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek