Thứ Sáu, 04/10/2024 08:25 SA
Bánh tráng Hòa Đa:
Xây dựng thương hiệu bằng chất lượng
Thứ Bảy, 30/08/2008 07:00 SA

Làng nghề bánh tráng Hòa Đa vừa được hỗ trợ thiết bị để tiếp tục nâng cao chất lượng và số lượng sản phẩm. Với sự trợ sức này, hy vọng nhãn hiệu bánh tráng Hòa Đa sẽ vươn xa hơn.

 

tthd-080829.jpg

“Bánh tráng Hòa Đa” sẽ là nhãn hiệu hàng hóa làng nghề trong nay mai

 

Thôn Hòa Đa (xã An Mỹ, huyện Tuy An) có làng nghề bánh tráng nổi tiếng nhất Phú Yên. Bánh tráng Hòa Đa dẻo, thơm mùi gạo và được tráng rất đều, không lẫn với bất cứ sản phẩm bánh tráng nào khác. Theo bà Đặng Thị Dũng, một trong những người thợ kỳ cựu ở đây, bánh tráng Hòa Đa được làm từ loại gạo có chất lượng tốt, trắng, nhờ vậy mà giữ được lâu, không bị chua.

 

Để “nâng tầm” làng nghề bánh tráng Hòa Đa, Hội Nông dân tỉnh Phú Yên đã triển khai nhiều phần việc trợ giúp. Hội vừa đưa về 15 chiếc nồi làm bằng hợp kim đồng - gang (tựa chiếc nồi đồng dùng để nấu cơm ngày xưa), được sản xuất tại Bình Định và 20 máy xay bột bằng môtơ điện. Đây là những vật dụng cần thiết để các hộ làm nghề tráng bánh phát triển sản xuất. Chủ tịch Hội Nông dân xã An Mỹ Nguyễn Nam cho hay: “Chiếc nồi hơi được đưa về hỗ trợ cho dân làng nghề có bầu bên dưới rộng, miệng nồi tròn, nhỏ hơn nên thoát hơi ra đều, áp suất của nồi lớn nên bánh nhanh chín. Một trong những tiêu chí của bánh tráng Hòa Đa là phải thật chín. Máy xay bột bằng môtơ điện giúp các hộ làm nghề xay bột nhuyễn hơn, nhanh hơn”.

 

Trước đó, Liên minh Hợp tác xã Phú Yên cũng đã phối hợp với HTX An Mỹõ tổ chức liên kết các hộ dân làm nghề trong làng và lập ra Hiệp hội bánh tráng Hòa Đa. Ông Nguyễn Nam cho biết: Hiệp hội đã triển khai một số công việc nhằm quảng bá thương hiệu bánh tráng Hòa Đa như chọn lôgô, làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, quy định các tiêu chuẩn của sản phẩm bánh tráng đối với các hộ trong hiệp hội được sử dụng nhãn hiệu tập thể, đồng thời đề ra chế tài đối với những trường hợp vi phạm các tiêu chuẩn về sản phẩm cũng như sử dụng nhãn hiệu hàng hóa tập thể.

 

Hiệp hội bánh tráng Hòa Đa cũng đã lựa chọn địa điểm trưng bày sản phẩm tại xã An Chấn, nằm ngay quốc lộ 1A, cách không xa điểm trưng bày sản phẩm các làng nghề của huyện Tuy An. Với chất lượng đã khẳng định theo thời gian, lại được sự trợ giúp của thiết bị và có phương pháp quảng bá, hy vọng bánh tráng Hòa Đa sẽ là một nhãn hiệu hàng hóa của Phú Yên ngày càng tiêu thụ mạnh trên thị trường.

 

Theo trưởng Ban Kinh tế - Hội Nông dân Phú Yên Hồ Viết Khải, đã có không ít ý kiến yêu cầu thực hiện dự án Làng nghề bánh tráng Hòa Đa theo mô hình công nghiệp. Mô hình đó chỉ thực hiện được với một vài hộ có điều kiện kinh tế, vốn lớn, mặt bằng nhà xưởng rộng. Trong khi mục tiêu của dự án là hỗ trợ từng hộ gia đình nghèo phát triển sản xuất, nên áp dụng phương pháp sản xuất nhỏ như đang triển khai là phù hợp nhất.

 

Làng nghề bánh tráng Hòa Đa hiện có 211 hộ làm nghề với 221 lò tráng. Mỗi ngày, Hòa Đa tung ra thị trường 132.600 cái bánh tráng và được tiêu thụ toàn bộ. Loại bánh có giá thấp nhất hiện nay là 600 đồng/bánh, như vậy làng nghề có doanh thu thấp nhất là 79,56 triệu đồng/ngày.

 

Hiệp hội bánh tráng Hòa Đa được thành lập trong tháng 8/2008 với 39 hộ thành viên ban đầu, hoạt động theo quy chế chung, sử dụng nhãn hiệu tập thể “Bánh tráng Hòa Đa”. Đây sẽ là nhãn hiệu hàng hóa làng nghề thứ  4 của Phú Yên.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tiết kiệm và bảo vệ môi trường
Chủ Nhật, 31/08/2008 07:03 SA
Nhiều tín hiệu hồi phục
Thứ Sáu, 29/08/2008 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek