Thứ Bảy, 21/09/2024 12:55 CH
Sức sống mới ở khu dân cư kiểu mẫu
Thứ Hai, 09/05/2022 08:59 SA

Về thôn Xuân Thạnh 2, xã Hòa Tân Tây (khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Tây Hòa), ấn tượng đầu tiên đó là mọi ngõ đường thôn, xóm đều được bê tông hóa khang trang, hoa và cây xanh trồng hai bên đường tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Đây chính là kết quả nổi bật của sự đồng lòng, đồng sức, sự cố gắng từng ngày của cán bộ và người dân khu dân cư.

 

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Xuân Thạnh 2, xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa). Ảnh: NGỌC HÂN

 

Nỗ lực để xứng danh kiểu mẫu

 

Thôn Xuân Thạnh 2 có 636 hộ với 2.086 nhân khẩu. Năm 2015, sau khi xã Hòa Tân Tây về đích nông thôn mới (NTM), thôn Xuân Thạnh 2 được chọn làm điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Qua thời gian xây dựng NTM nâng cao, với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự đóng góp của các tổ chức và người dân, năm 2020, khu dân cư thôn Xuân Thạnh 2 được UBND huyện công nhận đạt 9/9 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu.

 

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Xuân Thạnh 2 Lại Văn Tánh cho biết: “Thôn xác định đây là vinh dự nhưng cũng là trọng trách lớn. Do đó, để sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn đã căn cứ vào tình hình thực tiễn, tiến hành rà soát, đánh giá, lựa chọn thực hiện các tiêu chí cho phù hợp. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động và huy động Nhân dân tham gia thực hiện với phương châm tiêu chí nào dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau. Ngoài ra, các cán bộ, đảng viên của thôn đã tích cực phát huy vai trò nêu gương trong thực hiện các phong trào thi đua, tạo sự đồng tình, ủng hộ trong Nhân dân. Đồng thời huy động mọi nguồn lực từ các cấp, từ con em xa quê hương và người dân trong thôn để xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

 

Để hoàn thiện bộ tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu của tỉnh, các tổ chức, đoàn thể của thôn được giao nhiệm vụ trực tiếp đảm nhiệm các công việc như vệ sinh môi trường, trồng hoa xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp, giữ gìn an ninh trật tự thôn, xóm; phát động phong trào thi đua lao động sản xuất; đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ… Các phong trào đã thu hút đông đảo người dân tham gia.

 

Theo ông Lê Phú Lưu, Chi hội trưởng Nông dân thôn Xuân Thạnh 2, xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và quyết định thành công trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, chi hội đã vận động bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra còn phối hợp các hội đoàn thể vận động bà con nông dân hiến đất, góp tiền để đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, làm mới hệ thống đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, các công trình công cộng...

 

“Nhờ biết ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, việc làm ổn định nên hiện thu nhập bình quân của người dân đạt trên 61,5 triệu đồng/người/năm; thôn không còn hộ nghèo; đã thành lập 1 chi hội, 4 tổ hội nghề nghiệp và xây dựng các mô hình vườn kiểu mẫu với diện tích hơn 3,5ha”, ông Lưu cho biết.

 

Đổi thay từng ngày

 

Theo ông Lại Văn Tánh, từ sự đồng thuận của người dân cùng sự chung sức đồng lòng của cán bộ, đảng viên, phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu ở thôn đạt được nhiều kết quả tích cực, diện mạo NTM khởi sắc từng ngày. Hiện nay, đường sá ở thôn Xuân Thạnh 2 gần như đã được cứng hóa, len lỏi vào tận ngõ xóm, bao quanh ruộng đồng; 82% đường ngõ xóm được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng để bảo đảm an ninh nông thôn, thuận tiện cho việc đi lại của người dân; nhà văn hóa thôn có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt, hội họp, văn hóa, văn nghệ của người dân và đang phát huy tối đa công năng sử dụng.

 

Bà Tạ Thị Kề, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Xuân Thạnh 2, cho hay: Từ khi tham gia xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, cảnh quan đường làng, ngõ xóm trở nên xanh - sạch - đẹp, không có tình trạng vứt rác bừa bãi, người dân trong thôn tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm định kỳ tối thiểu 1 lần/tuần. An ninh trật tự được giữ vững, không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, không phát sinh người mắc các tệ nạn xã hội. Ngoài ra, 100% hộ gia đình thực hiện nghiêm túc các quy định của địa phương và quy ước, hương ước của thôn về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ; tỉ lệ nhà ở dân cư đạt tiêu chuẩn 98%. Từ năm 2018 đến nay, thôn luôn được công nhận và giữ vững danh hiệu Thôn văn hóa với 98% hộ gia đình trong thôn được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa.

 

Ông Lương Công Hải, người dân trong thôn, chia sẻ: “Từ khi triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, người dân chúng tôi ai nấy đều phấn khởi và nhiệt tình hưởng ứng bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Đồng thời, chúng tôi luôn động viên con cháu chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bài trừ tệ nạn xã hội, cùng nhau xây dựng khu dân cư kiểu mẫu thôn Xuân Thạnh 2 ngày càng giàu đẹp, phát triển”. 

 

Kinh tế hộ gia đình phát triển, môi trường sống được cải thiện, tình làng nghĩa xóm gắn kết mật thiết hơn. Đây là bước đệm quan trọng, giúp cán bộ và Nhân dân xã Hòa Tân Tây quyết tâm giữ vững xã NTM nâng cao, tập trung xây dựng xã Hòa Tân Tây thành điểm xanh - sạch - đẹp về môi trường, tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu trước năm 2024.

 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây Trần Quốc Suyền

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek