Chủ Nhật, 06/10/2024 05:48 SA
Khi các ngân hàng giảm lãi suất
Thứ Sáu, 25/07/2008 11:30 SA

Hiện 4/6 ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn Phú Yên đã giảm lãi suất cho vay VND và USD, đó là Nông nghiệp -  Phát triển nông thôn (Agribank), Công thương (Vietinbank), Ngoại thương (Vietcombank) và Ngân hàng Đầu tư - Phát triển (BIDV). Tuy mức giảm rất thấp, đối tượng ưu tiên không rộng nhưng đã tác động tích cực đến tâm lý của người dân, doanh nghiệp.

 

ngan-hang-1-080725.jpg

Khách hàng giao dịch tại Agribank Phú Yên  – Ảnh: Q.THUẦN

 

Hiện lãi suất cho vay đối với VND của bốn ngân hàng nói trên có mức giảm dao động từ 20,2% - 20,5%/năm (tương đương 17,1% - 17,3%/tháng), thấp hơn từ 0,2% - 0,4% so với trần lãi suất Ngân hàng Nhà nước quy định. Lãi suất cho vay USD dao động ở mức từ 8% - 8,8%/năm. Tại Agribank Phú Yên, việc giảm lãi suất cho vay áp dụng từ ngày 18/7 đối với tất cả các đối tượng khách hàng. Lãi suất cho vay VND đối với các hợp đồng trung – dài hạn là 20,5%/năm và 20,4%/năm đối với hợp đồng ngắn hạn; còn lãi suất USD  đang ở mức 8%/năm. Phó Giám đốc Agribank Phú Yên Trần Hữu Định cho biết: “Việc giảm lãi suất cho vay sẽ giúp hàng ngàn hộ nông dân và doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông thủy sản trên địa bàn tỉnh dễ tiếp cận vốn với mức lãi suất phù hợp hơn, giảm gánh nặng chi phí đầu vào và sớm phục hồi sản xuất. Lãi suất mới chỉ áp dụng cho những hợp đồng tín dụng sau ngày 17/7, còn những hợp đồng trước đó vẫn giữ nguyên mức lãi suất cũ 21%/năm”. Ngay sau khi có quyết định giảm lãi suất, lượng khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng này tăng lên đáng kể. Ông Định cho biết thêm, hiện tổng dư nợ của chi nhánh đạt gần 2.000 tỉ đồng, trong đó dư nợ phục vụ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm trên 70%. Vì vậy để đảm bảo đủ nguồn vốn cho vay, Agribank Phú Yên đang áp dụng hình thức huy động có kỳ hạn rút gốc linh hoạt. 

 

Sau BIDV và Agribank, lãi suất cho vay của Vietcombank và Vietinbank cũng lần lượt giảm 0,5% đối với VND và 2%/năm đối với USD. Tuy nhiên, cả hai ngân hàng này chỉ ưu tiên cho những khách hàng truyền thống có uy tín. Giám đốc Vietinbank Phú Yên Lê Tấn Vân cho biết: “Ngoài khách hàng truyền thống, khách hàng sử dụng giải pháp dịch vụ tổng thể của ngân hàng và kinh doanh trên các lĩnh vực như: dự án trọng điểm theo chỉ đạo của chính phủ, phát triển nông nghiệp, nông thôn thu hút nhiều lao động, lĩnh vực xuất khẩu và sản xuất kinh doanh các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước thay thế hàng nhập khẩu cũng nằm trong tầm “ngắm” của Vietinbank”. Còn đại diện Vietcombank tại Phú Yên thì cho biết, tuy việc giảm lãi suất là nhằm chia sẻ một phần khó khăn với khách hàng nhưng chỉ áp dụng cho những dự án có vốn đầu tư lớn. Trong khi đó, thị phần tín dụng của Vietcombank trên địa bàn Phú Yên còn quá nhỏ nên không có khách hàng nào được hưởng mức lãi suất mới. Chính vì thế, nhiều khách hàng Phú Yên có nhu cầu vay vốn tỏ ra không mấy quan tâm đến quyết định trên của hai ngân hàng này.

 

Cùng với việc hạ lãi suất cho vay cũng điều chỉnh lại cơ cầu lãi suất huy động vốn. Các mức lãi suất không kỳ hạn và ngắn hạn tăng, trong khi đó lãi suất các kỳ hạn trên 12 tháng giảm. Hiện các mức lãi suất được xem là cao tương ứng với các kỳ hạn 6, 9, 12 ,24, 36 tháng ở khối NHTM cổ phần là 18,3%/năm, giảm 0,1% - 0,3% so với tuần trước. Đối với các NHTM quốc doanh dao động ở mức 18% - 18,1%/năm, giảm 0,4% so với cách đây nửa tháng. Trong khi đó, lãi suất huy động không kỳ hạn lại có xu hướng tăng khoảng 0,5% và “chốt” ở mức 3,6%/năm. 

 

Theo các chuyên gia ngân hàng, dù mức hạ lãi suất cho vay còn nhỏ giọt, vẫn chưa đáp ứng sự kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp đang “khát” vốn, song đây cũng là một tín hiệu tích cực cho thị trường tiền tệ vốn có nhiều biến động trong thời gian qua.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek