Thứ Tư, 02/10/2024 07:21 SA
Giải tỏa mặt bằng khu tái định cư của khu công nghiệp Hòa Hiệp 2:
Bao giờ người dân mới nhận được tiền đền bù?
Thứ Hai, 27/03/2006 07:41 SA

Hàng chục hộ dân ở xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) đã chấp thuận để các cơ quan chức năng giải tỏa rừng trồng nhằm tạo mặt bằng khu tái định cư của khu công nghiệp Hòa Hiệp 2 (KCN HH 2), Thế nhưng, đã hơn 4 năm kể từ ngày giải tỏa, những hộ dân này vẫn chưa được nhận tiền đền bù. Họ đã gởi đơn đến các cơ quan chức năng khiếu nại, nhưng nơi này đùn đẩy cho nơi kia...

 

* 4 NĂM CHỜ TIỀN ĐỀN BÙ

 

Năm 1992, Nhà nước có chủ trương trồng cây phủ xanh đất trống đồi núi trọc theo dự án PAM 4304. Hưởng ứng chủ trương này, nhiều hộ nông dân xã Hòa Hiệp Trung đã đầu tư trồng rừng. Nhờ đầu tư, chăm sóc, quản lý chặt chẽ nên rừng trồng phát triển nhanh. Một cánh rừng bạt ngàn màu xanh đã phủ kín vùng đất cát khô cằn. Khi rừng trồng được 10 năm tuổi thì UBND tỉnh Phú Yên có thông báo số 346/TB-UB ngày 16-6-2002 thu hồi đất để thực hiện mục tiêu xây dựng KCN HH 2. Trong thông báo này, diện tích đất của UBND xã Hòa Hiệp Trung bị thu hồi khoảng 161 ha giao cho Ban quản lý các khu công nghiệp (BQLCKCN) Phú Yên trực tiếp quản lý, chủ trì và phối hợp với UBND huyện Tuy Hòa, UBND xã Hòa Hiệp Trung lập phương án bồi thường thông qua Hội đồng bồi thường của tỉnh thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt. Các cơ quan chức năng đã tiến hành thống kê hiện trạng toàn bộ khu đất quy hoạch KCN HH 2 để đền bù cho nhân dân.

 

Nhiều hộ dân bức xúc bày tỏ với phóng viên về chuyện đền bù

 

Ông BÙI NGỌC BÌNH, Trưởng BQLCKCN: KHIẾU NẠI CỦA DÂN LÀ THỎA ĐÁNG:

 

“Phạm vi lập quy hoạch chi tiết KCN2 (giai đoạn 2), UBND tỉnh cho phép thu hồi đất để thực hiện mục tiêu xây dựng KCN với diện tích 243,74 ha nằm trên hai xã Hòa Hiệp Trung và Hòa Hiệp Nam. UBND xã Hòa Hiệp Trung kiến nghị nên dành lại một phần quỹ đất để thực hiện mục tiêu các công trình phúc lợi. UBND tỉnh đã đồng ý điều chỉnh diện tích KCN2 là 232,7 ha. Hiện nay, BQLCKCN chỉ mới thực hiện phương án đền bù giải phóng mặt bằng đợt 1, diện tích 93,7 ha thuộc phần đất xã Hòa Hiệp Nam. Còn diện tích trồng dương của một số hộ dân khác ở thôn Phú Hòa (Hòa Hiệp Trung) thuộc diện tích 22,4 ha do UBND xã Hòa Hiệp Trung quản lý để xây dựng nghĩa trang và khu dân cư của xã,  không nằm trong diện tích đất của KCN2 nên không thuộc trách nhiệm của BQLCKCN.

 

Các dự án trên diện tích 22,4 ha đều do UBND xã Hòa Hiệp Trung làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc thỏa thuận các bước tiếp theo của các dự án trên buộc phải tạm dừng vì  nhân dân địa phương có ý kiến việc bố trí nghĩa trang gần khu tái định cư và trường học là không hợp lý. Cho nên, các dự án đó chưa thể triển khai được. Việc phương án đền bù chưa được phê duyệt, các hộ dân chưa được đền bù, nhưng chính quyền địa phương cho nhân dân giải tỏa là không đúng. Việc khiếu nại của các hộ dân trên là thỏa đáng. Trong thời gian tới, BQLCKCN sẽ làm việc với UBND huyện Đông Hòa để thống nhất trình UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường phần diện tích đất trên và đền bù cho dân.

Thực tế, hiện trạng KCN HH 2 là khu dân cư có xen lẫn rừng trồng, nghĩa trang, trường học… nên buộc phải di dời đến nơi khác. Các ngành chức năng đã khảo sát và chọn khu đất 22,4 ha (thuộc thôn Phú Hòa, xã Hòa Hiệp Trung) phục vụ việc tái định cư của KCN HH 2. Sau đó, UBND tỉnh có thông báo số 81/TB-UB ngày 19-2-2003 chấp thuận cho UBND xã Hòa Hiệp Trung làm chủ đầu tư các hạng mục công trình như: Phân trường tiểu học số 2, 3 và nghĩa trang xã Hòa Hiệp Trung. Với thông báo này, UBND huyện Tuy Hòa (nay là huyện Đông Hòa) đã thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng và tổ giúp việc để tiến hành thống kê, đo đạc và giải phóng mặt bằng khu dân sinh, chuẩn bị cho việc di dời nghĩa trang, trường học và dân cư. Để đẩy nhanh tiến độ, UBND xã Hòa Hiệp Trung đã vận động những hộ dân có rừng trong khu đất 22,4 ha giao rừng để giải tỏa tạo mặt bằng. Người dân chấp hành chủ trương của tỉnh, giao rừng trong khi chưa biết được số tiền đền bù là bao nhiêu. Thế nhưng, đã 4 năm nay họ vẫn chưa nhận được đồng tiền đền bù. Ông Trần Bình, người có rừng trồng bị giải tỏa, bức xúc nói: Chúng tôi nghĩ chắc chỉ vài tháng sau khi mình giao rừng thì cơ quan chức năng sẽ chi trả tiền đền bù, nào ngờ kéo dài suốt hơn 4 năm nay. Chúng tôi đã làm đơn khiếu nại gởi đến các cơ quan chức năng của tỉnh, nhưng đã hơn 8 tháng trôi qua mà vẫn chưa có cơ quan nào giải quyết. Không biết, chúng tôi phải chờ đợi bao lâu nữa?”.

 

* CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG ĐÙN ĐẨY TRÁCH NHIỆM

 

Cả UBND xã Hòa Hiệp Trung, UBND huyện Đông Hòa và BQLCKCN khi nhận đơn khiếu nại của dân đều trả lời rằng không thuộc thẩm quyền giải quyết! Công văn số 166/KCN ngày 22-9-2005 của BQLCKCN viết: “Diện tích trồng dương của hộ ông Trần Bình ở thôn Phú Hòa, xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa là thuộc phần diện tích 22,4 ha của UBND xã Hòa Hiệp Trung quản lý để thực hiện nghĩa trang và khu dân cư của xã. Vì vậy, ông Trần Bình khiếu nại diện tích cây dương đã chặt không nằm trong diện tích đất KCN HH 2. Do đó, việc khiếu nại của ông Trần Bình không thuộc thẩm quyền của BQLCKCN. Đề nghị ông làm đơn trình lên UBND xã Hòa Hiệp Trung để giải quyết”. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Hiệp Trung Nguyễn Hữu Mười, cho biết: “Trách nhiệm của địa phương là chỉ tham gia với tư cách thành viên giúp cho Hội đồng đền bù của huyện làm công tác kiểm kê. Còn trách nhiệm đền bù cho những hộ dân này thuộc BQLCKCN, bởi các thông báo 346/TB-UB ngày 16-6-2002 và 81/TB-UB ngày 19-2-2003 của UBND tỉnh ghi rõ: “Kinh phí chuẩn bị đầu tư các hạng mục trên được trích từ kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng KCN HH 2. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo BQLCKCN giải quyết đền bù cho dân”. Ông Mười còn nói thêm: Công văn số 1797/UBND-NC ngày 21-10-2005 của UBND tỉnh yêu cầu Trưởng BQLCKCN kiểm tra, giải quyết vụ việc trên theo quy định của pháp luật, tránh việc công dân đi lại khiếu nại nhiều lần, vượt cấp.

 

Rõ ràng, nguyện vọng của hàng chục hộ dân nằm trong diện tích 22,4 ha rừng trồng bị giải tỏa làm khu dân sinh tái định cư của KCN2 là chính đáng. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết đứt điểm, đừng để người dân phải chờ đợi thêm.

 

ĐỨC THÔNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek