Thứ Tư, 02/10/2024 07:41 SA
Qui hoạch thị trấn Phú Thứ
Hình thành một đô thị xanh bên hữu ngạn sông Ba
Chủ Nhật, 26/03/2006 08:58 SA

Thị tứ Phú Thứ (Hòa Bình 2) đã và đang được qui hoạch. Dù vẫn đang trong giai đoạn hình thành song trong tương lai không xa, Phú Thứ sẽ là một thị trấn sầm uất và hiện đại.

 

Khu vực được qui hoạch thành trung tâm huyện lỵ đang được đẩy nhanh tốc độ xây dựng hạ tầng. Nhiều nhà tầng với kiến trúc đẹp đang mọc lên dọc hai bên đường ĐT645 đoạn từ ga Gò Mầm đến giáp xã Hòa Phong. Huyện cũng vừa đầu tư lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dọc theo trục đường ĐT645 và đường liên thôn từ cầu Tổng vào đến trường THPT Lê Hồng Phong. Bộ mặt của thị trấn Phú Thứ vào ban đêm đã có dáng dấp của một phố thị. Thị trấn này có tổng diện tích tự nhiên 1470 ha, trong đó phía đông giáp thôn Mỹ Phước Tây (xã Hòa Bình 2), tây giáp thôn Mỹ Thành Đông 1 và Phước Thành (xã Hòa Phong), nam giáp xã Hòa Đồng và Hòa Tân Tây, bắc giáp sông Đà Rằng. Diện tích đất để xây dựng đô thị khoảng 400ha, trong đó diện tích khu trung tâm huyện lỵ là 135 ha). Về không gian đô thị, Phú Thứ sẽ được phát triển theo hướng mở rộng về phía sông Đà Rằng, tạo trục cảnh quan phía Bắc. Tuyến ĐT645 sẽ được chọn làm đường vành đai phía nam đô thị. Các khu dân cư hiện hữu sẽ được chỉnh trang và một phần khu vực cồn cát phía bắc được phát triển thành khu trung tâm thị trấn Phú Thứ. Một tuyến đường bờ kè dọc sông Đà Rằng và đường ĐT1 (dự kiến kết nối với tuyến tránh qua TP Tuy Hòa) cũng sẽ được xây dựng cùng với một chiếc cầu bắc qua sông Đà Rằng tại vị trí khớp nối từ trục chính Bắc – Nam của thị trấn Phú Hòa đến ĐT1 và nối thẳng vào ĐT645 tạo thành nút giao thông ngã A. Khu vực trung tâm thị trấn được qui hoạch theo hai trục Đông – Tây theo hướng song song với ĐT645 và trục Bắc – Nam (đường NB2) từ bệnh viện Phú Thứ hiện nay ra đến bờ sông Đà Rằng. Ngoài việc xây dựng một số tuyến đường mới, các tuyến đường cũ sẽ được nâng cấp mở rộng theo nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất chi phí đền bù giải phóng mặt bằng. Đồng thời một bến thuyền ở phía bắc trục đường nam – bắc cũng được định hướng hình thành.

 

Theo qui hoạch chung đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt, thị trấn Phú Thứ được chia làm nhiều phân khu chức năng khác nhau. Khu trung tâm đô thị (bao gồm hành chính, thương mại, dịch vụ, y tế, giáo dục…) được hình thành theo hai trục đường chính của đô thị là NB2 và ĐT1. Khu văn hóa, du lịch, thể dục thể thao, vui chơi giải trí được bố trí xung quanh khu vực núi gành Bà nhằm hình thành không gian xanh phía tây thị trấn. Khu kho tàng, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp nằm về phía tây nam được tạo bởi ĐT645 và tuyến đường dự kiến là vành đai phía nam. Nhà máy cấp nước, khu xử lý nước thải nằm về phía tây bắc gần đường bờ kè dọc sông trong khi đó khu nghĩa trang, khu xử lý chất thải rắn lại được bố trí ở hóc chùa thuộc thôn Mỹ Thạnh Tây, xã Hòa Phong. Về kiến trúc và cảnh quan đô thị, tuyến ĐT1 và NB2 là trục hành chính thương mại dịch vụ tổng hợp. Các công trình ở đây phải cao từ 2 đến 4 tầng, có kiến trúc hiện đại tạo điểm nhấn không gian đô thị theo diện - tuyến - điểm. Khu trung tâm văn hóa, thể dục thể thao được tổ chức với không gian lớn, công trình thấp tầng kết hợp với các mảng cây xanh để tạo cảnh quan với không gian sinh động và đa dạng. Tuyến đường bờ kè dọc sông là trục cảnh quan đô thị cần được khai thác tối đa không gian mặt nước. Dọc theo bờ kênh nam chạy theo tuyến ĐT645 nhiều mảng cây xanh sẽ được trồng kết hợp.

 

Hệ thống cây xanh dọc theo đường phố trong đô thị với điểm kết tại nút giao thông ngã 5 ở phía tây tạo nên cảnh quan và không gian xanh mang tính đặc trưng của đô thị Phú Thứ.

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek