Thứ Tư, 02/10/2024 07:39 SA
Tốc độ tăng trưởng tín dụng thấp, vì sao?
Chủ Nhật, 26/03/2006 08:48 SA

Thời gian qua, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn Phú Yên hoạt động theo hướng “nâng cao chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu, bảo đảm tăng dư nợ trong vòng kiểm soát”. Tuy nhiên, tiêu chí này đã hạn chế tăng dư nợ cho các dự án lớn có mức độ rủi ro cao, hiệu quả thấp, làm cho mức tăng trưởng dư nợ thời gian qua nằm dưới mức cho phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN).

 

CHUYỂN ĐỔI VỊ THẾ TRONG QUAN HỆ TÍN DỤNG

 

Năm 2005, NHNNVN  đã hoàn thiện cơ chế huy động vốn, cơ chế cho vay và bảo đảm tiền vay, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các NHTM và tổ chức tín dụng (gọi chung là TCTD). Mặt khác, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế cũng có nhiều cơ hội tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

 

Quan hệ giữa các TCTD và khách hàng đã có sự chuyển đổi về nhận thức. Trước đây, nếu khách hàng (cá thể, hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ…) là người “cần mua” thì nay, ngân hàng trở thành người “cần bán” vốn và cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.

 

Vị thế giữa các tổ chức tín dụng và khách hàng đã có sự hoán chuyển - Ảnh: N.QUANG

 

Với nhận thức đó, các TCTD tiếp tục mở rộng cho vay đối với các địa bàn nông thôn, vùng sâu, khu vực kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân. Cơ cấu về kỳ hạn và sử dụng vốn của các TCTD đã có chuyển biến tích cực theo hướng tăng nguồn vốn trung, dài hạn. Phó Giám đốc Chi nhánh NHNN Phú Yên Nguyễn Ngọc Phố cho biết: “Một số TCTD đã hạn chế việc tăng dư nợ cho các dự án lớn có mức rủi ro cao, hiệu quả thấp để chuyển hướng đầu tư cho vay sang các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình và cá thể, tăng tỷ trọng cho vay doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Tính đến thời điểm này, dư nợ cho vay khu vực kinh tế ngoài quốc doanh trên địa bàn Phú Yên đạt 2.039 tỷ đồng, chiếm 73,7% tổng dư nợ. Trong đó, kinh tế cá thể chiếm tỷ trọng cao nhất: 1654 tỷ đồng”.

 

TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG CHẬM, VÌ SAO?

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN về việc áp dụng các giải pháp tín dụng nhằm kiềm chế lạm phát, góp phần tăng trưởng kinh tế bền vững, Chi nhánh NHNN Phú Yên đã thường xuyên chỉ đạo các TCTD kiểm tra chặt chẽ việc chấp hành các quy định về cho vay, bảo lãnh, kiểm soát nội bộ nhằm hạn chế rủi ro. Định hướng hoạt động của các TCTD trên địa bàn tỉnh hiện nay là “Nâng cao chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu, bảo đảm tăng trưởng tín dụng trong vòng kiểm soát”.

 

Hiện tổng dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn ước đạt 2.800 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ năm trước 14,8%, kế hoạch đề ra là 18% – 20% (cả nước tăng 19%). Trong đó, tín dụng ngắn hạn đạt 1.400 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 50,5%; tín dụng trung, dài hạn 1.190 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 43% tổng dư nợ. Còn lại là cho vay theo chỉ định.

Nếu đem so sánh từ năm 2001 đến 2005 và những tháng đầu năm 2006 thì tỷ lệ tăng trưởng dư nợ năm 2005 và những tháng đầu năm 2006 chỉ đạt 14,8%, thấp hơn mức bình quân cả nước 4,2%. Theo nhận định của Chi nhánh NHNN Phú Yên, có hai nguyên nhân tác động đến mức độ tăng trưởng tín dụng, đó là: Các TCTD đang thực hiện việc phân loại nợ, trích lập và sử dụng quỹ dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng trong hoạt đông của mình theo chỉ đạo của NHNN. Thị trường biến động, khó dự báo; việc tăng giá bất thường sẽ  ảnh hưởng xấu đến tình hình sản xuất và phát triển kinh tế, do vậy tiềm ẩn nhiều rủi ro về vốn đầu tư  của các TCTD.

 

Mức độ tăng trưởng tín dụng thấp cũng có nghĩa là vốn tín dụng đầu tư cho xã hội giảm đi, ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế – xã hội của tỉnh. Nhằm khắc phục tình trạng này, các TCTD đang chủ động định hướng kinh doanh tiền tệ, đề ra các giải pháp thích hợp, tiếp tục thực hiện “giảm nợ xấu” nhưng vẫn “bảo đảm tăng trưởng dư nợ tín dụng trong vòng kiểm soát”.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek