Thứ Tư, 02/10/2024 09:44 SA
Công trình xây dựng cầu sông Ba chậm tiến độ:
Do nhà thầu thiếu quyết tâm?
Thứ Bảy, 25/03/2006 09:45 SA

Cầu Sông Ba được khởi công xây dựng vào tháng 11 - 2004, theo kế hoạch sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 10 - 2006. Tuy nhiên tiến độ thi công công trình này vẫn đang diễn ra rất chậm.

 

Ðến nay, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 510 (Khánh Hòa) mới chỉ đúc xong 18/48 dầm bê tông dự ứng lực, khoan 25/72 cọc khoan nhồi, hoàn thành mố phía Sơn Hòa… Tiến độ như vậy là quá chậm so với hợp đồng trong khi thời gian hoàn công dự kiến chỉ còn 7 tháng nữa. Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông Đào Ngọc Khánh cho biết: Nhà thầu thiếu nhân công, máy móc phục vụ thi công, trong đó đặc biệt là thiết bị khoan tạo lỗ đó là nguyên nhân làm tiến độ công trình chậm đáng kể. Để có thể thi công được móng các trụ và mố cầu, Công ty 510 phải thực hiện khoan cọc nhồi. Đây là một biện pháp kỹ thuật hiện đại tiên tiến nên phải sử dụng thiết bị khoan đặc chủng là leffer. Tuy nhiên hiện đơn vị này chỉ có các máy khoan thông thường nên phải đi thuê lại leffer của một đơn vị khác. Thế nhưng nếu chỉ có một thiết bị khoan đặc chủng thì nhà thầu không thể đáp ứng được tiến độ đề ra. Do vậy chủ đầu tư đã yêu cầu Công ty 510 phải tăng cường thêm một leffer nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa thực hiện được. Theo những người am hiểu chuyên môn thì ở vào thời điểm này việc nhà thầu thuê được leffer là rất khó khăn vì hiện ở Việt Nam các thiết bị khoan như vậy không nhiều và nếu có thuê được thì đơn giá cũng sẽ rất cao.

 

Thi công cầu Sông Ba – Ảnh: Hoài Trung

 

Bên cạnh việc nhà thầu thiếu nhân công, thiết bị thi công thì sự phức tạp của tầng địa chất công trình cũng là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ xây dựng công trình cầu Sông Ba. Theo kỹ sư Nguyễn Văn Minh, chỉ huy trưởng công trình thì địa chất ở đây chủ yếu là đá có cường độ trên 1000 kg/cm2 nên dù đã có thiết bị khoan đặc chủng nhưng có những lỗ khoan gặp phải đá mồ côi thì cũng phải mất cả tuần mới thực hiện xong một lỗ khoan.

 

Tuy nhiên, sự phức tạp của tầng địa chất sẽ được khắc phục nếu như nhà thầu quyết tâm đẩy nhanh tiến độ. Công ty 510 là một đơn vị chuyên thi công về cầu và đã trúng thầu xây dựng nhiều công trình trên đất Phú Yên. Thế nhưng hiện nay, công ty này đang gặp những khó khăn khác nhau trong đó có việc vay vốn đầu tư. Mặc dù là một đơn vị có kinh nghiệm được chủ đầu tư  “Chọn mặt gởi vàng” để xây dựng một công trình lớn như cầu Sông Ba nhưng nhà thầu vẫn thực hiện với tiến độ rất chậm. Trong khi đó đây là một công trình có mặt bằng thi công hết sức thuận lợi và tỉnh đã tạo những điều kiện ưu đãi nhất để thanh toán vốn thi công cho nhà thầu (đến thời điểm này chủ đầu tư đã thanh toán cho nhà thầu 6,5 tỷ đồng, bằng 100% khối lượng đã thực hiện!

 

Theo kỹ sư Đào Ngọc Khánh, mục tiêu phấn đấu của chủ đầu tư là đến 30-4-2006 phải tiến hành lao những nhịp dầm đầu tiên cầu Sông Ba. Để làm được điều này, nhà thầu phải tăng cường thêm nhân công, thiết bị máy móc còn thiếu (trong đó có bổ sung thêm leffer) đồng thời tổ chức thi công 3 ca để bù lại khoảng thời gian đã mất. Nếu Công ty 510 không hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông sẽ kiên quyết xử phạt theo các qui định của pháp luật.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek