Thứ Ba, 01/10/2024 06:39 SA
Dân xắt sắn phơi khô, Nhà máy FOCOCEV thiếu nguyên liệu
Thứ Ba, 08/04/2008 07:00 SA

Đang trong thời kỳ cao điểm thu hoạch sắn, nhưng Nhà máy sắn FOCOCEV (huyện Sông Hinh) lại thiếu nguyên liệu nên chỉ hoạt động cầm chừng.

080407san-2.jpg

Nhiều nông dân Sông Hinh thu hoạch sắn xong là xắt lát để bán sắn khô vì chi phí vận chuyển sắn tươi về nhà máy quá cao - Ảnh: Đ.THÔNG

 

Huyện Sông Hinh hiện đang vào vụ thu hoạch mía và sắn, nên thuê công thu hoạch sắn khó khăn, thuê xe vận chuyển càng khó khăn hơn nữa. Chị Lâm Thị Thạch ở khu phố 10 thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), cho biết: “Mấy ngày qua, tôi đi nhiều nơi để thuê nhân công thu hoạch sắn nhưng cũng chỉ tìm được chục công. Vì thế, tôi quyết định xắt lát sắn phơi khô bán cho tư thương”. Chị Thạch cho biết thêm, giá vận chuyển sắn về nhà máy 70.000 đồng/tấn, nhưng vẫn không tìm ra xe.

 

Rất nhiều người dân phàn nàn về chuyện xe tải “bắt chẹt”, đòi tiền bù tải… Ông Phạm Văn Chiến ở khu phố 10, thị trấn Hai Riêng, bức xúc: “Chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển sắn tươi bán cho nhà máy. Nhiều chủ xe thấy đường đi khó khăn thì đòi tăng giá. Trường hợp chủ sắn không tăng thêm tiền thì lái xe buộc chúng tôi phải “tăng bo” sắn ra ngoài đường. Chúng tôi xắt lát sắn phơi khô bán cho thương lái với giá 2.400 đồng/kg, bán xong là lấy tiền liền”.

 

Trong khi đó, nhiều lái xe cho rằng do đường đi khó phải “tăng bo” hai ba lần ra ngoài đường thì mới đủ chuyến nên phải lấy thêm chi phí vận chuyển. Anh Chu Việt Hằng, tài xế lái xe tải chở sắn cho nhà máy FOCOCEV, phân bua: “Hiện chi phí xăng dầu tăng cao, những rẫy sắn nằm xa đường buộc phải “tăng bo”, tốn xăng, tốn công nên chúng tôi thêm mỗi chuyến 50.000 đồng”.

 

Ông Huỳnh Văn Trung, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần tinh bột sắn FOCOCEV, cho biết: “Nhà máy không trực tiếp ký hợp đồng vận chuyển với các chủ phương tiện mà người dân tự chủ động thuê chở sắn về nhà máy. Giá cước vận chuyển tùy thuộc vào thỏa thuận giữa người dân với chủ phương tiện”.

 

080407-san-1.jpg
Lượng xe chở sắn nguyên liệu về nhà máy FOCOCEV giảm hẳn - Ảnh: Đ. THÔNG

 

Do người dân không bán sắn tươi cho nhà máy nên hiện FOCOCEV phải hoạt động cầm chừng. Niên vụ 2006-2007, bình quân mỗi ngày có khoảng 40 chiếc xe tải lớn chở sắn về cho nhà máy, nhưng vào thời điểm hiện nay chỉ còn lại 10 xe tải nhỏ hoạt động. Ông Trung cho biết thêm: “Nguồn nguyên liệu nhập về nhà máy giảm hẳn, chỉ còn 1/3 so với cùng thời điểm này năm trước. Trong khi, vùng nguyên liệu sắn của nhà máy trên địa bàn huyện Sông Hinh vẫn còn hơn 6.500 ha, chiếm 2/3 diện tích vùng nguyên liệu. Giá thu mua sắn tươi tại nhà máy tương đối cao so với năm ngoái từ 200-300 đồng/kg. Thế nhưng nhà máy vẫn không có đủ nguyên liệu để sản xuất. Với lượng nguyên liệu hiện có, chỉ đảm bảo cho nhà máy hoạt động 3 ngày nữa. Tình trạng thiếu nguyên liệu khiến nhà máy thất thu hơn 600 triệu đồng/ngày”.

 

Theo ông Trung, Nhà máy FOCOCEV có công suất 150 tấn/ngày, nhưng chỉ hoạt động được 1/3 công suất. Hiện giá thu mua sắn tươi của nhà máy FOCOCEV là 1.180 đồng/kg. Tuy nhiên, ông Trung cho biết, công ty sẽ tăng giá thu mua sắn để bù tiền vận chuyển cho người dân nhằm đảm bảo hoạt động của nhà máy.

 

ĐỨC THÔNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek