Thứ Ba, 01/10/2024 06:31 SA
Tháo gỡ những khó khăn cho các dự án xây dựng do biến động giá
Thứ Hai, 07/04/2008 14:11 CH

Ngày 5/4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện việc điều chỉnh giá, hợp đồng xây dựng do biến động giá trên thị trường vật liệu xây dựng thời gian qua.    

080407-cong-trinh-2.jpg

Nhà nước sẽ sớm có cơ chế để tháo gỡ khó khăn cho các công trình xây dựng cơ bản do biến động giá. Trong ảnh: Công trình xây dựng cầu Hùng Vương ( TP Tuy Hòa) - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Cuộc họp đã đề cập tới hàng loạt vấn đề lớn cần phải xem xét, điều chỉnh trong cơ chế hiện nay. Cụ thể là danh mục các loại nguyên, nhiên, vật liệu xây dựng sẽ được điều chỉnh giá, về tính dự toán chi phí xây dựng bổ sung, thẩm quyền quyết định việc điều chỉnh dự toán, giá gói thầu, tổng mức đầu tư, hợp đồng, tạm ứng hợp đồng và tạm thanh toán đối với chi phí xây dựng bổ sung do biến động giá. Bên cạnh đó, là các cơ chế về giá khi thay đổi nhóm dự án theo quy mô, với các gói thầu do nhà thầu nước ngoài làm tổng thầu hoặc thầu chính, thầu phụ là doanh nghiệp Việt Nam, với các gói thầu của các dự án sử dụng vốn ODA. Đặc biệt là vấn đề điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án cũng như đánh giá về những nội dung hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá vật liệu xây dựng trong thời gian qua.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, sau khi đã thống nhất ý kiến tại cuộc họp này, các bộ, ngành liên quan cần sớm tìm ra một cơ chế mới mang tính nguyên tắc, xử lý 1 lần nhưng đảm bảo tính thực thi dài lâu, hiệu quả các vướng mắc, khó khăn do biến động giá hiện nay trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản. Không nên để tình trạng cứ biến động giá là cả chủ đầu tư lẫn nhà thầu “án binh bất động” chờ Chính phủ giải quyết. Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến kết luận về các quy định cụ thể được đề xuất sửa đổi sắp tới, đặc biệt nhấn mạnh việc cần làm rõ khái niệm “biến động giá”, đồng thời phân cấp rành mạch quyền hạn, trách nhiệm của chủ đầu tư trong xử lý vấn đề giá, hình thức hợp đồng.   

                     

(Chinhphu.vn)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek