Thứ Ba, 01/10/2024 08:36 SA
Phấn đấu vươn tới ưu việt của PYMEPHARCO
Thứ Hai, 07/04/2008 07:50 SA

Với nguồn vốn ban đầu 20 triệu đồng, đến nay giá trị tài sản của Công ty CP PYMEPHARCO lên trên 409 tỷ đồng. Từ kinh doanh đơn thuần đến sản xuất, sản phẩm của Công ty đã có mặt khắp cả nước và bắt đầu vươn ra thị trường nước ngoài. Đó là kết quả quá trình của gần 20 năm không ngừng nổ lực, phấn đấu vươn lên của tập thể CBCNV vì thương hiệu PMP.

 

CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN

 

080407-HTNam.jpg

Ông Huỳnh Tấn Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần PYMEPHARCO

Ra đời cùng với tỉnh Phú Yên được tái lập (tháng 7/1989), hoạt động của Công ty Dược và Vật tư Y tế Phú Yên (tiền thân của Công ty CP PYMEPHARCO), chủ yếu làm đại lý phân phối hàng cho các công ty dược Trung ương và sản xuất các loại thuốc dùng ngoài da như oxy già, cồn, đóng gói bông băng, gạc y tế… Thời điểm đánh dấu bước phát triển của Công ty là vào ngày 21/9/1993, khi được Bộ Thương mại cấp phép xuất nhập khẩu chuyên ngành về dược. Nắm bắt cơ hội này, công ty thành lập Chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh, huy động vốn  trong CBCNV đầu tư chuyên sâu công tác nhập khẩu, mở rộng hoạt động kinh doanh đến nhiều tỉnh, thành trong nước. Tuy nhiên thời kỳ này, Công ty luôn đối mặt với nhiều khó khăn, nguồn vốn hoạt động chủ yếu dựa vào ngân hàng nên tiền lãi vay chiếm tỉ trọng rất lớn trong chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Song với năng động, nhạy bén trong kinh doanh, hoạt động của Công ty không ngừng mở rộng, năm 1998, vốn kinh doanh của đơn vị tăng lên gần 4 tỉ đồng, được tỉnh đánh giá dẫn đầu về hiệu suất bảo toàn vốn Nhà nước.

 

Sau nhiều năm kinh doanh đơn thuần “mua-bán”, có lúc không chủ động nguồn hàng, lại thấy tình hình thuốc chữa bệnh chủ yếu phụ thuộc vào nước ngoài, trong khi ngành công nghiệp dược trong nước còn non trẻ chưa đáp ứng nhu cầu xã hội, Công ty bắt đầu chuyển hướng hoạt động đầu tư vào lĩnh vực sản xuất. Tháng 9/2003, nhà máy Pymepharco sản xuất thuốc viên có công suất 350 triệu viên/năm với vốn đầu tư gần 50 tỉ đồng ra đời, đánh dấu bước ngoặt thời kỳ phát triển mới của Công ty. Nhà máy có 3 phân xưởng Beta Lactam, Non Beta Lactam và viên nang mềm theo công nghệ tiên tiến của thế giới. Từ 16 sản phẩm đầu tiên, đến nay đã sản xuất hơn 160 mặt hàng khác nhau, trong đó có một số sản phẩm và dược chất được đánh giá đi tiên phong, tiêu biểu như  Tatanot Extra với Alaxan (của United Laboratories) Negacef 250/250 với Zinnat (của Glaxo Smitkline) Clarithromycin với Klacid của Abbott, Amlodipin với Amlor (của Pfizer)…

 

 Tháng 5/2006, Công ty Dược và Vật tư Y tế Phú Yên được cổ phần hóa, đổi tên thành Công ty CP Pymepharco. Lúc này tổng giá trị tài sản của Công ty đã lên đến 231 tỉ đồng. Việc chuyển đổi hình thức tổ chức doanh nghiệp đem lại nhiều thuận lợi cho khả năng huy động vốn, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo tiền đề quan trọng cho Công ty đầu tư xây dựng nhà máy thuốc tiêm GMP và phân xưởng thuốc tiêm viên kháng sinh Beta Lactam mới với vốn đầu tư 184 tỉ đồng. Đây là nhà máy sản xuất thuốc tiêm được đánh giá thuộc loại hiện đại bậc nhất của Việt Nam, đã xét đạt tiêu chuẩn GMP- WHO của Tổ chức Y tế thế giới.

 

Cùng với sự ra đời của nhà máy Pymepharco đặt tại TP Tuy Hòa trên diện tích hơn 35.000m2, Phú Yên đã có mặt trong bản đồ sản xuất dược phẩm Việt Nam. Điều quan trọng hơn, PYMEPHARCO đã trở thành thương hiệu với lô-gô PMP có uy tín trên thị trường dược nước nhà, đứng vào tốp 100 thương hiệu mạnh Việt Nam. Nếu năm 2004, doanh thu của Công ty mới đạt 192,4 tỉ đồng, trong đó hàng sản xuất đạt 72 tỉ đồng chiếm 37,4% thì đến năm 2007, doanh thu đạt 349,4 tỉ đồng, riêng hàng sản xuất đạt 176,3 tỉ đồng, chiếm 50,4%. Lực lượng lao động của Công ty từ chỗ 55 người vào năm 1998 đến nay đã có 658 người, trong đó 133 có trình độ đại học và trên đại học, thu nhập bình quân của người lao động từ 700.000 đồng/tháng lên 2.945.000 đồng/tháng và lợi nhuận sau thuế cũng tăng từ 377 triệu đồng/năm 1998 lên 12.129 triệu đồng/năm 2007, nộp ngân sách Nhà nước trong 10 năm (1998- 2007) đạt 135,7 tỉ đồng, bình quân 13,7 tỉ đồng/năm. Công ty đã được Chủ tịch nước tạêng Huân chương Lao động hạng 3 thời kỳ 1999- 2003 và Chính phủ tạêng cờ thi đua xuất sắc các năm 2005, 2007. 

 

080407-Pyme-4.jpg

Đóng gói sản phẩm thuốc viên của PYMEPHARCO

 

NHỮNG BÀI HỌC THÀNH CÔNG

 

Qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt là trong vòng 10 năm (1998- 2007), chúng tôi đã đúc kết được những kinh nghiệm tạo nên sự thành công của Công ty. Đó là kết quả của quá trình kiên trì thực hiện chiến lược “đầu tư phát triển cho sản xuất, giữ vững hệ thống phân phối, mở rộng thị trường, lấy thương hiệu và năng lực sản xuất làm nền tảng” với những nội dung sau:

 

- Từ nắm bắt nhu cầu thị trường, Công ty kịp thời chuyển hướng hoạt động từ kinh doanh đơn thuần sang đầu tư sản xuất, không ngừng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, vừa phục vụ thị trường vừa nhắm tới thị trường xuất khẩu. Do vậy khi xây dựng nhà máy, chúng tôi quyết định lựa chọn dây chuyền công nghệ đạt tiêu chuẩn WHO- GMP, EUR- GMP cho việc sản xuất các sản phẩm tân dược. Thực hiện phương châm “đi tắt đón đầu”, Công ty liên kết với các công ty dược hàng đầu thế giới để nhận chuyển giao công nghệ xuất thuốc tiên tiến như của Stada (Đức), Orchid (Ấn Độ), NDF (Tây Ban Nha)… Nhà máy thuốc viên PYMEPHARCO được Bộ Y tế kiểm tra cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn “thực hành sản xuất thuốc tốt” (GMP) và “thực hành phòng kiểm nghiệm thuốc tốt” (GLP). Công ty còn liên kết thành lập chi nhánh Nghiên cứu phát triển R & F của Công ty Stada (CHLB Đức) tại Việt Nam để hợp tác nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm như Tadalafit, Desloratadin, Methylprednisolon, Lysozym, dòng kháng sinh thế hệ 3 Cefdinir…

 

- Ngay từ khi đi vào hoạt động, Pymepharco tuân thủ mục tiêu “chính sách chất lượng cao- ổn định và đồng nhất” để tạo uy tín cho thương hiệu PMP. Hiện tại, nhiều sản phẩm của Pymepharco được đưa vào phác đồ điều trị của các bẹânh viện lớn. Sản phẩm của PYMEPHARCO được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao liên tục từ năm 2005 đến năm 2008. Từ thành công của nhà máy thuốc viên giúp cho Công ty tích lũy nhiều kinh nghiệm về công tác đầu tư dự án để xây dựng Nhà máy sản xuất thuốc tiêm, được đưa khánh thành hôm nay. Nhà máy này được đầu tư theo tiêu chuẩn châu Âu; cấu hình máy móc, thiết bị hiện đại vào loại bậc nhất của Việt Nam với hệ thống nhà máy thuốc vô trùng có 4 line sản phẩm. Đây là nền tảng căn bản giúp Công ty phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế đất nước trong thời kỳ đổi mới, vững bước trên con đường hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới. 

 

- Song song với hoạt động sản xuất, Công ty chú trọng củng cố và mở rộng thị trường. Sản phẩm của Công ty đã có mặt khắp cả nước thông qua 9 trung tâm phân phối đặt tại các thành phố lớn và hệ thống đại lý, cửa hàng giới thiệu sản phẩm được liên kết, liên doanh với các Công ty Dược & Vật tư y tế của các tỉnh. Gần đây, chúng tôi triển khai công tác xúc tiến thương mại, phân phối và liên kết phân phối tại các nước trong khu vực châu Á, bước đầu có một số sản phẩm mang thương hiệu PMP  thâm nhập vào thị trường các nước trong khu vực như Hồng Công, Lào, Campuchia, Mianma và đang mở rộng ở nhiều quốc gia khác.

 

- Do Phú Yên nằm xa các trung tâm kinh tế lớn của đất nước, thiếu nguồn nhân lực đáp ứng cho công nghệ cao như của nhà máy PYMEPHARCO, chúng tôi coi trọng việc bồi dưỡng, đào tạo và thu hút nhân tài. Công ty đã cử 41 cán bộ đi học, đã có 2 người tốt nghiệp thạc sĩ, 20 người tốt nghiệp đại học dược. Bên cạnh đó, Công ty có chính sách thu hút dược sĩ bằng hình thức như trao học bổng toàn khóa cho các tân sinh viên với mức 50 triệu đồng (8 triệu đồng/sinh viên/năm) đã được 32 sinh viên ngành dược tiếp nhận. Một trong những hình thức đào tạo mà Công ty đặc biệt quan tâm là thuê chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm từ các nước có nền sản xuất dược phẩm phát triển ở châu Âu và châu Mỹ đến làm việc trực tiếp tại nhà máy, huấn luyện về sản xuất thuốc viên theo tiêu chuẩn WHO- GMP, đào tạo chuyên sâu sản xuất thuốc tiêm theo tiêu chuẩn EU- GMP.

 

Thành công của Công ty CP Pymepharco đạt được hôm nay còn có sự giúp đỡ, động viên rất lớn của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành, các cấp trong tỉnh.  Chúng tôi nhận thức rằng, trong cơ chế thị trường luôn biến động và cạnh tranh gay gắt, con đường phía trước của Công ty còn nhiều thử thách, đòi hỏi mỗi CBCNV của Công ty phải nỗ lực nhiều hơn nữa, phấn đấu cho thương hiệu PMP không ngừng vươn xa, góp phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp CNH- HĐH của Phú Yên nói riêng, đất nước nói chung.

 

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu của PYMEPHARCO

 

Chỉ tiêu

ĐVT

1998 

2002

2007

Tổng doanh thu:

Vốn kinh doanh:

Đầu tư mở rộng sản xuất:

Lợi nhuận sau thuế:

Các khoản nộp ngân sách:

Kim ngạch XNK:

Thu nhập bq người/tháng:                 

Tỉ đồng

Tỉ đồng

Tỉ đồng

 

Tỉ đồng

Tỉ đồng

 

Triệu USD

Triệuđồng                 

78,51  

3,97

0,38

 

0,37 

3,99  

 

5,21 0,700

164,50

6,94

9,87

 

1,63      

14,06   

 

7,54   

1,21          

349,40

24,59

100,12

 

12,13

15,10

 

11,88

2,94

 

HUỲNH TẤN NAM

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần PYMEPHARCO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek