Thứ Hai, 23/09/2024 11:31 SA
Phú Mỡ nỗ lực đổi thay
Thứ Ba, 19/11/2019 09:57 SA

Biết trồng lúa nước, đời sống của người dân xã Phú Mỡ ngày càng ổn định. Ảnh: MINH DUYÊN

Từ chỗ sản xuất phụ thuộc vào tự nhiên, nay đồng bào xã Phú Mỡ đã biết canh tác làm lúa nước, làm chuồng trại chăn nuôi; ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe cũng được nâng cao. Ghi nhận nỗ lực này của cán bộ và nhân dân xã Phú Mỡ trong 5 năm qua, UBND huyện Đồng Xuân đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

 

Phú Mỡ là xã đặc biệt khó khăn, với 845 hộ và 3.223 nhân khẩu, trong đó trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), chủ yếu là Chăm và Ba Na. Theo UBND xã Phú Mỡ, 5 năm trước, xã ở điểm xuất phát thấp, giao thông đi lại khó khăn. Người dân sống bằng sản xuất nông nghiệp với tập quán canh tác lạc hậu, chủ yếu tự cung tự cấp và dựa vào điều kiện tự nhiên.

 

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho địa phương thông qua các chương trình, dự án, chính sách ưu đãi, giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng dân sinh. Chính quyền xã tích cực vận động nhân dân tham gia sản xuất, phát triển chăn nuôi, trồng rừng để cải thiện đời sống, phát triển kinh tế hộ gia đình. Các phong trào thi đua lao động sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới được các hội đoàn thể phát động mạnh mẽ thông qua các hoạt động khai hoang phục hóa mở rộng ruộng nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm, phát triển kinh tế rừng.

 

Đến nay, diện tích lúa nước hơn 68ha, gấp hơn 3 lần diện tích lúa rẫy, cho năng suất đạt 65 tạ/ha/năm, cao hơn lúa rẫy 35 tạ/ha. Đàn gia súc từ 893 con năm 2015 lên 1.214 con năm 2019 chủ yếu được nuôi nhốt trong chuồng trại. Nhờ đó, kinh tế hộ ngày càng ổn định, số hộ nghèo giảm đáng kể. 5 năm qua, xã đạt tỉ lệ giảm nghèo bình quân 5,2%/năm.

 

Đời sống nâng cao, vấn đề chăm sóc sức khỏe của đồng bào DTTS ở xã Phú Mỡ cũng có nhiều chuyển biến. Ông La O Hóa, Phó Trưởng Trạm y tế xã Phú Mỡ, cho biết: Một thời gian dài, người dân bị dịch tả và sốt rét do xuất phát từ thói quen sinh hoạt không hợp vệ sinh như đi chân đất, chăn nuôi thả rông, nằm ngủ không mắc màn… Sau thời gian dài vận động, đến nay, những thói quen này đã dần thay đổi. Kết quả là số bệnh nhân sốt rét trên địa bàn xã giảm rõ rệt từ 59 ca năm 2014 xuống còn 4 ca năm 2019. 665/783 hộ sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh. 20/783 hộ có hố xí hợp vệ sinh.

 

Theo ông Nguyễn Hữu Từ, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, đối với xã vùng sâu, vùng xa, chủ yếu đồng bào DTTS sinh sống như Phú Mỡ thì những thay đổi trên là một kết quả rất đáng ghi nhận. Thành tích này thuộc về nhân dân xã Phú Mỡ vì luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, tự lực vươn lên trong cuộc sống; thuộc về hệ thống chính quyền địa phương với những cán bộ từ thôn, buôn tới xã luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm đồng hành với đồng bào trong xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek