Thứ Hai, 23/09/2024 13:32 CH
Chúng tôi chỉ có thể là “cơ phó” giúp Phú Yên cất cánh
Chủ Nhật, 17/11/2019 07:22 SA

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương trao đổi với ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (giữa) bên lề hội nghị. Ảnh: LÊ HẢO

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam chia sẻ như vậy tại Hội nghị Hợp tác phát triển Phú Yên - Ngân hàng Thế giới tổ chức tại TP Tuy Hòa vào ngày 16/11.

 

Các đồng chí Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Chí Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương, các ngân hàng thương mại, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, các hội doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch, CLB doanh nhân trên địa bàn tỉnh tham dự hội nghị này.

 

Đề xuất WB hỗ trợ nhiều dự án quan trọng

 

Những năm qua, Phú Yên đã tích cực huy động nhiều nguồn lực để tiếp tục đầu tư cải thiện kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh đã tiếp nhận 14 dự án với tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi hơn 1.385 tỉ đồng, tăng 21,1% so với giai đoạn 2006-2010. Giai đoạn 2016-2020, Phú Yên thu hút được 2 dự án với tổng vốn ODA và vay ưu đãi hơn 436 tỉ đồng sử dụng nguồn vốn ODA của WB.

Những năm qua, tỉnh Phú Yên nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các nhà tài trợ quốc tế, trong đó có WB. Cụ thể, WB hỗ trợ Phú Yên triển khai 4 dự án, gồm Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững, Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai, Sửa chữa và nâng cao an toàn đập, Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai.

 

Các dự án này đã và đang triển khai đúng tiến độ, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao năng lực, nhận thức cho người dân và đặc biệt là tạo nền móng cho sự phát triển bền vững của tỉnh.

 

Tại hội nghị, Phú Yên đề xuất WB hỗ trợ tỉnh triển khai 4 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 70 triệu USD. Cụ thể là dự án Xây dựng cầu vượt đường sắt và đường Nguyễn Tất Thành nối đường Nguyễn Hữu Thọ (TP Tuy Hòa), Nhà máy xử lý bùn thải và chất thải hầm cầu TP Tuy Hòa, Hồ chứa nước Xuân Lâm (TX Sông Cầu), Nhà máy xử lý rác thải và bãi chứa rác xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa). Hoặc WB có thể hỗ trợ Phú Yên đầu tư 2 dự án với tổng vốn hơn 1.000 tỉ đồng, gồm: Kè biển từ xã An Chấn (huyện Tuy An) đến xã An Phú (TP Tuy Hòa) và Đường du lịch ven biển từ thôn Phú Hội (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) đến quốc lộ 1.

 

Qua xem xét các đề nghị của tỉnh, các chuyên gia của WB định hướng tiếp tục hỗ trợ Phú Yên đầu tư các dự án hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu để đảm bảo an toàn cho người dân địa phương, kết hợp phát triển hạ tầng ven biển để khai thác du lịch; xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh...

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương phát biểu tại Hội nghị Hợp tác phát triển Phú Yên - Ngân hàng Thế giới. Ảnh: LÊ HẢO

 

Xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược

 

Phát biểu tại hội nghị, ông Ousmane Dione cho rằng hiện nay, Phú Yên cần tận dụng 3 nguồn vốn về thể chế, con người, tự nhiên để xây dựng tầm nhìn chiến lược, lập quy hoạch cụ thể, từ đó có kế hoạch hành động rõ ràng và có kế hoạch tài chính để thực hiện. Tỉnh có thể tranh thủ ứng dụng công nghệ thông tin, đi đầu trong cuộc cách mạng công nghệ số. Đồng thời phải hình thành môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện, an toàn, có chọn lọc, gắn với phát triển bền vững.

 

“Tôi mong muốn thời gian tới, Phú Yên và WB bắt tay xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược. Nhiều cơ hội mở ra nhưng đương nhiên cũng sẽ có thách thức; và tôi tin rằng càng nhiều thách thức thì mối quan hệ này sẽ càng bền chặt. WB sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ Phú Yên phát triển. Tuy nhiên, người “cầm lái” phải là Phú Yên, chúng tôi chỉ có thể là “cơ phó”, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam nói.

 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương, để phát triển bền vững, hiện Phú Yên tập trung lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2020-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bên cạnh đó, tỉnh cũng quan tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho thành phần kinh tế tư nhân phát triển. Đồng thời chú trọng bảo vệ môi trường, xem đó là một trong những trụ cột của sự phát triển. Từ đó, Phú Yên mạnh dạn đề xuất WB hỗ trợ các dự án đầu tư về hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử...

 

Ngoài các dự án đã đề xuất, tỉnh mong muốn được tham khảo, sử dụng những nghiên cứu của WB về môi trường, đất đai, đầu tư công... đã được ứng dụng ở các địa phương khác để triển khai tại Phú Yên với những điều chỉnh phù hợp với thực tế địa phương.

 

“Phú Yên là tỉnh đang phát triển nhanh nên nhu cầu đầu tư rất nhiều. Giai đoạn 2021-2025, chúng tôi đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng trên 8%/năm. Do đó, sự vào cuộc hỗ trợ kịp thời của WB sẽ có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh”, đồng chí Phạm Đại Dương nói.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek