Thứ Hai, 23/09/2024 13:29 CH
Triều cường uy hiếp kè biển bảo vệ Cảng hàng không Tuy Hòa
Thứ Bảy, 16/11/2019 09:03 SA

Kè biển đoạn qua phường Phú Đông bị xâm thực nặng. Ảnh: ANH KIỆT

Gần 1 tháng nay, do ảnh hưởng của thời tiết, sóng biển lớn, khiến một số khu vực bờ biển TP Tuy Hòa bị xâm thực nặng, trong đó có kè biển thuộc Tiểu dự án 2 đường từ cầu Hùng Vương đến KCN Hòa Hiệp 1 (đoạn qua phường Phú Đông). Nếu không được khắc phục kịp thời thì kè biển này sẽ mất khả năng bảo vệ các công trình bên trong, nhất là Cảng hàng không Tuy Hòa.

 

Bị xâm thực nặng

 

Tiểu dự án 2, đường từ cầu Hùng Vương đến KCN Hòa Hiệp 1, dài hơn 8km, tổng mức đầu tư 432 tỉ đồng, được đưa vào sử dụng vào năm 2016. Trong đó, có hạng mục kè biển bao quanh tường rào khu vực phía đông Cảng hàng không Tuy Hòa. Đây là hạng mục quan trọng, không những bảo vệ bờ biển, đường giao thông từ nam cầu Hùng Vương đến KCN Hòa Hiệp mà còn bảo vệ sự an toàn cho an ninh hàng không, an toàn sân bay Tuy Hòa.

 

Tuy nhiên, hiện nay tại khu vực này thường xuyên xuất hiện triều cường, kết hợp sóng biển dâng cao làm sạt lở nghiêm trọng một đoạn bờ biển dài khoảng 600m. Đặc biệt, vừa qua do ảnh hưởng của cơn bão số 5 (từ ngày 30-31/10) và cơn bão số 6 (từ ngày 10-11/11), triều cường kết hợp sóng biển dâng cao, tiếp tục uy hiếp trực tiếp khu vực này và các cấu kiện cơ sở hạ tầng bên trong.

 

Ông Nguyễn Văn Tấn, người dân ở phường Phú Đông, cho hay: Chúng tôi thường xuyên đến tắm biển tại khu vực này. Vừa qua, mùa biển động và ảnh hưởng của bão, chân kè này bị sóng uy hiếp. Đất, đá dưới chân kè trôi hết. Nếu không khắc phục kịp thời thì kè sẽ bị sóng biển, triều cường cuốn đi trong mùa mưa bão này.

 

Thực hiện phương án xử lý cấp bách

 

Theo ông Cao Đình Huy, Giám đốc Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, qua kiểm tra, toàn bộ rọ đá bảo vệ chân kè đã bị sóng biển cuốn trôi hoàn toàn, phần chân kè xói lở nghiêm trọng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến các công trình bên trong tuyến kè. Vì vậy, cần phải có phương án xử lý nhằm khắc phục triệt để tình trạng sạt lở khu vực bờ biển phạm vi tuyến kè bảo vệ đường thuộc công trình Tiểu dự án 2, bảo vệ tính mạng, tài sản nhân dân, các công trình và cơ sở hạ tầng bên trong.

 

“Trước tình hình đó, Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã yêu cầu đơn vị tư vấn khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án, giải pháp nhằm khắc phục tình trạng sạt lở tại khu vực này”, ông Cao Đình Huy cho biết thêm.

 

Đi kiểm tra hiện trường thực tế, ông Phan Nguyên Quỳnh, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng 2, Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết: Ngày 12/11, Ban quản lý đã báo cáo cụ thể vấn đề này với UBND tỉnh và các đơn vị liên quan để xử lý khẩn cấp. Hiện phạm vi xử lý cần thiết là đoạn kè dài 600m; phương pháp đề xuất là dùng đá hộc, đá tảng để bảo vệ chân kè. Các giải pháp kỹ thuật cụ thể khác cũng đã được báo cáo với tổng kinh phí thực hiện khoảng 22 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2 tháng sau khi UBND tỉnh cho phép.

 

Để sớm khắc phục tình trạng sạt lở tuyến kè này, ngày 15/11, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến ký Công văn chỉ đạo về việc khắc phục sạt lở. Theo đó, giao Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện theo quy định.

 

Kè biển thuộc Tiểu dự án 2 đường từ nam cầu Hùng Vương đến KCN Hòa Hiệp 1 được xây dựng nhằm bảo vệ trục đường ven biển và các công trình bên trong Cảng hàng không Tuy Hòa. Đây là công trình quan trọng góp phần liên kết vùng, động lực phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh với các tỉnh lân cận. Vì vậy, nếu không có xử lý cấp bách đoạn kè này thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản nhân dân và Cảng hàng không Tuy Hòa. Ông Cao Đình Huy, Giám đốc Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh.

 

ANH KIỆT - NGỌC CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek