Thứ Hai, 23/09/2024 13:36 CH
Kịp thời cho vay khắc phục thiệt hại do nắng hạn
Thứ Sáu, 15/11/2019 11:00 SA

Nhờ tiếp tục vay vốn từ NHCSXH, gia đình ông Kpă Y Híp có điều kiện đầu tư chăm sóc sắn sau nắng hạn. Ảnh: LÊ HẢO

Vừa qua, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) đã kịp thời cho vay mới và cho vay bổ sung đối với các hộ có nhu cầu vay vốn khắc phục thiệt hại do nắng hạn. Nhờ vậy, người dân có điều kiện tái sản xuất sau đợt nắng hạn lịch sử.

 

Nỗ lực tái sản xuất

 

Hơn 1 tháng nay, những cơn mưa xuất hiện trên địa bàn cùng nguồn vốn cho vay bổ sung của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sơn Hòa đã “cứu sống” 1ha sắn, 2ha mía của gia đình bà So Thị Huế ở thôn Kiến Thiết, xã Ea Chà Rang. Theo bà So Thị Huế, gia đình bà vay NHCSXH 50 triệu đồng để trồng 1ha sắn, 2ha mía và mua bò về nuôi. Tuy nhiên, vì trời nắng hạn mấy tháng liền nên mía khô héo, sắn không phát triển nổi. Gia đình đã cố gắng tìm nguồn nước tưới, rồi trồng dặm lại mấy lần nhưng nước không có, mía, sắn không lớn nổi.

 

“Chúng tôi đang lo không biết làm sao để trả nợ ngân hàng thì nghe thông tin NHCSXH cho các hộ vay bị thiệt hại do nắng hạn được vay bổ sung để cứu sắn, mía. Thế là gia đình làm hồ sơ vay tiếp 20 triệu đồng, về mua phân bón, thuốc diệt cỏ rồi thuê công làm để tiếp tục sản xuất. Mặc dù sau đó, trời tiếp tục nắng, một số diện tích mía vẫn chết nhưng số còn lại được cứu nhờ những cơn mưa kịp thời trong hơn 1 tháng nay. Nếu không có nguồn vốn cho vay của NHCSXH, có thể chúng tôi phải bán bò để tái sản xuất”, bà So Thị Huế nói.

 

Tương tự, gia đình ông Kpă Y Híp ở thôn Độc Lập C, xã Ea Chà Rang, cũng mới vay lại 80 triệu đồng để đầu tư chăm sóc sắn, mía và mua thêm bò; sau khi đã trả hết nợ vay đợt trước. Ông Kpă Y Híp cho hay: Đợt nắng hạn kéo dài từ đầu năm nay làm hơn 50% diện tích mía của gia đình bị chết, số còn lại khô khốc, lá cháy vàng; còn sắn thì quăn đọt, héo lá; trong khi số tiền vay 50 triệu đồng sắp đến hạn trả nợ. Được cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sơn Hòa động viên, tôi bán bò trả hết nợ ngân hàng rồi làm hồ sơ vay vốn với hạn mức cao hơn để tiếp tục đổ vào sắn, mía. Nhờ được giải ngân kịp thời, tôi có tiền mua phân bỏ mía, bỏ sắn, cộng với việc trời mưa nên sắn, mía dần xanh trở lại.

 

Không riêng hộ bà So Thị Huế, ông Kpă Y Híp, đến nay, trên địa bàn huyện Sơn Hòa có gần 800 hộ được NHCSXH giải ngân cho vay mới hoặc vay bổ sung để tái đầu tư sau nắng hạn. Mức vay bình quân của các hộ này là 70 triệu đồng, chủ yếu để mua phân bón, thuốc diệt cỏ, đầu tư chăm sóc lại cây trồng. Còn tại các huyện Đồng Xuân, Sông Hinh, số hộ vay bị thiệt hại do nắng hạn ít hơn nhưng đến nay, những hộ có nhu cầu đều được giải ngân theo đúng quy định.

 

Kịp thời giải ngân cho hộ có nhu cầu vay

 

Từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đến tháng 10 năm nay, trên địa bàn các huyện miền núi hầu như không có mưa. Đợt nắng hạn kỷ lục khiến phần lớn mía, sắn của người dân bị quăn đọt, khô héo. Nông dân tìm mọi cách cứu vãn tình thế nhưng không thắng nổi thời tiết khắc nghiệt. Trước tình hình này và qua khảo sát thực tế, NHCSXH Phú Yên đã có văn bản chỉ đạo các phòng giao dịch huyện, thị xã tập trung cho vay mới hoặc cho vay bổ sung đối với các hộ có nhu cầu vay vốn khắc phục thiệt hại do nắng hạn.

 

“Chúng tôi yêu cầu các phòng giao dịch cấp huyện phối hợp với các hội đoàn thể nhận ủy thác và chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền, rà soát, lập danh sách các trường hợp hộ dân bị thiệt hại do nắng hạn, có nhu cầu vay vốn khôi phục sản xuất, kinh doanh. Những hộ đã vay vốn nhưng chưa đạt mức tối đa theo quy định thì được vay bổ sung để tiếp tục đầu tư khi có phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Việc này được ưu tiên triển khai nhằm tích cực đồng hành, giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn”, ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên nói.

 

Theo ông Lê Trọng Khoan, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sơn Hòa, ngay khi có chỉ đạo của NHCSXH Phú Yên, đơn vị đã tích cực tuyên truyền chủ trương này trong các cuộc họp giao ban Ban đại diện NHCSXH huyện, điểm giao dịch xã, tổ tiết kiệm và vay vốn; đồng thời thông tin rộng rãi đến các hộ vay và người dân trên địa bàn nếu có nhu cầu vay vốn khắc phục thiệt hại do nắng hạn có thể liên hệ các tổ tiết kiệm và vay vốn, hội đoàn thể cơ sở để đăng ký.

 

Tại các địa phương còn lại trên địa bàn tỉnh, theo đại diện phòng giao dịch NHCSXH tại đây, hiện ngân hàng cũng đang phối hợp với các hội, đoàn thể và chính quyền cơ sở tuyên truyền cho hộ vay biết về chủ trương cho vay khắc phục thiệt hại do nắng hạn. “Khi người dân có nhu cầu vay vốn, ngân hàng sẽ giải ngân kịp thời, đảm bảo bà con có đủ vốn để tiếp tục sản xuất, hạn chế đến mức tối đa thiệt hại về cây trồng, vật nuôi”, ông Trần Văn Thanh Minh, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sông Hinh nói.

 

Khi người dân có nhu cầu vay vốn, NHCSXH sẽ giải ngân kịp thời, đảm bảo bà con có đủ vốn để tiếp tục sản xuất, hạn chế đến mức tối đa thiệt hại về cây trồng, vật nuôi do nắng hạn.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek