Thứ Ba, 24/09/2024 09:15 SA
Phát huy hiệu quả các công trình văn hóa thôn, buôn
Thứ Ba, 29/10/2019 08:28 SA

Một buổi sinh hoạt văn nghệ của đồng bào dân tộc thiểu số ở sân Nhà văn hóa thôn Phú Hải, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân. Ảnh: MINH DUYÊN

Cùng với việc xây dựng hạ tầng nhà văn hóa tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), các hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại đây cũng được triển khai. Đồng bào có nơi sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ nhau cách thoát nghèo và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới.

 

Hoàn thiện hạ tầng văn hóa

 

Trước đây, đồng bào Ê Đê ở buôn Quang Dù (xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh) phải sinh hoạt trong nhà văn hóa tạm bợ, dột nát, xuống cấp. Sau khi được hỗ trợ 1 tỉ đồng xây dựng, nhà văn hóa buôn Quang Dù đã khang trang sạch đẹp và mang đậm văn hóa truyền thống.

 

Ông Lê Mô Y Đênh, Trưởng buôn Quang Dù, cho biết: Lúc đầu nghe nói nhà văn hóa xây bằng bê tông xi măng, nhiều bà con lo lắng sợ bị mất đi bản sắc văn hóa. Tới khi hoàn thành, thấy nét truyền thống với kiến trúc kiểu nhà sàn vẫn được giữ nguyên từ mái, cột đến sàn, lại còn bền lâu với thời gian, đồng bào mừng lắm.

 

Còn tại huyện Đồng Xuân, 5 năm qua từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình 135, địa phương đã xây dựng được 33 công trình nhà văn hóa xã, thôn, nâng lên tổng số 11 xã, thị trấn với 52 thôn, khu phố đều có nhà văn hóa và khu thể thao, đạt tỉ lệ 100%.

 

Ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: Sinh hoạt cộng đồng là nét văn hóa không thể thiếu của đồng bào DTTS vì vậy việc xây dựng các công trình văn hóa ở đây có ý nghĩa quan trọng trong hoàn thiện cơ sở hạ tầng vùng nông thôn miền núi. Dù điều kiện còn nhiều khó khăn, sự đóng góp của người dân ở vùng đặc biệt khó khăn còn hạn chế nhưng địa phương vẫn cố gắng huy động các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và sự chung tay của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn để xây dựng cho được các công trình nhà văn hóa.

 

Theo Ban Dân tộc tỉnh, trong 5 năm qua có 56 công trình nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng ở các xã, thôn, buôn đồng bào DTTS được xây dựng, sửa chữa và nâng cấp từ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư hạ tầng cơ sở xã, thôn buôn khó khăn thuộc Chương trình 135, đã đưa 100% thôn, buôn vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh có nhà văn hóa.

 

Nhà văn hóa trở thành nơi bảo tồn, lưu giữ các hiện vật văn hóa, nơi duy trì giá trị văn hóa phi vật thể đa dạng của đồng bào DTTS; đồng thời là nơi phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và trao đổi kinh nghiệm sản xuất, chia sẻ với nhau những khó khăn trong cuộc sống…

 

Góp phần xây dựng nông thôn mới

 

Ông Nguyễn Văn Khương, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), cho biết: Hiện 4 thôn trên địa bàn xã đều có nhà văn hóa. Cùng với việc đầu tư hạ tầng nhà văn hóa thì các thiết chế văn hóa cũng được xây dựng. Đến năm 2018, xã Xuân Quang 2 đạt tiêu chí số 6 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

 

Trên địa bàn huyện Sơn Hòa, 55 nhà văn hóa được xây dựng; trong đó, 1 nhà văn hóa cấp huyện, 6 nhà văn hóa cấp xã và 48 nhà văn hóa thôn, buôn. Theo ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, từ nhà văn hóa thôn, buôn, các chương trình, phong trào lớn được triển khai như: Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo… từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí NTM, trong đó có tiêu chí văn hóa. Hiện nay, toàn huyện có 10/13 xã đạt tiêu chí văn hóa.

 

Theo UBND tỉnh, đến nay toàn tỉnh có 72/88 xã có nhà văn hóa; 427/478 thôn, buôn có nhà văn hóa, tăng thêm 298 nhà văn hóa thôn, buôn so với năm 2010; 70/88 xã đạt tiêu chí số 6 về văn hóa, đạt 80% số xã toàn tỉnh.

 

Ông Trương Văn Phương, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cho biết: Vùng miền núi của tỉnh có 45 xã, thị trấn thì 34 xã đạt tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM. Thời gian qua, các công trình nhà văn hóa đã được quan tâm đầu tư bằng nhiều nguồn vốn lồng ghép. Đặc biệt, tại các vùng đồng bào DTTS, việc xây dựng hạ tầng nhà văn hóa căn bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Từ đây góp phần da dạng hóa bản sắc văn hóa, tạo sức hút cho phát triển du lịch, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek