Thứ Ba, 24/09/2024 09:27 SA
Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I
Thứ Hai, 28/10/2019 08:26 SA

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hải Dương là đô thị loại I. Ảnh: THÀNH CHUNG

Tối 26/10, tại Quảng trường 30/10, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hải Dương tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I và Lễ hội đường phố truyền thống văn hóa Xứ Đông 2019 - “Ánh sáng Thành Đông”.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội tới dự. Cùng dự có đồng chí Phạm Thế Duyệt, nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an; Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong khu vực. Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên - tỉnh kết nghĩa với tỉnh Hải Dương dự buổi lễ.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt (hàng đầu, thứ tư từ trái sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên tham dự buổi lễ. Ảnh: THÀNH CHUNG

 

Về phía tỉnh Hải Dương có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí nguyên Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và TP Hải Dương; lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh; đại diện cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và đông đảo nhân dân TP Hải Dương, các địa phương lân cận tới dự.

 

Trong bài diễn văn khai mạc, đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương nêu rõ: xứ Đông xưa - Hải Dương nay là vùng đất nằm ở trung tâm đồng bằng châu thổ sông Hồng, là “Trấn thứ nhất trong tứ trấn” nằm ở phía đông của kinh thành Thăng Long xưa. Mảnh đất có bề dày truyền thống văn hiến, lịch sử, là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, thời kỳ nào cũng nuôi dưỡng và tỏa sáng nhiều hiền tài lỗi lạc của đất nước…

 

Việc trở thành đô thị loại I là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển xứng đáng của TP Hải Dương, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái nhấn mạnh, sau hơn 20 năm xây dựng và đổi mới kể từ khi tái lập tỉnh năm 1997, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Hải Dương đã trở thành một tỉnh phát triển năng động, là một trong 16 tỉnh, thành phố tự cân đối thu chi ngân sách và có đóng góp về Trung ương.

 

Việc trở thành đô thị loại I là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển xứng đáng của TP Hải Dương, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.

 

Đồng chí Nguyễn Dương Thái yêu cầu với vị thế và tầm cao mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Dương tiếp tục thi đua, phấn đấu, quyết tâm xây dựng TP Hải Dương trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường, có sức hấp dẫn lớn về môi trường đầu tư và tính cạnh tranh, phát triển bền vững, góp phần quan trọng cùng toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh Hải Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Trong năm 2019, Hải Dương có TX Chí Linh được nâng cấp lên thành phố, huyện Kinh Môn được nâng cấp lên thị xã và TP Hải Dương được công nhận đô thị loại I.

 

Tiếp đó, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hải Dương là đô thị loại I cho lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hải Dương.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh trở thành đô thị loại I là dấu mốc quan trọng và là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Dương cũng như của cả tỉnh Hải Dương.Thời gian tới, Hải Dương cần tập trung để triển khai thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm.

 

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng tập trung vào các ngành, các lĩnh vực, các sản phẩm có sức cạnh tranh và phù hợp với điều kiện của tỉnh; tập trung lập quy hoạch của tỉnh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trong đó chú trọng rà soát, bổ sung, điều chỉnh, lập mới các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn.

 

Thứ hai, cần có giải pháp chủ động quỹ đất để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và các dự án kết nối hạ tầng quan trọng.

 

Thứ ba, chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nói chung, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, trong đó ưu tiên các công trình hạ tầng công cộng nhằm phục vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

 

Thứ tư, xây dựng cơ chế phù hợp với điều kiện của địa phương để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển kinh tế, phát triển đô thị.

 

Thứ năm, tăng cường công tác quản lý, kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch, không để xảy ra tình trạng đầu tư tự phát, phong trào dẫn đến lãng phí, thất thoát các nguồn lực xã hội.

 

Thứ sáu, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền đô thị, xây dựng TP Hải Dương thành một đô thị thông minh, đô thị hiện đại, một đô thị văn hóa, một thành phố đáng sống.

 

Trong phát biểu đáp từ, đồng chí Lê Đình Long, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Hải Dương khẳng định thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Dương sẽ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước của vùng đất xứ Đông anh hùng, đoàn kết, nhất trí một lòng thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội trong những năm tới, xứng đáng với vị thế của một đô thị loại I, góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương giàu đẹp, văn minh và giữ vai trò trọng điểm trong hành lang kinh tế vùng đồng bằng Bắc Bộ.

 

Sau Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I là chương trình nghệ thuật “Ánh sáng Thành Đông” gồm 3 chương: “Hải Dương, khí thiêng tụ hội”, “Ánh sáng Thành Đông” và “Thành Đông ngày mới”.

 

Chương trình có sự tham gia của gần 2.000 diễn viên chuyên và không chuyên trên sân khấu lớn, hiện đại, rực rỡ sắc màu. Bằng các màn biểu diễn ánh sáng, âm nhạc và vũ đạo được đầu tư bài bản, tập luyện công phu, chương trình đã tái hiện lại lịch sử hình thành của vùng đất xứ Đông - Hải Dương với những tên đất, tên người đã đi vào huyền thoại như Kiếp Bạc, Côn Sơn; thiên tài quân sự, Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn; Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi; “Vạn thế sư biểu” Chu Văn An...

 

Chương trình cũng tái hiện lại lịch sử thành lập Thành Đông - TP Hải Dương, các phong trào đấu tranh giành độc lập, những đóng góp về sức người, sức của cho các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược góp phần cùng cả dân tộc làm nên đại thắng mùa xuân 1975 thống nhất đất nước…

 

Đoàn diễu hành bắt đầu từ Quảng trường 30/10, đi theo đường Nguyễn Lương Bằng và kết thúc tại ngã tư Máy Sứ trong sự hò reo, cổ vũ của hàng vạn người dân đứng hai bên đường, tạo nên một không khí lễ hội tươi vui, nhộn nhịp và vô cùng sôi động. Trên xe diễu hành xuất hiện một nhân vật đặc biệt - ông Park Hang Seo, huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam cùng các tuyển thủ quê Hải Dương đã nhận được sự cổ vũ của đông đảo nhân dân.

 

Kết thúc Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I và Lễ hội đường phố truyền thống văn hóa Xứ Đông 2019 - “Ánh sáng Thành Đông” là màn bắn pháo hoa tầm thấp kéo dài 15 phút tại Quảng trường 30/10 và Công viên Bạch Đằng.

 

Một số hình ảnh tại Lễ hội đường phố truyền thống văn hóa Xứ Đông 2019:

 

 

THÀNH CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek