Thứ Tư, 25/09/2024 09:35 SA
Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung:
Phú Yên phấn đấu hoàn thành trong năm nay
Thứ Ba, 08/10/2019 08:47 SA

Đơn vị thi công đang lắp đặt, thi công tuyến kênh KC4 thuộc hệ thống thủy nông Tam Giang. Ảnh: ANH NGỌC

Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung - khoản vay bổ sung được triển khai tại Phú Yên với 5 dự án thành phần. Tuy nhiên, ngoài 2 tiểu dự án đã hoàn thành thì các tiểu dự án còn lại đang chậm tiến độ do nguồn vốn bố trí chậm.

 

Mới đây, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT làm việc với các tỉnh có dự án và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các công trình trước tháng 6/2020 như đã ký kết.

 

Một số dự án chậm tiến độ

 

Theo Sở NN-PTNT, trong 5 dự án thành phần này, đến nay có 2 tiểu dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Một là công trình Nâng cấp kè, đường giao thông, cống ngăn mặn và thoát lũ An Cư - An Hiệp - An Hòa (huyện Tuy An). Công trình này có quy mô đầu tư nâng cấp 9,1km kè, đường, cống ngăn mặn và thoát lũ, kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng dày 18cm; được khởi công từ tháng 10/2016 với tổng mức đầu tư hơn 43,7 tỉ đồng. Hai là tiểu dự án Nâng cấp đập dâng Suối Cấu và đường quản lý kết hợp giao thông (huyện Đồng Xuân) có quy mô đầu tư xây dựng mới đập dâng thay thế cho đập cũ với chiều dài 65,6m, xây dựng mới và nâng cấp 5,4km hệ thống kênh tưới bằng bê tông cốt thép, nâng cấp 2,9km từ đường đất sang đường bê tông xi măng. Tiểu dự án này triển khai từ tháng 2/2017-9/2018, kinh phí đầu tư hơn 35,5 tỉ đồng.

 

Ông Nguyễn Doãn Dương, Giám đốc Ban quản lý dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung - khoản vay bổ sung tại Phú Yên, cho biết: Ngoài 2 tiểu dự án nói trên, 2 tiểu dự án khác cơ bản hoàn thành và một số hạng mục đã đưa vào sử dụng. Trong đó, tiểu dự án Kiên cố kênh chính và kênh nhánh - kênh Bắc và kênh Nam hệ thống thủy nông Đồng Cam (các huyện Tây Hòa, Phú Hòa và TP Tuy Hòa) có quy mô đầu tư nâng cấp khoảng 21km kênh đất sang kênh bê tông xi măng, bê tông cốt thép và nâng cấp hơn 25km đường bờ kênh, đường quản lý vận hành từ đường đất sang đường bê tông xi măng. Tiểu dự án này được triển khai từ tháng 3/2017 với tổng mức đầu tư hơn 97,7 tỉ đồng; đến nay cơ bản hoàn thành, một số tuyến kênh, đường bê tông đã đưa vào sử dụng. Tiểu dự án Nâng cấp kênh tưới thuộc hệ thống thủy lợi hồ chứa nước Đồng Tròn (các huyện Tuy An và Đồng Xuân) có quy mô đầu tư nâng cấp, xây dựng khoảng 23,5km kênh tưới cấp I và xây dựng mới trạm bơm điện công suất 330m3/giờ. Công trình này khởi công từ tháng 2/2017 với giá trị hợp đồng thi công khoảng 40,5 tỉ đồng và đến nay hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc.

 

Riêng tiểu dự án Nâng cấp kênh tưới thuộc hệ thống thủy nông Tam Giang (huyện Tuy An) có quy mô nâng cấp, xây dựng 5,8km kênh tưới cấp IV từ kênh đá xây sang kênh bê tông cốt thép và 5,8km đường quản lý kết hợp giao thông từ đường đất sang đường bê tông xi măng. Công trình này triển khai từ tháng 5/2019 với tổng mức đầu tư hơn 37,2 tỉ đồng và đến nay hoàn thành khoảng 50% khối lượng công việc. Riêng công trình này, trong quá trình thi công đã phát sinh một số công việc nên cần bổ sung một cống hộp thay thế cầu tạm tại vị trí K1+438 trên kênh KC4 để phục vụ đi lại và sản xuất trong khu vực; bổ sung hạng mục kênh nhánh N1 và kênh nhánh N13 bằng bê tông cốt thép; bổ sung khối lượng các cống lấy nước trên tuyến kênh KC4 để phù hợp với hiện trạng tưới tiêu của địa phương. Ban quản lý dự án của tỉnh đã yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và dự kiến công trình sẽ hoàn thành trước 31/12/2019.

 

Cần bố trí đủ vốn để triển khai

 

Theo ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung - khoản vay bổ sung triển khai tại Phú Yên với 5 dự án thành phần do Sở NN-PTNT làm chủ đầu tư. 5 tiểu dự án này có tổng mức đầu tư hơn 461,5 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn vay nước ngoài (Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB) hơn 395,4 tỉ đồng, vốn ngân sách đối ứng của địa phương hơn 66,1 tỉ đồng. Đến nay có 2 tiểu dự án đã hoàn thành, 3 tiểu dự án còn lại hoàn thành từ 50-98%. Đối với các tiểu dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và cải thiện sinh kế cho người dân vùng dự án.

 

Về công tác giải ngân đối với các tiểu dự án này đến nay hơn 227,3 tỉ đồng, trong đó vốn ADB khoảng 181 tỉ đồng còn lại hơn 46,3 tỉ đồng là vốn đối ứng của địa phương. “Nhu cầu vốn hiện nay đối với các dự án thành phần này là rất lớn, đề nghị Bộ NN-PTNT quan tâm phân bổ vốn để Phú Yên thanh quyết toán các công trình đã hoàn thành, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình còn lại và phấn đấu hoàn thành trong năm nay. Sở NN-PTNT kiến nghị Bộ NN-PTNT, Ban quản lý Các dự án nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) và Ban quản lý trung ương dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung sớm cho chủ trương bổ sung khối lượng một số hạng mục thuộc dự án thành phần Nâng cấp kênh tưới thuộc hệ thống thủy nông Tam Giang và bố trí nguồn vốn dự phòng để triển khai thực hiện công trình này phù hợp với tình hình thực tế”, ông Phương nói.

 

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Ban quản lý trung ương dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung, cho biết: Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung - khoản vay bổ sung được triển khai tại 6 tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận và Bình Thuận với 26 tiểu dự án thành phần; tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỉ đồng, thời gian thi công từ năm 2015 đến tháng 6/2020. Mục tiêu của dự án là thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện sinh kế, tăng cơ hội việc làm, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, giảm nguy cơ mắc bệnh từ nguồn nước sinh hoạt và nguy cơ tổn thương, thiệt hại do hậu quả thiên tai cho người dân khu vực miền Trung... Đến nay, 14/26 dự án thành phần đã hoàn thành, các dự án thành phần còn lại phải hoàn thành trước tháng 6/2020. Tuy nhiên, do kế hoạch vốn ODA giao chậm dẫn đến hầu hết các gói thầu xây lắp đang triển khai đều có tiến độ chậm trong nửa đầu năm 2019.

 

Ban quản lý Các dự án nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã làm việc với các đơn vị liên quan để kiến nghị Bộ KH-ĐT và các bộ, ngành sớm phân bổ các nguồn vốn ODA, ADB, vốn đối ứng… cho dự án. Sở NN-PTNT các tỉnh triển khai dự án cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành công trình trước tháng 6/2020.

 

Ông Lê Văn Hiến, Trưởng Ban quản lý Các dự án nông nghiệp

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek