Thứ Tư, 25/09/2024 11:32 SA
Thi công các công trình đê kè:
“Chạy đua” với thời gian, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão
Thứ Hai, 07/10/2019 08:00 SA

Thi công tường đỉnh kè tại công trình kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn từ cầu Đà Rằng cũ đến cầu Đà Rằng mới. Ảnh: HỒ NHƯ

Nhà thầu xây dựng các công trình đê kè trên địa bàn tỉnh đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, hạn chế thiệt hại xảy ra trong mùa mưa bão sắp tới.

 

Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh yêu cầu các nhà thầu chủ động phương án phòng chống bão lũ, có giải pháp thi công, chọn điểm dừng kỹ thuật phù hợp khi có mưa bão.

 

Kè biển Đà Diễn đủ khả năng chống chọi với triều cường

 

Nhiều năm nay, khu vực cảng cá phường 6, TP Tuy Hòa thường xuyên bị triều cường xâm thực, uy hiếp khu dân cư bên trong. Theo người dân ở khu vực này, triều cường thường xuất hiện vào mùa mưa kèm theo sóng lớn cao hơn 2m dồn dập đánh vào bờ, uy hiếp tài sản và tính mạng người dân. Đã có nhà ở, phân xưởng sản xuất của người dân bị sóng đánh sập, người dân phải sơ tán mỗi khi có sóng lớn. Bên cạnh đó, mỗi khi thời tiết xấu, tàu thuyền ra vào cửa Đà Diễn gặp nhiều khó khăn, cá biệt có trường hợp bị sóng đánh chìm.

 

Ông Cao Đình Huy, Giám đốc Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết: Để bảo vệ các khu dân cư và tàu thuyền tránh trú bão an toàn trong mùa mưa bão, UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu khẩn trương hoàn tất các thủ tục và thi công nước rút công trình Kè biển chống sạt lở, bồi lấp cửa biển Đà Diễn. Công trình này được xây dựng trên diện tích hơn 13ha tại phường 6. Đây là công trình kè biển có quy mô lớn nhất tại Phú Yên, với tổng mức đầu tư gần 800 tỉ đồng bằng vốn chương trình mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của Trung ương, ngân sách tỉnh và một số nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018-2022 với quy mô tuyến đê chắn sóng phía bắc dài 1.000m; tuyến đê chắn sóng phía nam dài 575m; tuyến kè biển bờ bắc dài 310m và tuyến kè sông bờ bắc dài 202m bằng kết cấu đá hộc, kết hợp với cấu kiện bê tông đúc sẵn.

 

Do tính cấp bách của công trình, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh chỉ đạo nhà thầu đang thi công các hạng mục dưới nước tại những vị trí xung yếu nhất, chủ động ngăn triều cường uy hiếp trực tiếp các công trình phía bên trong ngay trong mùa mưa lũ năm nay. Hiện tại đơn vị thi công đã đổ hàng trăm ngàn mét khối đá để làm trước phần hệ thống kè biển bảo vệ bờ. Công trình đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1, đủ khả năng chống chọi với triều cường, sóng biển uy hiếp khi có mưa lũ.

 

Đơn vị thi công tập trung nhân vật lực đổ bê tông thân kè của công trình nạo vét, thoát lũ sông Bao Đài. Ảnh: HỒ NHƯ

 

Đảm bảo thoát lũ, bảo vệ người dân

 

Bước vào mùa mưa bão, cũng là lúc những nhà thầu xây dựng các công trình đê kè trên địa bàn tỉnh dồn lực thi công, chạy đua cùng thời tiết. Trên công trình xây dựng Kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn từ cầu Đà Rằng cũ đến cầu Đà Rằng mới, nhà thầu thi công đang tập trung nhân lực, máy móc gấp rút thi công với 3 ca/ngày nhằm đảm bảo an toàn công trình khi có mưa lũ.

 

Đây là dự án được thực hiện theo hình thức gói thầu hỗn hợp (EC - khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây lắp) nên để đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra, chủ đầu tư đã tổ chức lập thiết kế bản vẽ thi công cho từng hạng mục công trình, trình thẩm định, phê duyệt, làm cơ sở triển khai thực hiện.

 

Ông Phan Nguyên Quỳnh, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng 2 (Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh) cho biết, đơn vị chỉ đạo nhà thầu tổ chức 4 mũi thi công với hàng chục máy móc, thiết bị thi công. Hiện nhà thầu đã hoàn thành phần chân kè, gồm: đóng cừ ván bê tông, cọc liên kết, đổ đá hộc chân kè, làm tầng lọc, đào đắp thân kè… Đơn vị thi công đang tập trung làm tường đỉnh kè, giá trị thực hiện đến nay khoảng 170 tỉ đồng. Đồng thời để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra (tháng 9/2020) như chỉ đạo của UBND tỉnh, trong thời gian qua đơn vị thi công đã tập trung máy móc, thiết bị để nạo vét khơi thông lòng sông.

 

Theo ông Quỳnh, dự án Kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn từ cầu Đà Rằng cũ đến cầu Đà Rằng mới có tổng mức đầu tư 816 tỉ đồng, gồm các hạng mục chính: xây dựng mới kè bảo vệ bờ sông với kết cấu kè đứng, cọc cừ bê tông dự ứng lực có tổng chiều dài 2.248m, kết hợp với đường giao thông dọc theo bờ sông; nạo vét lòng sông với diện tích khoảng 118,8ha, khối lượng nạo vét khoảng 2,5 triệu m3, chiều sâu nạo vét trung bình đến cao trình -1,2m; đầu tư hạ tầng đô thị khoảng 57,3ha.

 

Mục tiêu của dự án là nạo vét khơi thông dòng chảy đảm bảo tiêu thoát lũ, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và cơ sở hạ tầng trong khu vực; tạo quỹ đất phát triển hạ tầng đô thị ven sông.

 

Đối với công trình Nạo vét thoát lũ sông Bao Đài (TP Tuy Hòa), nhà thầu cũng khẩn trương thi công. Công trình này có tổng mức đầu tư khoảng 150 tỉ đồng, chiều dài tuyến đê 3.104m, trong đó đê bờ hữu dài 1.432m, đê bờ tả dài 1.672m. Một số đoạn cục bộ có nạo vét, nắn chỉnh dòng sông. Khi công trình hoàn thành sẽ đảm bảo tiêu thoát nước nhanh và giải quyết triệt để tình trạng ngập úng, chống sạt lở bờ sông cũng như tạo mỹ quan đô thị để phục vụ phát triển kinh tế địa phương. Ông Đỗ Văn Khiêm, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Thành Trung - nhà thầu thi công công trình này cho biết: Đơn vị đã tập trung thiết bị, nhân lực để hoàn thành phần chân đê, tránh thiệt hại trong mùa mưa bão.

 

Không được thuận lợi như các công trình đê kè khác, tiến độ thi công kè biển An Chấn (xã An Chấn, huyện Tuy An) đang bị ảnh hưởng do thời gian qua trời có mưa. Theo Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, nhiều tuần nay các nhà thầu phải tổ chức thi công vào ban đêm để đảm bảo tiến độ đề ra. Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 35% so với hợp đồng, gồm một số hạng mục chính: lắp đặt cấu kiện ống buy, thanh chèn hạng mục chân kè, lắp đặt cấu kiện bê tông tấm lát mái kè… Công trình này có tổng mức đầu tư 29,3 tỉ đồng, với tuyến kè biển có chiều dài 371m, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.

 

Mục tiêu của các dự án đê kè nêu trên khi hoàn thành sẽ góp phần chống sạt lở bờ biển, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, ổn định đời sống của nhân dân và cơ sở hạ tầng trong khu vực; tiêu thoát lũ nhanh, giảm ngập úng. Vì vậy, đơn vị tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công theo đúng tiến độ đề ra, để công trình sớm phát huy tác dụng.

 

Ông Cao Đình Huy,

Giám đốc Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh

 

ANH KIỆT - HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek