Thứ Tư, 25/09/2024 09:28 SA
Tập trung xây dựng văn hóa giao thông đô thị
Thứ Hai, 07/10/2019 10:16 SA

Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát trên đường Hùng Vương. Ảnh: HỒ NHƯ

Thực hiện Năm Trật tự văn minh đô thị 2019, TP Tuy Hòa đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho người dân, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.

 

Cùng với quá trình đô thị hóa, thời gian qua, mật độ phương tiện trên địa bàn TP Tuy Hòa ngày càng tăng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình hình trật tự ATGT trở nên phức tạp.

 

Nhiều lỗi vi phạm phổ biến

 

Nhiều lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ... thường xuyên diễn ra trên các tuyến đường. Bà Nguyễn Thu Lan ở phường 5, TP Tuy Hòa, cho biết: Tôi thấy nhiều người điều khiển phương tiện rất thiếu ý thức, nhất là đối tượng thanh thiếu niên. Hôm rồi, tôi chứng kiến cảnh hai nữ sinh đi xe máy, cầm điện thoại quay lại cảnh hai học sinh khác điều khiển xe máy chạy trên đường nhưng không đội mũ bảo hiểm. Cậu học sinh điều khiển xe máy còn vô tư thả cả hai tay, sau đó đùa giỡn, la hét trên đường để bạn mình ghi hình. Trên đường xe cộ qua lại tấp nập nên rất dễ gây ra tai nạn.

 

Trong quý III năm 2019, trên địa bàn TP Tuy Hòa xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4 người, bị thương 12 người, thiệt hại tài sản ước tính 145,5 triệu đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, tai nạn giao thông bằng về số vụ, tăng 3 người chết, giảm 2 người bị thương.

Một thực tế đang diễn ra là người điều khiển phương tiện khá chủ quan, thường vi phạm những lỗi về trật tự ATGT và trở thành thói quen. Điển hình như lỗi bật xi nhan khi lái xe trên đường. Tuy đây chỉ là một lỗi nhỏ nhưng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông trong thời gian vừa qua. Nhiều trường hợp bật đèn xi nhan bên phải nhưng lại lái xe rẽ sang trái hoặc thản nhiên cua trái, quẹo phải mà không cần bật đèn báo.

 

TP Tuy Hòa cũng là một trong những địa phương có đường ngang dân sinh giao nhau với đường sắt khá dày. Nhiều vị trí đường ngang thường xuyên xảy ra tai nạn như đường ngang tại Km1205+900 đoạn qua phường Phú Thạnh, Km1201+550 đoạn qua phường Phú Đông. Không chỉ thế, tại nhiều gác chắn, nơi có đường sắt đi qua, một số người dân không tuân thủ cảnh báo của gác chắn tự động hay của nhân viên trực. Bà Trần Thị Phương Thảo ở phường Phú Đông chia sẻ: “Không thể hiểu được khi một số người lại coi thường mạng sống của mình, liều lĩnh đến vậy! Họ bất chấp hiệu lệnh giao thông, rào chắn để có thể đi nhanh được một vài phút. Mặc dù cần chắn đã kéo, tàu gần đến nơi mà có người vẫn cố tình lách qua”.

 

Tăng cường tuyên truyền, phối hợp xử lý nghiêm

 

Với mục tiêu xây dựng văn hóa giao thông đô thị, Ban ATGT TP Tuy Hòa đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như phối hợp với Báo Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên, Đài Truyền thanh thành phố tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trực quan trên các trục đường của thành phố... Ban ATGT thành phố đã đề nghị các hội, đoàn thể triển khai quyết liệt các hoạt động nhằm vận động hội viên, đoàn viên thực hiện tốt phong trào Toàn dân tham gia đảm bảo trật tự ATGT như ký cam kết với các hộ dân, xây dựng 32 tuyến đường mẫu đảm bảo trật tự ATGT, xây dựng tuyến đường thanh niên tự quản, cựu chiến binh tự quản… Phòng Quản lý đô thị thành phố cũng rà soát và sửa chữa các bảng tuyên truyền tại các trục đèn giao thông trên địa bàn thành phố; thường xuyên phối hợp với các xã, phường tập trung xóa bỏ tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán.

 

Ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: Vừa qua, thành phố đã xóa nhiều điểm đen về tai nạn giao thông như sơn gờ giảm tốc trước các ngã ba, ngã tư dọc đường Lê Duẩn nối dài, vòng xoay giao thông tại đường Lê Duẩn - Nguyễn Hữu Thọ. Nhiều tuyến đường như Hùng Vương, Đinh Tiên Hoàng… được thảm nhựa tăng cường. Thành phố cũng đang xóa điểm đen tai nạn giao thông tại đoạn đường phía Nam cầu Hùng Vương, nơi thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện tự đâm vào trụ điện. Theo đó, đơn vị quản lý sẽ tăng cường gờ giảm tốc, lắp thêm 2 đèn chiếu sáng... Địa phương cũng đang xem xét phương án cấm xe container, xe đầu kéo đi vào các tuyến đường Hùng Vương, Nguyễn Tất Thành và một số tuyến nội thị từ 6-21 giờ hàng ngày.

 

Song song với đó, theo trung tá Đinh Tiên Hoàng, Đội trưởng Đội Tuần tra, xử lý vi phạm giao thông Công an TP Tuy Hòa, để đảm bảo trật tự ATGT, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ duy trì hoạt động tuần tra, kiểm soát trên tất cả các trục đường, nhất là các tuyến ven biển; tập trung kiểm tra, xử lý mạnh các hành vi, vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như mở đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn, xe chở quá khổ, quá tải... Lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh việc sử dụng biện pháp phạt nguội thông qua camera giao thông được lắp đặt tại một số ngã tư trên địa bàn thành phố như Hùng Vương - Nguyễn Huệ, Nguyễn Trãi - Trần Hưng Đạo... Mô hình gắn camera cố định trên ô tô tuần lưu của lực lượng cảnh sát giao thông trên các tuyến đường như Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Tất Thành… được triển khai thường xuyên.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek