Thứ Bảy, 28/09/2024 22:29 CH
Kết nối và lan tỏa ứng dụng, chuyển giao công nghệ
Thứ Năm, 15/08/2019 08:03 SA

Nhằm tăng cường truyền thông về hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản; tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nông dân ứng dụng, đổi mới công nghệ trong sản xuất, UBND tỉnh Phú Yên phối hợp các bộ KH-CN, NN-PTNT tổ chức chuỗi hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ lĩnh vực nông, lâm, thủy sản tại tỉnh Phú Yên vào ngày 15-16/8. Để hiểu rõ hơn chuỗi hoạt động có nhiều ý nghĩa này, Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh về sự kiện này.

 

* Phú Yên được chọn là địa phương tổ chức Hội thảo kết nối cung - cầu công nghệ lĩnh vực nông, lâm, thủy sản năm 2019. Đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa phát triển kinh tế của tỉnh. Đồng chí có thể đánh giá khái quát về hoạt động kết nối cung - cầu trên lĩnh vực này ở Phú Yên trong thời gian qua?

 

Đồng chí Trần Hữu Thế. Ảnh: ANH KIỆT

- Nhìn lại những thành quả đạt được trong những năm qua, trong bối cảnh đất nước hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động ngành Nông nghiệp của tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ và đóng góp nhất định cho sự tăng trưởng kinh tế, phát triển bền vững của tỉnh. Cụ thể, trong lĩnh vực công nghiệp chế biến các sản phẩm từ nguyên liệu nông - lâm - thủy sản có sự phát triển mạnh, điển hình như: chế biến đường với tổng công suất 12.450 tấn mía/ngày, chế biến tinh bột sắn với tổng công suất 630 tấn sản phẩm/ngày, chế biến thủy sản đông lạnh xuất khẩu với tổng công suất 15.000 tấn sản phẩm/năm, đã góp phần thúc đẩy ngành Nông nghiệp phát triển, tạo việc làm ổn định và nâng cao đời sống cho nông dân; góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng tăng dần tỉ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ.

 

Hoạt động nghiên cứu, chuyển giao khoa học và công nghệ vào lĩnh vực nông nghiệp ngày càng đi vào sâu rộng. Tỉnh đã lai tạo thành công nhiều giống cây trồng có ưu thế vượt trội như: giống lúa PY1, PY2, PY15; giống sắn siêu bột KM419; giống chuối cấy mô... Một số doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Hệ thống mạng lưới khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư phát triển rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở.

 

Ngoài các đơn vị sự nghiệp nông nghiệp làm nhiệm vụ khuyến nông, các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, tổ chức KH-CN cũng tham gia vào công tác khuyến nông, nhờ đó ngày càng nhiều nông dân được đào tạo, hướng dẫn, tiếp nhận chuyển giao KH-CN vào sản xuất. Bên cạnh đó, việc phát triển thương hiệu hàng hóa cũng được tỉnh chú trọng, qua đó nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của sản phẩm. Tỉnh cũng đã xây dựng nhãn hiệu cho một số sản phẩm nông nghiệp đặc thù như: nước mắm, cá ngừ đại dương, Sò huyết Ô Loan, bò một nắng, Muối Tuyết Diêm, Bánh tráng Đông Bình, Khóm Đồng Din, Rượu Quán Đế, Cà phê Huy Tùng…

 

Trong bối cảnh đất nước hội nhập kinh tế quốc tế, ngành Nông nghiệp, KH-CN càng phải nỗ lực trong việc cụ thể hóa cơ chế, chính sách quản lý về KH-CN, đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực tiễn của cuộc sống; tăng hàm lượng khoa học công nghệ trong các sản phẩm sản xuất và dịch vụ nông nghiệp, đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng KH-CN vào sản xuất và đời sống. Tỉnh đã và sẽ có những kế hoạch, chiến lược phát triển KH-CN phù hợp với lợi thế của địa phương nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, trong đó có chuỗi hoạt động “Trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ lĩnh vực nông lâm, thủy sản tỉnh Phú Yên năm 2019”.

 

Tôi hy vọng qua sự kiện này giữa nông dân trong tỉnh với các doanh nghiệp, đơn vị chuyển giao công nghệ sẽ kết nối với nhau và cùng phát triển vững chắc. Có như vậy mới nâng cao giá trị sản xuất trên lĩnh vực nông, lâm, thủy sản.

 

* Vậy, công tác chuẩn bị cho chuỗi hoạt động này như thế nào?

 

- Để tổ chức thành công một hoạt động trình diễn quan trọng này, UBND tỉnh chỉ đạo các sở: NN-PTNT, KH-CN phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan, Hội Nông dân, Liên minh HTX… xây dựng nội dung, mời các nhà khoa học, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các sở, ngành liên quan trong tỉnh, nông dân... tham gia các hội nghị, hội thảo trong chuỗi sự kiện kết nối cung - cầu này. Trong thời gian diễn ra chuỗi hoạt động này sẽ có khoảng 30 gian hàng trình diễn, giới thiệu công nghệ; giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của các địa phương trong tỉnh. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất. Hội nghị sẽ diễn ra vào ngày 15-16/8.

 

Sản xuất thử nghiệm dưa lưới tại Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ Phú Yên. Ảnh: THÁI HÀ

 

* Chuỗi hoạt động này được kỳ vọng mở ra cơ hội gì cho ngành nông, lâm, ngư nghiệp Phú Yên, thưa đồng chí?

 

- Qua các nội dung hoạt động tại chuỗi sự kiện lần này như hội nghị, hội thảo, trình diễn, giới thiệu công nghệ sản xuất, nông sản chủ lực sẽ là điều kiện để lãnh đạo tỉnh có dịp gặp gỡ bà con nông dân, các hợp tác xã nông nghiệp và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nông nghiệp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; đồng thời giải đáp những vướng mắc trong thực tiễn sản xuất. Hội nghị cũng là dịp để lãnh đạo tỉnh và các sở, ban ngành đánh giá hiện trạng hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ mới trong nông nghiệp; các vấn đề về chính sách, kỹ thuật, công nghệ; tập trung tổng thể các nguồn lực cho việc nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ mới, nhằm phát triển các sản phẩm chủ lực, trọng điểm trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản và tăng cường các hoạt động truyền thông về hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nông dân ứng dụng, đổi mới công nghệ trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

 

Từ chuỗi hoạt động trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ lĩnh vực nông lâm, thủy sản lần này, ngành Nông nghiệp và bà con nông dân sẽ có cơ hội tiếp cận với công nghệ mới thông qua việc trình diễn và kết nối công nghệ sản xuất; xây dựng và thực hiện việc nâng cao giá trị sản xuất theo chuỗi. Đồng thời việc trưng bày các nông sản chủ lực, sản phẩm đặc trưng các địa phương tại sự kiện lần này cũng là cơ hội để quảng bá, tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THÁI HÀ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek