Chủ Nhật, 29/09/2024 00:31 SA
Ở nơi 15 năm “khát” nước sinh hoạt
Thứ Tư, 14/08/2019 09:34 SA

Nông dân xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) vận chuyển nước - Ảnh: LÊ TRÂM

Gần 15 năm qua, hơn 300 hộ dân ở xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Những tháng mùa nắng, người dân phải mua nước với giá cao để uống, đi hàng cây số chở nước suối về sinh hoạt trong gia đình. Đã có nhiều công trình cấp nước được xây dựng tại đây, nhưng cũng chỉ một thời gian ngắn là ngưng hoạt động vì mất mạch nước ngầm.

 

Giếng sâu 20m vẫn cạn nước

 

Ông Trần Văn Long, người dân thôn Hòa Bình (xã Sơn Định) dùng can nhựa đi chở nước về cho hay: Từ đầu năm đến nay, tranh thủ sáng sớm, chiều tối tôi đi chở nước về dùng vì giếng trong nhà cạn nước. Không riêng gì gia đình tôi mà vùng này đã 15 năm “khát” nước sinh hoạt rồi. Mấy năm trước còn có mưa nên hứng được vài thùng nước giọt, riêng năm nay, nắng nóng kéo dài, gánh nước thường xuyên. Nếu mua nước thì 60.000 đồng/m3.

 

Cũng như hàng trăm hộ dân ở xã Sơn Định, hàng tuần, gia đình bà Nguyễn Thị Lan ở thôn Hòa Thuận phải mua ít nhất 4m3 nước để dùng nấu ăn và uống. Lúc cao điểm, giá nước lên đến 70.000 đồng/m3 cũng phải mua. “Có hôm đi làm về còn ít nước đủ vo gạo nấu cơm, gọi xe chở nước thì họ hẹn vì nhiều người kêu chở”, bà Lan nói.

 

Thiếu nước sinh hoạt, nhiều gia đình đã tự bỏ tiền khoan giếng 20-30m tìm mạch nước ngầm nhưng rồi phải ngậm ngùi chấp nhận cảnh mùa nắng cạn trơ đáy. Ông Bùi Văn Tấn, cũng ở thôn Hòa Thuận, than vãn: Ở đây vùng cao, nhà nào cũng bỏ tiền, công sức đào giếng, thuê máy khoan. Có nhà đào và khoan 2 giếng sâu vài chục thước nhưng cũng chỉ để sử dụng trong mùa mưa, còn mùa này các giếng đều cạn kiệt. Vừa rồi tôi tính đào sâu thêm nhưng mới âm xuống 1m thì gặp đá bàn, đành chịu.

 

Ở vùng khan hiếm nước, trong thôn hiện chỉ còn một giếng khoan có nước, nên có người nghĩ ra cách vận chuyển nước cung cấp cho nhân dân trong vùng. Ông Nguyễn Quốc Tuấn, làm nghề vá lốp lưu động, mùa này ông lắp thêm bồn chứa nước trên xe lưu động phục vụ nước cho bà con.

 

“Tôi sắm xe để làm nghề vá lốp lưu động nhưng do bà con trong xã yêu cầu nên tôi mua thêm bồn chứa, máy bơm để chở nước, vừa phục vụ cho bà con trong thôn, vừa kiếm ngày công lao động. Không chỉ tôi mà vùng này mỗi ngày có 5 xe lưu động, đến đây chở nước bán lại cho người có nhu cầu”, ông Tuấn nói.

 

Công trình tiền tỉ bỏ hoang vì thiếu nước ngầm

 

Giải quyết thực trạng thiếu nước sinh hoạt cho bà con vùng cao, thời gian qua, tại xã Sơn Định, ngành chức năng của tỉnh đã đầu tư xây dựng 3 công trình nước sạch, với mức chi phí mỗi công trình gần 1 tỉ đồng. Trong đó, hai công trình bơm điện và một công trình nước tự chảy. Thế nhưng sau thời gian thì đứt mạch nước ngầm.

 

“Trạm cấp nước thôn Hòa Nghĩa (xã Sơn Định), lấy nước từ hồ Hòa Thuận. Thế nhưng nắng hạn gay gắt như năm nay, hồ Hòa Thuận khô cạn thì nước đâu mà bơm lên trạm cấp nước”, ông Trần Văn Vinh ở thôn Hòa Nghĩa chia sẻ.

 

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Minh Hòa, Chủ tịch UBND xã Sơn Định, cho hay: Thực trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng vào mùa khô đã diễn ra nhiều năm qua. Nhà nước cũng rất quan tâm, đầu tư cho địa phương 3 công trình nước tập trung, nhưng đến thời điểm này chỉ còn công trình nước tự chảy ở thôn Hòa Ngãi là tương đối hiệu quả. Còn lại 4 thôn thiếu nước sinh hoạt. Hiện ngành chức năng cùng địa phương bàn một giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong nhân dân, đó là hỗ trợ kinh phí cho tổ vận chuyển nước đến từng hộ gia đình, thay vì hỗ trợ tiền cho gia đình.

 

Ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết: Nắng nóng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có 6 xã Sơn Định, Phước Tân, Sơn Phước, Ea Chà Rang, Sơn Hội, Cà Lúi là người dân thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng hỗ trợ kinh phí nạo vét giếng khoan, giếng đào nên khắc phục tình trạng thiếu nước trong nhân dân. Riêng xã Sơn Định nằm ở độ cao 700m so với mặt nước biển nên việc đào giếng tìm mạch nước ngầm rất khó. Thời gian đến, địa phương cùng ngành chức năng khảo sát đưa ra phương án phù hợp, bền vững hơn để cung cấp đủ nước sạch cho người dân nơi đây, bởi việc đầu tư các công trình nước như lâu nay mới chỉ dừng lại ở mức tạm thời.

 

MẠNH LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek