Thứ Hai, 07/10/2024 11:29 SA
Đổi thay ở Ea Lâm
Thứ Năm, 07/03/2019 09:31 SA

Đồng bào ở xã Ea Lâm có đủ nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày - Ảnh: NGỌC LY

Từ một xã khó khăn, hạ tầng thiếu thốn, tỉ lệ hộ nghèo cao, đến nay bộ mặt nông thôn xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) đã thay da đổi thịt. Đời sống của người dân được nâng lên, nhiều hộ xóa được đói, giảm được nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

Đặt chân đến các buôn, làng ở xã Ea Lâm mới thấy hết sự đổi thay trong đời sống của người dân nơi đây. Bắt đầu từ cây lúa nước, cuộc sống của người dân dần ấm no hơn trước. Ma Lút ở buôn Gao chia sẻ: Đất ở đây cằn cỗi, khô hạn quanh năm nên bà con bỏ hoang nhiều. Sản xuất vì thế chỉ trông vào con bò và cây bắp. Từ khi có công trình thủy lợi, nước theo kênh về tới chân ruộng.

 

Bà con lại được hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa nước, nhờ thế mà nhà nào lúa cũng đầy bồ, không còn lo đói cái bụng những lúc giáp hạt, giao mùa. Như nhà tôi, trước là hộ nghèo, nhờ được xã hỗ trợ vốn, truyền đạt kỹ thuật sản xuất. Hai năm nay, với 5 sào đất, tôi chỉ trồng lúa nước mà kinh tế gia đình dần ổn định, không còn lo chạy gạo ăn từng bữa như trước. Tôi vì thế cũng đã thoát nghèo.

 

Giống như Ma Lút, Ma Vi cũng từng là hộ nghèo, nhờ làm lúa nước và nuôi heo đen mà thoát nghèo, có thu nhập khá. “Có nước về, đồng cỏ khô cháy nhiều năm đã có thể trồng lúa. Nghe theo chính quyền, nhà tôi trồng lúa lai, năng suất cao lắm; vừa đủ gạo ăn, vừa bán có tiền, lại có cám nuôi heo. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình tôi còn vài chục triệu đồng gửi tiết kiệm”, Ma Vi nói.

 

Ông Nguyễn Minh Khai, Chủ tịch UBND xã Ea Lâm, cho biết: Trạm bơm Ea Lâm ở buôn Học đi vào sử dụng đã giúp 55ha lúa hai vụ và 20ha hoa màu khác được cung cấp đủ nước tưới thường xuyên. Hiện bà con đã xuống giống gần 122ha lúa nước, 1.290ha sắn, 23,1ha mía lưu gốc, cùng hơn 300ha bắp, mè, đậu, rau các loại… Chăn nuôi cũng phát triển đa dạng với bò, heo, dê, cá... Chính các chương trình 135, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo đã giúp xã phát triển sản xuất, hoàn thiện hạ tầng cơ sở.

 

Riêng từ năm 2018 đến nay, từ nguồn vốn các chương trình này, xã triển khai nhiều mô hình sản xuất như mô hình sản xuất lúa nước trên 17,85ha cho 75 hộ tham gia; mô hình trồng cây ăn trái, nuôi heo đen, cá thác lác, dê… Thông qua các mô hình này, UBND xã đã đưa được giống cây, con mới vào sản xuất, làm đa dạng cây trồng vật nuôi; đặc biệt giúp bà con thay đổi thói quen canh tác cũ, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất.

 

Chị Hờ Dưng ở buôn Chao, phấn khởi khoe: Từ ngày xã triển khai xây dựng nông thôn mới, bà con có điều kiện phát triển sản xuất. Đường mở rộng, nông sản được thu mua kịp thời. Gia đình tôi đã đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi, không thả rông như trước nữa. Ngoài nuôi heo, gia đình còn cải tạo hơn 0,5ha ao nuôi cá. Với hơn 50 con heo, bình quân mỗi năm gia đình tôi thu được khoảng hơn 100 triệu đồng.

 

Theo ông Trần Minh Khai, xã Ea Lâm chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm trên 97% dân số toàn xã, nên trình độ dân trí không đồng đều. Cộng với đó, Ea Lâm còn là xã vùng sâu vùng xa của huyện Sông Hinh, việc đi lại gặp nhiều khó khăn, hạ tầng cơ sở thiếu thốn. Có giai đoạn, hộ nghèo trong xã chiếm trên 50%, thu nhập người dân chỉ từ 10-15 triệu đồng/người/năm. Tới hôm nay, trên địa bàn xã, những con đường đất được thay bằng đường bê tông, hạ tầng cơ sở phục vụ dân sinh, phát triển sản xuất được xây dựng đồng bộ, thu nhập bình quân đầu người tăng lên đạt 25 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ giảm nghèo 13,55%/năm.

 

BẠCH VÂN - NGỌC LY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek